Đức Hồng Y Ouellet Cảnh Giác Trước Sự Ly Giáo

Đức Hồng y Marc Ouellet | Vatican Media

Đức Hồng y Marc Ouellet, Tổng trưởng mãn nhiệm của Bộ Giám mục, cảnh giác trước nguy cơ ly giáo trong bối cảnh những tranh luận về việc cải tổ Giáo hội tại Đức.

Đức Hồng y Ouellet, người Canada bày tỏ lập trường trên đây, trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình truyền hình TGcom24, truyền đi hôm Chúa nhật 19 tháng Hai vừa qua, ở Ý. Ngài nhấn mạnh rằng “Các cuộc cải tổ phải được theo đuổi trong sự tiếp tục đức tin của Giáo hội, với Lời Chúa, Truyền thống của Giáo hội. Tương lai của Giáo hội cũng như của nhân loại không được xây dựng trên sự đổ vỡ, gián đoạn. “Tôi hy vọng chúng ta còn nhiều không gian để đối thoại và chúng ta tìm được những giải pháp để tiến đến sự cải tổ, phù hợp với thời đại chúng ta ngày nay”.

Đức Hồng y Ouellet năm nay 78 tuổi, được Đức Thánh cha nhận đơn từ nhiệm ngày 30 tháng Giêng năm nay, sau 13 năm làm Tổng trưởng Bộ Giám mục.

Về ước muốn và chủ trương của các nước miền bắc, đặc biệt là nước Đức, nới lỏng việc độc thân linh mục Công giáo, Đức Hồng y Ouellet nói: “Độc thân là một hồng ân lớn của Chúa Kitô ban cho Giáo hội”. Nếu tư tưởng canh tân Giáo hội gắn liền những lối sống mới cho linh mục, thì đây là một dấu chỉ đang mất đức tin, mất đức mến, và đó không phải là một tin vui. Thay vì phê bình sự độc thân, chúng ta phải quý chuộng và thăng tiến ơn gọi”.

Đức Hồng y cũng chống lại những lời phê bình chống Đức Giáo hoàng, như người ta lại thấy trong dịp Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI qua đời.

Đề cập đến vai trò hiện nay của vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội trong chính trị hòa bình quốc tế, Đức Hồng y Ouellet nhận định rằng đây không phải là lúc làm suy yếu vai trò của Đức Giáo hoàng bằng cách phê bình ngài. Đúng hơn, chúng ta phải hợp quần quanh Đức Giáo hoàng và hỗ trợ ngài trong sứ vụ hiệp nhất Giáo hội”.

Hồi cuối tháng Giêng vừa qua, Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Giám mục đã phê bình Con đường Công nghị ở Đức và cảnh giác trước nguy cơ ly giáo. Ngài nói với tạp chí Ommnes ở Tây Ban Nha rằng những đề nghị đối thoại để cải tổ Giáo hội đã tạo nên sự hoang mang trong dân Chúa và trong hàng giám mục. Các thư của các Hội đồng Giám mục cho thấy điều đó. Từ sau Công đồng chung Vatican, Giáo hội có các cơ cấu đồng hành, như Hội đồng linh mục và Hội đồng mục vụ ở mọi cấp độ. Vấn đề ở đây là củng cố các hình thức đó, vì không phải mọi nơi trong Giáo hội hoàn vũ đều có những cơ cấu ấy. Nhưng điều này không nên lẫn lộn với dân chủ. Có khoảng cách rất xa giữa lập trường cần những cơ cấu lắng nghe hữu hiệu, và lập trường, theo đó các giám mục phải tuân theo những kết quả của các cuộc bỏ phiếu. “Giáo hội làm phẩm trật chứ không phải là dân chủ”.

 

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

(KNA 20-2-2023)

Nguồn: vietnamese.rvasia.org (20.02.2023)

WGPKT(21/02/2023) KONTUM