Đức Thánh Cha Phanxicô Đánh Giá Cao Và Biết Ơn Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI

Phát biểu trong lễ trao giải thưởng Ratzinger hôm 09/11 cho hai người đoạt giải: linh mục Paul Béré và triết gia Charles Taylor, Đức Thánh Cha Phanxicô nhận định rằng Đức giáo hoàng Biển Đức là một “gương mẫu tìm kiếm chân lý.”

Một lần nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đích thân trao giải thưởng cho các nhà nghiên cứu vì hoạt động thần học của họ phù hợp với giáo huấn của nhà thần học Đức – Đức Biển Đức XVI. Đức Thánh Cha đã tận dụng cơ hội tuyệt vời này để một lần nữa đánh giá cao và thể hiện tình cảm của ngài đối với vị tiền nhiệm.

Đức nguyên giáo hoàng Biển Đức là “gương mẫu tìm kiếm chân lý”

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta biết ơn Đức nguyên giáo hoàng Biển Đức về giáo huấn và gương mẫu ngài để lại cho chúng ta trong việc phục vụ Giáo hội, suy tư, tư duy, học tập, lắng nghe, đối thoại, cầu nguyện để giữ gìn đức tin của chúng ta được sinh động và ý thức” bất chấp sự tiến hóa của thời đại và các hoàn cảnh. Đức Biển Đức XVI đã giúp các tín hữu làm chứng cho đức tin của họ bằng một ngôn ngữ mà mọi người đều có thể nghe và “tham gia đối thoại” với mọi người để cùng nhau tìm kiếm cách thức gặp gỡ Thiên Chúa.

Giáo sư Paul Bére

Năm nay giải thưởng Ratzinger lần đầu tiên được trao cho một người Phi châu, linh mục giáo sư Paul Bére, 53 tuổi, dòng Tên ở Phi châu, gốc Burkina Faso và sinh tại Côte d’Ivoire, chuyên gia về Kinh Thánh và thần học, đã hướng dẫn nhiều dự án quan trọng để phát triển nền thần học Phi châu. Cha được nhận giải thưởng vì nghiên cứu của cha về việc giải thích Kinh Thánh trong các nền văn hóa truyền khẩu châu Phi. Đức Thánh Cha khích lệ “những người đang dấn thân cho cho việc hội nhập đức tin vào văn hóa” ở Châu Phi, vùng đất đã mang lại cho Giáo hội những “nhân vật vĩ đại” như Tertulliano (150-220), Cypriano (200-258) Giám mục thành Carthage và các giáo phụ của Giáo hội, hoặc như Thánh Augustinô (354-430), một trong bốn giáo phụ của Giáo hội Tây phương.

Giáo sư Charles Taylor

Người thứ hai được nhận giải thưởng là  giáo sư Charles Taylor, 88 tuổi, người Canada, giáo sư triết học, về lịch sử, chính trị và khoa học xã hội, tại Đại học McGill ở Montréal. Ông đặc biệt nghiên cứu về hiện tượng tục hóa trong các xã hội tân tiến Âu Mỹ. Giải thưởng được trao cho ông vì nghiên cứu của ông về hiện tượng tục hóa trong thời đại chúng ta. Đức Thánh Cha nhận xét rằng “thách đố to lớn này đối với Giáo hội Công giáo” cũng là thách đố đối với tất cả các Kitô hữu và đối với tất cả những người tin nơi Thiên Chúa. Sự nghiên cứu vấn đề tục hóa cách rộng rãi của giáo sư “giúp chúng ta không đọc một cách thu hẹp những lý do thay đổi trong việc thực hành đạo, và mời gọi chúng ta trực giác và tìm kiếm những con đường mới để sống và diễn tả những chiều kích siêu việt của tâm hồn con người, những chiều tích tinh thần trong đó Thánh Linh tiếp tục hoạt động cả khi chúng ta thoạt đầu không nhận thấy”.

Hồng Thủy – Vatican

WGPKT(12/11/2019) KONTUM