Giáo Xứ Chư San: Hình Ảnh Mừng Lễ Thánh Phêrô Và Thánh Phaolô – Bổn Mạng Giáo Xứ 29/06/2024

1. GIÁO ĐIỂM CHƯ SAN

Giáo Điểm Chư San trước đây thuộc Giáo xứ Ia Tô, Giáo Hạt Chư Păh, nằm trong 4 xã: Ia Sao, Ia Yok và Ia Bă, Ia Hrung, thuộc huyện Ia Grai, cách Thành phố Pleiku từ 20 đến 35 cây số về phía Tây Bắc.

“Chư San” (Núi San) là tên gọi của ngọn núi lớn nằm ở giữa các làng dân tộc Jrai trong vùng này.

Plơi Bô (Làng Bồ) nằm ở trung tâm và là cái nôi ban đầu khai sinh ra Giáo Điểm núi Chư San.

Plơi Bô thuộc xã Ia Yok, Huyện Ia Grai, Gia Lai, với khoảng 600 người thuộc sắc tộc Jrai, trong số đó người có đạo chiếm khoảng 2/3 số dân.

Công việc Truyền giáo tại Giáo điểm Plơi Bô đã được nhen nhúm từ năm 1979, khi một vài gia đình có đạo từ Đak Kia, Kontum về đây lập nghiệp sinh sống: gia đình Ksor H’Nher, Rơchăm Din, Rơchăm Yer, Rơchăm Mơk… Một số anh chị em người Kinh, như anh Lâm, chị Phúc…tình nguyện đảm nhận việc dạy Giáo Lý cho nhóm tín hữu ít ỏi này.

Trãi qua nhiều giai đoạn, Vùng truyền giáo Ia Tô có khi trực thuộc các cha sở giáo xứ Thăng Thiên (1984-1994), giáo xứ Thánh Tâm (1994-1996), hoặc giáo xứ Đức An (1996-2005).

Năm 2005, Giáo phận giao cho Dòng Phanxicô vùng truyền giáo Ia Grai. Sáng ngày 25 tháng 12 năm 2005, cha Nicôla Vũ Ngọc Hải, ofm đã đến dâng thánh lễ đầu tiên trong vùng sau 9 năm gián đoạn. Các cha Dòng Phanxicô bắt đầu qui tụ các gia đình có đạo xây dựng nên Giáo điểm Plơi Bô.

Ngày 28 tháng 12 năm 2006, Đức Cha đã bổ nhiệm cha Giuse Trần Văn Long, ofm về phụ trách xứ Ia Tô và các giáo điểm trực thuộc trên địa bàn huyện Ia Grai. Công việc truyền giáo trong giai đoạn này thật vô cùng khó khăn.

Từ năm 2010 trở đi, tình hình đã trở nên nhẹ nhàng, cởi mở hơn. Tin Mừng dần dần được loan đi.

Năm 2018, Chư San đã là một Giáo Điểm khá rộng lớn gồm 16 Làng: 14 Làng người Jrai (Làng Bô Yố, Bô Ngọ, Nang, Yang, Plơi Ó, Jêk, Nụ, Tôt, Dunde, Ngai Yố, Pang Ut, Pang Gol, Djoh, Bek); và 2 Cộng Đoàn người Kinh (Cộng đoàn Ia Yok và Chư Hậu).

Số giáo dân khoảng 2.500 người (2.200 Jrai; 300 Kinh).

Trong số 16 Cộng Đoàn của Giáo Điểm, mới chỉ có 7 Cộng Đoàn (Plơi Bô, Plơi Ó, Nụ, Tốt, Ia Yok, Chư Hậu, Dunde) là có nhà nguyện sơ sài, còn lại đều phải mượn nhà giáo dân để sinh hoạt.

Giáo Điểm Chư San phần lớn gồm toàn những tín hữu người sắc tộc Jrai mới vào đạo. Việc linh hoạt đời sống đức tin chủ yếu được giao cho các anh em Ko Khul đầy nhiệt tình và đạo đức, nhưng còn hạn chế về nhiều mặt. Người dân làng là những nông dân nghèo, quanh năm nắng mưa lam lũ trên nương rẫy ruộng vườn. Con em đa số một buổi đến trường, một buổi rong ruổi đi chăn bò ngoài đồng hay lên rẫy phụ giúp cha mẹ.

Giữa cảnh đời còn nhiều khó khăn vất vả đó, cộng đoàn tín hữu vẫn một lòng bình an kiên trung đi theo Chúa Giêsu, sống đời làm con Chúa Cha và anh em với mọi người. 

2. GIÁO XỨ CHƯ SAN

Giáo điểm Chư San số giáo dân ngày càng tăng, địa bàn trãi rộng nên cha sở và cộng đoàn tín hữu đã trình xin Đức Giám mục được nâng Làng Plơi Bô lên thành một giáo xứ cho cả các làng trực thuộc. Vì Làng Plơi Bô, nằm ở trung tâm và là cái nôi ban đầu khai sinh ra Giáo Điểm núi Chư San này, nên cộng đoàn xin chọn tên là “Giáo xứ Chư San”.

Ngày 08/12/2019, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chấp thuận và ký văn bản thành lập Giáo xứ Chư San, thuộc Giáo hạt Chư Păh, xã Ia Yok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Bổn mạng Giáo xứ là hai Thánh Phêrô và Phaolô (29/06). Cha Nicôla Vũ Ngọc Hải được bổ nhiệm là cha sở tiên khởi (chính xứ Hiếu Đức, kiêm Giáo xứ Chư San).

Ngày 10 tháng 06 năm 2020, linh mục Giuse Hoàng Hữu Chi, ofm được bổ nhiệm làm cha sở Hiếu Đức, và cha Nicôla Vũ Ngọc Hải chính xứ Chư San.

Năm 2020, Giáo xứ Chư San có tổng cộng 2.591 giáo dân. Trong đó người Thượng (sắc tộc Jrai): 2.262 giáo dân; người Kinh: 329 giáo dân.

Hiện nay (số liệu 2023) số giáo dân của giáo xứ là 2.960 người.

Mừng lễ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô 2024, giáo dân 16 làng thuộc giáo xứ tổ chức mừng lễ bổn mạng, bao gồm chương trình Diễn nguyện “TẠ ƠN CHÚA” và Văn nghệ: Ca – Múa – Nhạc Jrai vào lúc 19 giờ đêm Vọng 28/06/2024; và đúng ngày 29/06/2024 đã cử hành thánh lễ trọng thể vào lúc 9 giờ do cha sở Nicolas Vũ Ngọc Hải, ofm chủ tế và các Cha đồng tế.

Một vài hình ảnh mừng lễ bổn mạng của giáo xứ Chư San:

(Hình ảnh: Thái Quang Dũng)

 

 

Ban MVTT GP Kon Tum

WGPKT(01/07/2024) KONTUM