Thông Điệp Video Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong Dịp Tuần Thánh 2020

Trong thời điểm khó khăn và đau khổ do virus corona gây ra, Đức Thánh Cha tiếp tục thể hiện sự gần gũi và thương mến đối với các tín hữu trên toàn thế giới. Ngài đặc biệt quan tâm đến các trẻ em, những người già và cô đơn, các tù nhân, các y bác sĩ và tất cả mọi người đang hiến mình để phục vụ người khác. Đức Thánh Cha xin mọi người sát cánh bên nhau trong kiên nhẫn và yêu thương và cùng tiến tới một hy vọng tốt đẹp hơn trong Chúa Kitô.

Sau đây là thông điệp video của Đức Thánh Cha trong dịp Tuần Thánh này:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tối hôm nay, tôi có cơ hội bước vào ngôi nhà của anh chị em theo một cách khác so với bình thường. Nếu anh chị em cho phép, tôi muốn có một cuộc trò chuyện với anh chị em trong giây lát, trong thời điểm khó khăn và đau khổ này. Tôi có thể hình dung anh chị em đang ở nhà, và đang trải qua một cuộc sống khác thường để tránh lây lan. 

Tôi đang nghĩ về sự hoạt bát năng động của trẻ em và những người trẻ, nhưng các em lại không thể ra ngoài, đi học, và sống cuộc sống của mình. Trong trái tim tôi, tất cả các gia đình, đặc biệt là những người có người thân đang đau bệnh hoặc không may phải qua đời do coronavirus hoặc các nguyên nhân khác. Trong những ngày này, tôi thường nghĩ về những người cô đơn; đối diện với những thời khắc thế này là điều khó khăn hơn đối với họ. Trên tất cả, tôi nghĩ về những người già, những người mà tôi rất thương yêu.

Tôi không thể quên những ai đang bị nhiễm virus corona, những ai đang nằm viện. Tôi hiểu sự quảng đại của những ai tự đặt mình trong vòng nguy hiểm để đối phó với đại dịch này hoặc để đảm bảo các dịch vụ thiết yếu cho xã hội. Có rất nhiều những anh hùng, từng ngày, từng giờ! Tôi cũng nhớ đến rất nhiều người đang gặp khó khăn về tài chính, đang phải lo lắng về công việc và tương lai. Tôi cũng nghĩ đến các tù nhân, họ càng đau khổ hơn nữa vì nỗi sợ dịch bệnh cho chính họ và cho những người thân yêu của mình; Tôi nghĩ đến những người vô gia cư, những người không có một mái nhà để bao bọc họ.

Đây là một thời khắc khó khăn cho tất cả mọi người. Và với nhiều người, đây là thời khắc rất khó khăn. Giáo hoàng biết điều này và, với những lời này, tôi muốn nói với mọi người về sự gần gũi và tình cảm của mình. Chúng ta hãy cố gắng, nếu có thể, để tận dụng tốt nhất thời gian này: chúng ta hãy quảng đại; hãy giúp đỡ những người đang gặp khó khăn trong khu phố của chúng ta; chúng ta hãy tìm kiếm những người cô đơn nhất, có lẽ qua điện thoại hoặc mạng xã hội; chúng ta hãy cầu nguyện cùng Chúa cho những người đang gặp khó khăn ở Ý và trên toàn thế giới. Ngay cả khi chúng ta bị cô lập, nhưng tư tưởng và tinh thần có thể đi xa với sự sáng tạo của tình yêu. Đây là những gì chúng ta cần hôm nay: sự sáng tạo của tình yêu. Đây là những gì cần thiết cho ngày hôm nay: sự sáng tạo của tình yêu.

Chúng ta sẽ cử hành Tuần Thánh theo một cách thực sự không như thường lệ. Tuần Thánh diễn tả và tổng hợp sứ điệp Tin Mừng, đó là tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Trong sự lặng im của các thành phố chúng ta, Tin Mừng Phục Sinh sẽ vang lên. Thánh tông đồ Phao-lô nói: Đức Ki-tô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và đã sống lại vì mình (2 Cr 5,15). Trong Chúa Giêsu phục sinh, sự sống đã chiến thắng sự chết. Niềm tin Phục Sinh nuôi dưỡng hy vọng của chúng ta. Tối nay, tôi muốn chia sẻ điều ấy với anh chị em. Đó là hy vọng về một giai đoạn tốt đẹp hơn, chúng ta có thể tốt hơn, và sau cùng là được giải thoát khỏi sự ác và khỏi đại dịch này. Đó là một hy vọng: hy vọng không làm chúng ta thất vọng; nó không phải là ảo ảnh, nó là một hy vọng.

Cùng đứng bên nhau trong tình yêu và sự kiên nhẫn, trong những ngày này, chúng ta có thể chuẩn bị cho một thời kỳ tốt đẹp hơn. Cảm ơn anh chị em đã cho phép tôi bước vào mái nhà của anh chị em. Hãy làm một cử chỉ âu yếm và quan tâm đối với những người đau khổ, với trẻ em và người già. Và xin nói với họ rằng Giáo hoàng gần gũi và cầu nguyện cho họ, rằng Thiên Chúa sẽ sớm giải thoát tất cả chúng ta khỏi sự dữ. Và xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em có một buổi tối ngon miệng. Sớm gặp lại anh chị em!

Trần Đỉnh, SJ – Vatican News Tiếng Việt

Link:
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-04/vaticannews-030420-thongdiep-cua-dtc-de-song-tuan-thanh.html

WGPKT(04/04/2020) KONTUM