Vì Dịch Virus Corona, Báo Quan Sát Viên Roma Của Tòa Thánh Tạm Ngưng Phát Hành Giấy

Từ ngày 25/03 hôm qua, báo Quan sát viên Roma, tờ báo của Tòa Thánh, sẽ tạm thời ngừng phát hành báo giấy trong thời gian dịch virus corona đang lan tràn.

Báo Quan sát viên Roma đã tồn tại trong nhiều thời gian khó khăn, ngay cả trong Thế chiến thứ hai, Đức Quốc xã cũng không thể làm điều này. Joseph Goebbels, Bộ trưởng tuyên truyền của phát xít Đức đã yêu cầu chính quyền Mussolini của Italy thời đó can thiệp để đóng cửa báo Quan sát viên Roma, bởi vì vào năm 1938, tờ báo của Đức Giáo hoàng đã đăng một bài báo chống tuyên ngôn sắc tộc, nhưng ông Goebbels đã không thành công. Thế nhưng virus corona đã có tác động nghiêm trọng, buộc ban lãnh đạo của Bộ Truyền thông phải đưa ra quyết định ngưng in báo từ ngày 25/03.

Thông báo được các vị lãnh đạo Bộ Truyền thông gửi đến tất cả các biên tập viên có đề cập đến tình hình rất khó quản lý hiện nay. Tuy họ đảm bảo rằng thời điểm này sẽ kết thúc nhưng đối với những người làm việc bên trong Tòa báo thì đó là một bất ngờ tồi tệ. Tờ báo này, ngay cả trong hai cuộc chiến tranh thế giới, đã luôn xuất hiện và không bao giờ bỏ lỡ một ngày nào.

Các chỉ dẫn không nói đến việc đóng cửa mà chỉ nói đến việc chuyển báo giấy sang trang web cho đến khi đại dịch qua đi. Tất cả các hoạt động in ấn từ ngày 26/03 sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới. Chỉ có một kỹ thuật viên in ấn và một người đóng sách sẽ ở lại nhà in để sản xuất chỉ 10 bản của báo này, để phân phối cho các cấp cao nhất của giáo triều Roma, trong đó có Quốc vụ khanh Tòa Thánh và Đức Giáo hoàng.

Giám đốc báo Quan sát viên Roma, ông Andrea Monda giải thích về việc này: “Chúng ta tiếp tục làm việc theo cách ‘làm việc thông minh’ và 90% ban biên tập sẽ lo việc chăm sóc nội dung trang web. Liên quan đến báo giấy, đây là việc đóng cửa tạm thời, và đối với chúng ta đây trở thành cơ hội để tăng cường sự hiện diện của chúng ta trên mạng. Nhưng chúng ta sẽ trở lại trên các quầy báo.”

Hồng Thủy – Vatican News Tiếng Việt

Link: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2020-03/bao-quan-sat-vien-roma-tam-ngung-phat-hanh-bao-giay-virus-corona.html?fbclid=IwAR2pAbGM9geBnsekFAIenX_TXyzsXt0-T-7zGP6m6pZYEAiW_N9cX8thUPA

WGPKT(27/03/2020) KONTUM