ĐTC: Rửa Tội Cho Trẻ Em Là Một Hành Vi Của Đức Công Chính

9 giờ 30 sáng Chúa nhật 12/01/2020, ĐTC Phanxicô chủ sự thánh lễ trong nhà nguyện Sistine, và ban bí tích Rửa Tội cho 32 em bé. Trong bài giảng Thánh lễ, dựa theo Tin Mừng Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, ĐTC nói về đức công chính. ĐTC nhấn mạnh rằng việc Rửa tội cho trẻ em là một hành vi của đức công chính.

Mở đầu bài giảng ĐTC trích dẫn câu trả lời của Chúa Giêsu khi ông Gioan một mực can Chúa chịu Phép Rửa: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính” (Mt 3:15).

ĐTC giải thích: “Rửa tội cho một em bé là một hành vi công chính cho em bé. Tại sao? Bởi vì trong Bí tích Rửa tội chúng ta trao cho em bé một kho báu, trong Bí tích Rửa tội chúng ta trao cho em một bằng chứng, một bảo đảm: Chúa Thánh Thần. Từ Bí tích Rửa tội em bé bước ra với sức mạnh của Thánh Thần bên trong: Chúa Thành Thần sẽ bảo vệ, trợ giúp em trong suốt cuộc đời. Đây chính là lý do tại sao Rửa tội cho các trẻ em là một điều vô cùng quan trọng, vì các em lớn lên với sức mạnh của Thánh Thần”.

Hướng đến các cha mẹ, ĐTC trao sứ điệp: “Sứ điệp mà cha muốn trao cho các con hôm nay: Các con hãy đưa con cái của các con đến đây, cho chúng lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, bởi vì trong các em có Chúa Thánh Thần. Các con hãy chăm sóc các em qua việc việc dạy dỗ, giáo dục đức tin, sống gương mẫu tại nhà, để chúng được lớn lên với ánh sáng, quyền năng của Chúa Thánh Thần”. Và ĐTC nhấn mạnh: “Đây là sứ điệp cha muốn trao cho các con”.

Tiếp đến, ĐTC khuyên các cha mẹ hãy có thái độ tích cực khi các trẻ nhỏ khóc. ĐTC nói, các em bé không quen đến nhà nguyện Sistine, đối với các em đây là lần đầu tiên. Các em không quen ở trong môi trường kín và ấm áp như thế này. Cũng không quen mặc đồ đẹp như hôm nay. Và rồi một lúc nào đó các em cảm thấy khó chịu. Một bé sẽ khóc….buổi hòa nhạc chưa bắt đầu! – nhưng một bé sẽ bắt đầu, rồi một bé khác…ĐTC trấn an “Đừng sợ, các con hãy để các bé khóc và kêu la”.

Và ĐTC đưa ra lời khuyên khi trẻ em khóc: “Nếu trẻ khóc và nhõng nhẽo, có thể do các bé quá nóng: hãy cởi bớt đồ cho các bé; hoặc có thể do các bé đói: hãy cho bé bú, ngay tại đây, vâng, luôn trong bình an”.

“Các bé có xu hướng làm “hợp xướng”: chỉ cần một em “a” và tất cả bắt đầu, và buổi hòa nhạc sẽ diễn ra. Đừng sợ. Một em bé khóc trong nhà thờ là một bài giảng đẹp. Các con hãy làm cho các bé cảm thấy ổn và tiếp tục tiến bước”.

Ngọc Yến – Vatican Tiếng Việt

Link: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-01/dtc-rua-toi-tre-em-cong-chinh.html

WGPKT(14/01/2020) KONTUM