Bạn Có Muốn Đón Nhận Lòng Chúa Thương Xót

Hai mươi năm trước, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thiết lập Đại lễ kính Lòng Chúa Thương Xót. Dưới đây là 4 cách để mở lòng đón nhận những ân sủng trong ngày lễ.

Thánh Gioan Phaolô II đã viết những lời này cho ngày Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót: “Như một món quà cho nhân loại, đôi khi có vẻ hoang mang và choáng ngợp trước sức mạnh của sự xấu xa, ích kỷ và sợ hãi, Chúa Phục Sinh ban tặng tình yêu của mình để tha thứ, hòa giải và mở rộng trái tim để yêu thương. Đó là một tình yêu biến đổi trái tim và ban tặng sự bình an. Thế giới cần rất nhiều để hiểu và đón nhận Lòng Chúa Thương Xót!”.

1- NHẬN RA SỰ YẾU ĐUỐI CỦA MÌNH

Thánh Philip Neri cầu nguyện mỗi ngày: “Lạy Chúa, xin hãy trông chừng con hôm nay vì con sẽ phản bội Ngài và sẽ làm mọi điều ác trên thế gian nếu Ngài không giúp sức cho con”. Còn Thánh Phanxicô Salê thì nói: “Không phải là khiêm tốn nhận mình là hèn mọn, điều đó chỉ có nghĩa là chúng ta không hoàn toàn ngu dại!”

Lòng thương xót không phải là vấn đề coi điều ác là tầm thường hay tương đối hóa tội lỗi. Ngược lại! Chỉ bằng cách ý thức sâu sắc về mức độ nghiêm trọng của tội lỗi, chúng ta mới có khả năng hiểu được sự cần thiết tuyệt đối của lòng thương xót, đồng thời hiểu được cái giá vô hạn của nó: máu mà Chúa Kitô đã đổ ra cho chúng ta. Khi đó, chúng ta có thể hiểu những gì Chúa Giêsu đã nói với Thánh nữ Faustina: “Tội nhân càng lớn thì càng có quyền đối với lòng thương xót của Ta”.

2- TIN VÀO SỰ SÂU THẲM CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Khuyết điểm của chúng ta có thể đè bẹp chúng ta hoặc đẩy chúng ta đến chỗ tuyệt vọng. Chỉ có niềm tin vào lời hứa cứu độ mới có thể làm sống lại trong chúng ta một niềm hy vọng bất khả chiến bại. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã viết: “Sự thánh thiện là sự sắp đặt của trái tim khiến chúng ta trở nên nhỏ bé và khiêm nhường trong vòng tay của Thiên Chúa, ý thức được những yếu đuối của bản thân, nhưng gần như tuyệt đối tin tưởng vào lòng nhân từ của Ngài”.

Và Chúa Giêsu nói với Thánh Faustina: “Hỡi con của Ta, hãy loan báo cho cả thế giới lòng thương xót khôn lường của Ta… Đừng để linh hồn nào sợ hãi đến gần Ta, dù tội lỗi của nó có thẫm tựa vải điều. … Lòng thương xót của Ta lớn đến nỗi không một tâm trí nào, dù là của con người hay của thiên thần, sẽ có thể hiểu được nó trong suốt đời đời… Mọi thứ tồn tại đều được bao bọc trong sâu thẳm của lòng thương xót của Ta”.

3- TẬN HƯỞNG NGUỒN SUỐI CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

Chúa Giêsu cũng nói với Thánh Faustina: “Nhân loại sẽ không tìm thấy hòa bình cho đến khi nó hướng đến nguồn sống dồi dào của lòng thương xót của Ta”. Ngài nói thêm, “Hỡi các linh hồn, vì các con, Ta đã thiết lập một ngai của lòng thương xót trên trần đất, và ngai này chính là nhà tạm”. Như vậy, phương tiện chính cho lòng thương xót là các bí tích Thánh Thể và Hòa giải, nguồn mạch vô tận của lòng thương xót trong Giáo hội thánh thiện của Chúa Kitô.

4- HÃY THƯƠNG XÓT THA NHÂN

“Phúc cho những người hay thương xót, vì họ sẽ được tỏ lòng thương xót” (Mt 5, 7). Chúng ta hãy thương xót để người khác cũng thương xót chúng ta. Chúng ta hãy mở lòng đón nhận những đau khổ của người khác, hãy tha thứ cho những người đã làm tổn thương mình. Đây là cách để sống phúc lành của người giàu lòng thương xót.

Cha Nicolas Buttet
Tâm Linh, SDB
chuyển ngữ
Nguồn: thegioisaledieng.net
WGPKT(25/04/2022) KONTUM