Sơ Fatima Emmanuel – Người Samaria Nhân Hậu Của Người Vô Gia Cư Và Người Nghèo Malaysia

Sơ Fatima Emmanuel là một nữ tu Công giáo 57 tuổi, sống ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Từ năm 2018, sơ điều hành” Ngôi nhà Hy vọng Samaria”, một trung tâm dành cho người nghèo, người vô gia cư, với mục đích cung cấp cho họ nơi trú ẩn và các dịch vụ hỗ trợ để họ có thể hòa nhập với cuộc sống. Cầu nguyện đã thêm sức mạnh giúp sơ vượt qua những khó khăn thử thách.

 

Cơ hội cộng tác với các tôn giáo

Mỗi ngày, sơ Fatima và một số tình nguyện viên cung cấp 350 gói đồ ăn thức uống cho người nghèo tại trung tâm Ngôi nhà Hy vọng Samaria. Nhưng những hạn chế của đại dịch đã cản trở các dịch vụ quan trọng của sơ. Khi đại dịch Covid-19 tấn công Malaysia và lệnh cấm vận trên toàn quốc được áp dụng vào tháng 3 năm ngoái, sơ rất đau lòng trước hoàn cảnh của người nghèo. Sơ chia sẻ: “Mọi người không được phép tụ tập và do đó những người vô gia cư không thể đến Ngôi nhà Hy vọng Samaria để dùng bữa. Vì vậy, chúng tôi đã phải thay đổi cách làm của mình để đóng gói thực phẩm và phân phát trước cửa trung tâm”.

Tuy nhiên, cách làm này cũng không có hiệu quả vì Kuala Lumpur áp dụng phong tỏa nghiêm ngặt, những người vô gia cư bị buộc phải rời khỏi đường phố và tạm trú trong các ký túc xá cộng đồng. Sơ Fatima và các tình nguyện viên quyết định đến các nơi này để cung cấp ít nhất 200 gói thực phẩm mỗi ngày. Đối với sơ, “đây là cơ hội vàng để làm việc cùng với những người thuộc các tín ngưỡng khác nhau và làm chứng cho tình yêu của Chúa Ki-tô”.

Những điều kỳ diệu Chúa đã làm

Sơ Fatima phải được cảnh sát cho phép đặc biệt để thực hiện các dịch vụ của mình. Sơ nói: “Thật là căng thẳng khi phải giữ cân bằng giữa những khuôn mặt đói khát và những quy định mới”. Việc chuẩn bị và giao thức ăn còn khó khăn hơn vì các tình nguyện viên thường xuyên làm việc cho Ngôi nhà Hy vọng Samaria gặp khó khăn khi đến trung tâm. Những người anh em vô gia cư của Nhà trọ Samaria đã hỗ trợ họ. Sơ rất vui mừng khi thấy sự biến đổi của những người vô gia cư giờ đây đã trở thành tình nguyện viên tại nơi họ lấy thức ăn để sinh sống.

Trung tâm cũng nhận được điện thoại từ các gia đình tị nạn và lao động nhập cư nước ngoài đang rất cần được giúp đỡ trong bối cảnh mất việc làm và thu nhập. Sơ Fatima cung cấp cho họ những gì có thể nhưng cũng giới thiệu họ với những người cùng chí hướng và cộng đồng. Sơ chia sẻ: “Trong những thời điểm tốt và xấu, Chúa đã ban cho chúng ta sức mạnh để tiếp tục. Tôi có thể làm chứng cho nhiều điều kỳ diệu đã xảy ra tại Ngôi nhà Hy vọng Samaria, nơi chúng tôi đã chứng kiến hai con cá và năm chiếc bánh được gia tăng lên nhiều”.

Ơn gọi phục vụ người nghèo cao tuổi

Sơ Fatima Emmanuel sinh ra trong một gia đình Công giáo vào ngày 5 tháng 3 năm 1964, tại thị trấn Taiping thuộc bang Perak của Malaysia. Sơ là con thứ hai trong gia đình có bốn người con. Gia đình sơ không chỉ có tinh thần tôn giáo trong việc cầu nguyện mà còn trong hành động vì ông nội của sơ là một giáo lý viên. Sơ kể: “Từ khi còn nhỏ, ông nội và cha mẹ tôi đã dạy tôi cách chia sẻ với người nghèo những gì chúng tôi có”. Niềm khao khát được phục vụ người nghèo được gieo vào lòng sơ từ thời thơ ấu đã thôi thúc sơ trở thành một nữ tu.

Năm 20 tuổi, Fatima gia nhập dòng Tiểu muội người nghèo, một dòng nữ do thánh nữ Jeanne Jugan người Pháp thành lập năm 1839. Dòng có khoảng 2.300 thành viên ở 31 quốc gia và đặc sủng chính của dòng là phục vụ những người nghèo cao tuổi. Theo trang web của dòng, các nữ tu của dòng đang phục vụ khoảng 13.000 người cao tuổi nghèo khổ trên toàn cầu. Tinh thần của Thánh Jeanne Jugan đã truyền cảm hứng cho sơ Fatima; sơ đã tìm thấy niềm vui trong “sự nhỏ bé và khiêm nhường trong Giáo hội và phục vụ những người nghèo cao tuổi”.

Kinh nghiệm đức tin tại châu Phi

Sơ Fatima đã truyền giáo ở nhiều nước khác nhau ở Châu Âu, Châu Phi và Châu Á trong hơn 30 năm. Sơ trở lại Malaysia vào năm 2014. Những kinh nghiệm truyền giáo đã dạy cho sơ những bài học tuyệt vời về cuộc sống. Sơ chia sẻ: “Ở Châu Phi [Congo, Nigeria và Kenya], người dân đã dạy tôi rằng người ta có thể hạnh phúc và hài lòng với những gì mình có. Người dân đã dạy tôi niềm tin vui vẻ giữa đau khổ và chấp nhận hoàn cảnh mà chúng tôi đang gặp phải. Họ dạy tôi nhìn thấy bàn tay của Chúa ngay cả giữa chiến tranh”.

Người dân châu Phi cũng để lại một ấn tượng sâu đậm khác đối với sơ. “Họ không bao giờ chất vấn Chúa giữa lúc đau khổ. Thay vào đó, họ biết ơn về sự chăm sóc quan phòng của Thiên Chúa. Cộng đồng Châu Phi đã xây dựng đức tin của tôi để tôi mạnh mẽ hơn và vui vẻ hơn trong cuộc sống”.

Trở về nhà ở Malaysia, sơ Fatima phục vụ dòng ở Kuala Lumpur. Vào năm 2015, sơ đã đến thăm Carl’s Kitchen Feeding Program, một bếp súp do Tổng giáo phận Kuala Lumpur điều hành. Cho đến tháng 6 năm 2018, bếp ăn đã cung cấp những suất ăn miễn phí cho những người nghèo và người gặp khó khăn. Sơ Fatima vô cùng xúc động trước vẻ mặt buồn bã và bối rối của những người đến lấy thức ăn tại Carl’s Kitchen. Tuy nhiên, sơ chưa sẵn sàng tham gia vào sứ vụ vì sơ đã phục vụ người nghèo trong nhiều thập kỷ.

Phục vụ tất cả người nghèo

Sau đó, sơ quyết định phục vụ người nghèo ở mọi lứa tuổi, không chỉ người già. Sau hai năm phân định, thông qua các khóa tĩnh tâm và linh hướng, vào năm 2018 sơ đã rời khỏi dòng để hoạt động độc lập, phục vụ tất cả những người vô gia cư. Đức Tổng Giám mục Julian Leow của Kuala Lumpur đã cho phép sơ thi hành sứ vụ cho những người vô gia cư trong tổng giáo phận. Sơ nói: “Thật không dễ dàng để rời khỏi khu vực quen thuộc của tôi và cộng đoàn của tôi, nhưng Chúa có một giấc mơ khác cho tôi và cho công việc của Người”.

Sơ Fatima bắt đầu đến thăm những người vô gia cư và nghèo khổ trên đường phố để cung cấp thực phẩm và vật dụng y tế cho họ. Ngay sau đó, một nhóm tình nguyện viên đã tham gia cùng sơ. Họ cùng nhau giải cứu một số người đàn ông vô gia cư, đưa họ đến các cơ sở cai nghiện và giúp họ tìm việc làm.

Ngôi nhà Hy vọng Samaria

Vào tháng 11 năm 2018, sơ đã thành lập Ngôi nhà Hy vọng Samaria cho những người vô gia cư. Tại trung tâm, những người vô gia cư được ăn sáng và ăn trưa từ thứ Hai đến thứ Bảy. Họ có thể tắm rửa và giặt quần áo. Họ có thể ở lại bao lâu họ không có nơi nào để đi. Hai lần một tháng, các bác sĩ Công giáo khám bệnh miễn phí cho họ. Các tù nhân giúp đỡ trong việc duy trì trung tâm. Sơ Fatima và các tình nguyện viên tổ chức sinh nhật cho các tù nhân và các lễ hội như Tết Nguyên Đán, Eid, Diwali và Giáng sinh tại trung tâm như một cử chỉ thấm nhuần tinh thần gia đình và tình cảm thân thuộc.

Sơ Fatima nói rằng họ cần một nơi lớn hơn và tốt hơn để phục vụ và cải tạo nhiều người vô gia cư hơn. Vào tháng 4 năm 2020, sơ thuê một tòa nhà hai tầng ở Selangor. Nhà trọ Samaria mới này là một nơi trú ẩn tạm thời và có bảy tù nhân.

Cầu nguyện là sức mạnh để vượt qua thử thách

Niềm tin mãnh liệt vào Thiên Chúa và lời cầu nguyện đã mang lại cho sơ Fatima nghị lực để vượt qua mọi thử thách. Sơ tin rằng Chúa đã và đang cung cấp tất cả các nhu cầu về tinh thần và vật chất cho Ngôi nhà Hy vọng Samaria bao gồm các tình nguyện viên, nhà hảo tâm, những đóng góp và việc cải tạo người vô gia cư. Sơ nói: “Chúng ta không thể là người truyền giáo nếu không cầu nguyện vì cầu nguyện là một phần thiết yếu của sứ mệnh truyền giáo. Chúng ta phải tin rằng Chúa sẽ không bỏ rơi người nghèo và họ rất quý giá đối với Người”.

Hồng Thủy – Vatican News Tiếng Việt
WGPKT(06/09/2021) KONTUM