Diễn Từ Đức Thánh Cha Phanxicô Dành Cho Các Thành Viên Hiệp Hội “Familia Da Esperança”

DIỄN TỪ ĐỨC THÁNH CHA DÀNH CHO CÁC THÀNH VIÊN HIỆP HỘI “FAMILIA DA ESPERANÇA”

Sân Thánh Damaso
Thứ Sáu, ngày 29.09.2023

Anh chị em thân mến, xin chào buổi sáng và chào mừng!

Tôi hết lòng cảm ơn anh chị em vì đã ghé thăm. Năm nay anh chị em cử hành với niềm hân hoan và tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 40 năm, kể từ khi anh chị em nhận được đặc sủng đặc biệt của mình, đó là cuộc phiêu lưu giới thiệu Chúa Phục sinh, nguồn gốc và mục đích của niềm hy vọng của chúng ta, cho những người cần giúp đỡ. Đặc sủng về niềm hy vọng của anh chị em đẹp biết bao! Xin anh chị em đừng bao giờ từ bỏ ơn gọi về niềm hy vọng này của mình! Đức Cậy là nhân đức khiêm tốn nhất trong các nhân đức đối thần, nhưng là nhân đức thường nhật nhất và mạnh mẽ nhất.

Trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu, Chúa Giêsu tự giới thiệu mình với chúng ta như thế này: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm” (25, 35-36). Với những lời này, Chúa tự đồng hóa Người với những anh chị em nghèo khó nhất, thiếu thốn nhất, và đau khổ nhất của chúng ta. Khoảng 40 năm trước, đặc sủng của anh chị em được nảy sinh từ lời cầu cứu của một thanh niên muốn thoát khỏi cơn nghiện ma túy: nơi anh ấy và nơi tất cả những người đến sau anh, anh chị em đã nhận ra Đức Kitô, Đấng đã nói với anh chị em: Tôi là một nô lệ của ma túy và anh chị em đã chào đón tôi, mang lại cho tôi niềm hy vọng lần nữa, và giúp tôi hiểu rằng một cuộc sống mới là điều khả thi. Lời mời gọi mà Thiên Chúa dành cho anh chị em, để mang lại hy vọng cho những người có lẽ không còn thấy ý nghĩa trong cuộc sống của họ, là lời kêu gọi yêu mến Ngài vô điều kiện nơi những người thấy mình ở trong những hoàn cảnh dễ bị tổn thương trong xã hội.

Một trong những vấn đề lớn của thế giới ngày nay là sự thờ ơ, sức quyến rũ của sự thờ ơ, như tôi đã đề cập đến trong Thông điệp Fratelli tutti. Tuy nhiên, anh chị em đã không thờ ơ trước nỗi đau mà anh chị em nhìn thấy trên khuôn mặt của rất nhiều người trẻ, bị ảnh hưởng bởi những nỗi đau hiện sinh, đặc biệt là những người mà cuộc sống của họ bị hủy hoại bởi ma túy và các chứng nghiện khác. Anh chị em đã trở thành “những người thân cận”, hay đúng hơn là “anh chị em” của nhiều người mà anh chị em gặp trên đường phố và, như trong dụ ngôn Người Samaritanô nhân hậu, anh chị em đã đồng hành với họ để chữa trị, chữa lành, và giúp họ lấy lại phẩm giá của mình.

Anh chị em nhận thức rõ rằng mang lại niềm hy vọng không chỉ có nghĩa là giúp chiến thắng những tệ nạn, vượt qua những tổn thương, tìm lại vị trí của mình trong gia đình và xã hội. Chúng ta hãy nhớ những lời của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI khi ngài đến thăm anh chị em tại Guarateduetá năm 2007: “Việc tái hòa nhập xã hội chắc chắn là một minh chứng cho tính hiệu quả của sáng kiến của anh chị em. Tuy nhiên, chính những cuộc hoán cải, việc tái khám phá Thiên Chúa và sự tham gia tích cực vào đời sống của Giáo hội mới thu hút được sự chú ý lớn hơn và khẳng định tầm quan trọng của công việc của anh chị em”. Ước gì đặc sủng về niềm hy vọng của anh chị em, như một hồng ân được Chúa Thánh Thần khơi dậy giữa anh chị em, dẫn anh chị em đến việc chăm sóc mọi người trong sự toàn diện về vật chất và tinh thần, thể xác và tâm hồn của họ.

Đặc sủng này được ủy thác cho tất cả anh chị em. Các vị sáng lập là những khí cụ quan phòng để hồng ân này được hình thành, củng cố, tìm được chỗ đứng trong Giáo hội, và đến được với rất nhiều người. Sau 40 năm, trung thành với nguồn cảm hứng ban đầu, những thành viên mới được mời gọi đảm nhận trách nhiệm bảo tồn và làm sinh hoa kết trái di sản thiêng liêng mà Chúa đã giao phó cho anh chị em. Đừng sợ giai đoạn mới này. Hãy sống thời kỳ này với sự khiêm tốn và tin tưởng, và bằng việc duy trì sự hiệp thông thiêng liêng giữa chính anh chị em. Và Chúa, Đấng đã khởi sự cuộc hành trình này với anh chị em, sẽ ở lại với anh chị emvà sẽ hoàn tất với anh chị em.

Tôi tạ ơn Chúa và cám ơn anh chị em vì chứng tá của anh chị em trong các công việc khác nhau của Hiệp hội, chẳng hạn như Fazendas da Esperança, rải rác khắp Brazil và, kể từ năm 1998, cũng hiện diện ở các quốc gia khác. Và tôi cũng rất biết ơn về công việc anh chị em dành cho các linh mục, chủng sinh, nam nữ, tu sĩ qua việc giúp họ vượt qua những thách đố và vấn đề tâm lý có thể ảnh hưởng đến một số người được thánh hiến cho Thiên Chúa. Hãy tiếp tục công việc tốt lành này, vốn rất cần thiết đối với Giáo hội!

Anh chị em thân mến, tôi chúc anh chị em mọi điều tốt đẹp nhất trên hành trình của lộ trình hy vọng. Xin Đức Trinh Nữ Maria đồng hành với anh chị em. Tôi ưu ái ban phép lành cho Đại Gia đình và sứ mạng của anh chị em. Và xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi. Xin cảm ơn!

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va (29. 09. 2023)

Nguồn: hdgmvietnam.com