ĐGM Giáo Phận Kontum Viếng Thăm ĐCV Huế Và Huấn Đức Cho Các Chủng Sinh – Mùa Chay 2019

Chiều ngày 9/4 vừa qua, Đại Chủng Viện Huế hân hoan chào đón Đức Cha Alosio Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum, đến viếng thăm và huấn đức cho các chủng sinh.

Trong tâm tình của những ngày chay thánh, Đức Cha đã chọn chủ đề hết sức gần gũi để chia sẻ với chủng sinh, đó là “Lộ trình thiêng liêng của Thánh Phêrô”.

Mở đầu bài nói chuyện, Đức Cha trình bày những hình ảnh về thánh Phêrô mà các sách Tin mừng thuật lại. Thánh nhân được biết đến như một con người bộc trực, hăng hái, mau mắn, đầy nhiệt huyết và luôn xả thân không chút e dè. Tin mừng còn kể lại rằng chính Phêrô đã tuyên xưng Thầy mình là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, và Đức Giêsu đã hết sức khen ngợi ông. Có thể nói rằng tại đây Phêrô đã đạt đến đỉnh cao trong sứ vụ của mình, đó là nhận ra điều mà các nhà lãnh đạo Do Thái giáo thời bấy giờ không thấy và nhận ra chính sứ mạng của Thầy mình. Nhưng chẳng bao lâu, cũng chính ông lại bị Thầy quở trách vì đã ngăn cản Thầy mình đi vào con đường khổ nạn. Chắc hẳn lúc này  Phêrô thấy thật khó hiểu về người Thầy của mình, quá buồn rầu vì sự lạ lùng của Thầy: mình cứu Thầy mà sao Thầy lại quở trách? Rồi trong biến cố Hiển Dung trên núi Tabor, được chứng kiến phép lạ nhiệm mầu, Phêrô cảm nhận mình phải có trách nhiệm với những gì được giao phó, được ban cho, phải hành động vì nước Chúa. Chính vì thế, Tin mừng kể lại, trước giờ khổ nạn, Phêrô đã tuyên xưng lòng trung thành với Chúa “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã” (Mt 26, 33).  Phêrô mạnh mẽ, tự tin về sức mạnh của mình. Qua những dữ kiện này, Đức Cha đã khẳng định rằng Thiên Chúa ban cho ta mọi ơn lành với tình yêu nhưng không, nhưng với sức mình, ta không thể lãnh nhận hết một lần thay cho tất cả, nhưng cần ơn Chúa để nâng đỡ thêm.

Đặc biệt, nơi vườn Cây Dầu, Phêrô thấy Chúa lo lắng và sợ hãi đến đổ mồ hôi máu, ông thất vọng và buồn rầu xen lẫn cả những nghi ngờ nữa: Thầy mình có phải là Đức Kitô, có phải là Chúa mà mình đang theo hay không? Và suy nghĩ của ông đã biến thành hành động, ông vung gươm chém tên đầy tớ để cứu nguy, Phêrô muốn ngăn cản sự dữ, đẩy lùi bóng tối đang phủ lấy Thầy của mình. Một lần nữa, sự lạ lùng trong cách xử lý của Thầy đã khiến ông rơi vào tình trạng rối loạn tâm lý. Tình trạng này làm ông hoang mang, nghi ngờ và chối Thầy trước mặt người khác trong khi Thầy bị bắt. Phêrô luôn nghĩ rằng mình sẽ là người cứu Chúa nhưng thực tế Chúa đã cứu ông. Chính kinh nghiệm gặp thử thách, yếu đuối và bất lực sẽ giúp ông biết cảm thông và nâng đỡ anh em về sau này.

Cuối bài chia sẻ, Đức Cha mời gọi mỗi chủng sinh hãy biết sống phó thác vào Chúa, như Phêrô là kẻ yếu đuối, chối thầy nhưng Đức Giêsu vẫn yêu thương ông, thì Ngài vẫn luôn xót thương ta dù ta là những đứa con hư hỏng và bất trung với Ngài.

Sáng ngày 10/4, Đức Cha Alosio chủ tế Thánh lễ tại nhà nguyện của Đại Chủng Viện. Trong Thánh lễ, ngài đã có những chia sẻ thiết thực về Lời Chúa bằng chính những cảm nghiệm của ngài. Sau Thánh lễ, Đức Cha cùng với gia đình Chủng viện cùng nhau dùng bữa ăn sáng trong tình gia đình thân thương. Ngay sau giờ điểm tâm sáng, Đức Cha trở về giáo phận, kết thúc chuyến viếng thăm Đại Chủng viện Huế trong niềm phấn khởi, hân hoan.

BTT ĐCV Huế

Nguồn: xuanbichvietnam

WGPKT(13/04/2019) KONTUM