Đức Thánh Cha Tiếp Kiến Các Tham Dự Viên Hội Nghị Về Gia Đình

Photo: Vatican Media

Trong buổi tiếp kiến sáng hôm 18 tháng Hai vừa qua, dành cho các tham dự viên Hội nghị về Gia đình, Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi tăng cường tinh thần đồng trách nhiệm của giáo dân trong các lãnh vực của Giáo hội.

Hội nghị do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống triệu tập, tiến hành từ ngày 16 đến ngày 18 tháng Hai tại Vatican, về đề tài: “Các mục tử và tín hữu giáo dân được kêu gọi đồng hành”. Tham dự hội nghị, có 107 giáo dân, 36 linh mục và 67 giám mục do 74 Hội đồng Giám mục gửi đến. Trong số các giáo dân, có một số đại diện của các phong trào và hội đoàn của Giáo hội.

Trong bài huấn dụ tại buổi tiếp kiến, Đức Thánh cha nhắc nhở về bối cảnh sự đồng hành Giáo hội đang trải qua và nói: “Con đường mà Thiên Chúa đang chỉ cho Giáo hội chính là con đường cùng sống khẩn trương và cụ thể hơn sự hiệp thông và đồng hành. Chúa mời gọi Giáo hội vượt thắng những cách thức hành động biệt lập, song song không bao giờ gặp nhau: giáo sĩ tách biệt khỏi giáo dân, những người thánh hiến tách biệt với hàng giáo sĩ và giáo dân, đức tin trí thức của một số thành phần ưu tú tách biệt khỏi niềm tin bình dân, Giáo triều Roma tách biệt khỏi các Giáo hội địa phương, các giám mục tách biệt với linh mục, người trẻ tách biệt khỏi người già, v.v…”

Trong bối cảnh trên đây, Đức Thánh cha cao sự liên kết, hiệp thông của mọi thành phần dân Chúa để thi hành sứ mạng, như gương Chúa Giêsu với các môn đệ và dân chúng, như thánh Phaolô luôn rao giảng Tin mừng cùng với các cộng tác viên, cả giáo dân và các đôi vợ chồng.”

Đức Thánh cha cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc huấn luyện giáo dân, vốn là điều tối quan trọng để sống tinh thần đồng trách nhiệm, và việc huấn luyện này phải hướng tới sứ mạng, không phải là học đường, chỉ giới hạn vào những ý tưởng lý thuyết, nhưng thực hành”.

Tóm lại, Đức Thánh cha nhắc nhở về sự cần thiết “nêu cao giá trị của giáo dân, không phải vì có những điểm mới mẻ nào về thần học, và cũng chẳng phải vì những nhu cầu chức năng do sự thiếu linh mục, và càng phải vì những đòi hỏi của các tầng lớp giáo dân, do tình trạng bị gạt sang một bên trong quá khứ. Trái lại, sự đề cao giá trị này dựa trên một quan niệm đúng đắn về Giáo hội: Giáo hội như Dân Thiên Chúa, trong đó các giáo dân là những thành phần trọn vẹn giống như các thừa tác viên thánh chức”.

Trong hội nghị vừa qua, có ba trọng tâm chính là: đối thoại, sự đồng trách nhiệm của giáo dân trong Giáo hội đồng hành và vấn đề huấn luyện giáo dân. Ngoài ra có phần chia sẻ kinh nghiệm.

Tuyên bố trong buổi khai mạc hôm 16 tháng Hai, Đức Hồng y Farrell cho biết mục đích của hội nghị là giúp các vị mục tử cũng như giáo dân nhạy cảm đối với tinh thần trách nhiệm phát sinh từ bí tích rửa tội, liên kết mọi tín hữu với nhau. Ngài nhấn mạnh rằng các giám mục và linh mục cần tham khảo ý kiến các giáo dân trước khi bắt đầu mỗi sáng kiến quan trọng trong đời sống giáo phận hoặc giáo xứ, ủy thác cho giáo dân những giáo vụ, tự bản chất, không đòi sự hiện diện của giáo sĩ.

 

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

(Vatican News 17-2-2023; Rei 18-2-2023)

Nguồn: vietnamese.rvasia.org (19.02.2023)

WGPKT(20/02/2023) KONTUM