ĐHY Grech Khẳng Định Mục Tiêu Của Thượng Hội Đồng Là Tính Hiệp Hành

Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, khẳng định rằng vào phiên họp vào tháng 10 tới đây, sẽ không có bàn luận về tất cả các vấn đề hiện tại của Giáo hội, nhưng tập trung vào tính hiệp hành.

Ngày 19/3 vừa qua, theo lời mời của Hội đồng Giám mục Thuỵ Sĩ, Đức Hồng Y tham dự buổi gặp gỡ diễn ra tại Berne. Vào cuối cuộc họp, ngài đã trả lời một số câu hỏi của báo chí. 

Trước hết, về 10 chủ đề được Đức Thánh Cha giao phó cho các nhóm nghiên cứu, Đức Hồng Y giải thích đây là điểm tích cực. Thay vì chờ đợi kết thúc tiến trình Thượng hội đồng, Đức Thánh Cha đã chủ động giao mười chủ đề nghiên cứu, dựa trên phúc trình của phiên họp năm 2023. Đức Thánh Cha yêu cầu các nhóm nghiên cứu đào sâu hơn những vấn đề này về mặt thần học. Tổng Thư ký Thượng Hội đồng hy vọng các nhóm sẽ trao cho Đức Thánh Cha các câu trả lời vào tháng 6/2025, và theo ngài điều này chứng tỏ Đức Thánh Cha đã lắng nghe Thượng Hội đồng.

Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin và Tổng Thư ký Uỷ ban Thần học Quốc tế sẽ đứng đầu các nhóm thảo luận về tiêu chí thần học áp dụng cho những vấn đề giáo lý, mục vụ và luân lý. Về điều này phóng viên hỏi có phải Đức Thánh Cha đang tìm cách chống lại những nguy cơ ly giáo không? Đức Hồng Y trả lời: “Không có nguy cơ ly giáo. Một số vấn đề nảy sinh từ phúc trình tổng hợp cho thấy chúng ta vẫn cần tìm ra những tiêu chí thần học thỏa đáng để trả lời chúng. Vì vậy, một lần nữa, việc thành lập nhóm nghiên cứu này do Bộ Giáo lý Đức tin hướng dẫn là một điểm tích cực, sẽ giúp chúng ta xác định các tiêu chí và nguyên tắc cần thiết để tìm ra giải pháp”. 

Với câu hỏi liên quan đến vấn đề độc thân linh mục và chúc lành cho các cặp đồng tính, Đức Hồng Y nhắc lại chủ đề của Thượng hội đồng này là tính hiệp hành, nghĩa là sự hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Ngài nói: “Tôi hy vọng Thượng hội đồng tiếp theo sẽ tập trung vào vấn đề này.Tôi không nói rằng những chủ đề khác không quan trọng, nhưng chúng nằm ngoài phạm vị của hội nghị này. Chúng ta cần phải dành thời gian và cơ hội để suy tư về bản chất của vấn đề, đó là làm cách nào để Giáo hội trở nên hiệp hành hơn”.

Ngài khẳng định thêm những chủ đề như chức phó tế cho nữ giới và chức linh mục cho những người nam đã lập gia đình cũng không được thảo luận tại phiên họp tới. Bởi vì, ngài nhắc lại “Chủ đề cho phiên họp này là hướng tới một Giáo hội hiệp hành”.

Về chiều kích đại kết, Đức Hồng Y nói: “Trong khoá họp năm, Đức Thánh Cha tăng gấp đôi số đại biểu ‘huynh đệ’. Lần này, ngài cho phép mời bốn người mới. Như thế, tổng cộng có 16 người cho phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng. Đây là dấu hiệu cho thấy đại kết là điều quan trọng và sẽ được xem xét”.

 

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (21.03.2024)