Nghi Thức Đón Tiếp Đức Thánh Cha Tại Quảng Trường Sukhbaatar

Vào lúc 8 giờ 45 phút giờ địa phương, từ Toà Sứ thần, Đức Thánh Cha đến Quảng trường Sukhbaatar cách đó 2,1km. Tại đây, ngài được Tổng thống Mông Cổ chào đón và bắt đầu nghi đón tiếp chính thức, với tất cả các nghi thức ngoại giao.

Nghi thức đón tiếp Đức Thánh Cha tại Quảng trường Sukhbaatar

 

Quảng trường Sukhbaatar

Sukhbaatar là quảng trường trung tâm của Ulaanbaatar và được xây dựng tại nơi Damdin Sukhbaatar, người anh hùng cách mạng Mông Cổ, tuyên bố độc lập của Mông Cổ khỏi Trung Quốc vào năm 1921. Năm 2013, chính quyền thành phố đã đổi tên nơi này thành Quảng trường Chinggis Khaan để vinh danh Thành Cát Tư Hãn, người cha lập quốc, nhưng đến năm 2016, con cháu của Sukhbaatar đã thắng trong cuộc chiến pháp lý để khôi phục lại tên ban đầu.

Kiến trúc của Quảng trường là một kiểu kiến trúc xã hội chủ nghĩa, gồm toà nhà chính phủ, bưu điện, trung tâm văn hóa, nhà hát Opera và Ballet Quốc gia và Tháp Blue Sky, một tòa nhà chọc trời cao 105 m, bằng thép và kính xanh, bao quanh một khách sạn sang trọng, các văn phòng và phòng hội nghị.

Ở trung tâm của quảng trường là bức tượng cưỡi ngựa của anh hùng cách mạng Damdin Sükhbaatar, trong khi ở phía bắc, đối diện với toà nhà chính phủ là một tượng đài khổng lồ dành riêng cho Thành Cát Tư Hãn, Ögedei Khan và Hốt Tất Liệt.

Trong thời xã hội chủ nghĩa, Quảng trường là nơi diễn ra các cuộc diễu hành dân sự và quân sự hàng năm cho đến năm 1989, và là địa điểm quan trọng của Cách mạng Dân chủ năm 1990. Ngày nay, nơi đây trở thành không gian được sử dụng cho các nghi lễ cấp nhà nước, ngày lễ quốc gia và các sự kiện văn hóa.

Nghi thức đón tiếp Đức Thánh cha

Đức Thánh Cha và Tổng thống tiến ra giữa sân trong tiếng kèn chào mừng của đoàn quân nhạc. Sau đó, đoàn quân nhạc lần lượt trỗi quốc thiều của Vatican và Mông Cổ.

Hiện diện trong nghi thức tiếp đón này có các đại diện của chính phủ Mông Cổ và phái đoàn của Tòa Thánh cũng như các lãnh đạo Giáo hội tại Mông Cổ.

Sau nghi thức chào cờ, hàng quân danh dự đi qua Đức Thánh Cha và Tổng thống Mông Cổ. Sau đó Tổng thống giới thiệu phái đoàn chính phủ Mông Cổ. Tiếp đó là phái đoàn của Vatican.

Sau lễ nghi đón tiếp chính thức, vào lúc 9 giờ 20 Đức Thánh Cha đến Điện Quốc gia để thăm hữu nghị Tổng thống Mông Cổ, gặp gỡ chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.

 

Ngọc Yến – Vatican News

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (02-09-2023)