Hội Nghị Chuyên Đề Của Vatican Nhằm Khám Phá Mối Tương Quan Giữa Các Linh Mục Và Anh Chị Em Giáo Dân

Đức Hồng y Marc Ouellet, Tổng Trưởng Bộ Giám mục

Vatican sẽ tổ chức một hội nghị chuyên đề quốc tế vào tuần tới để thảo luận về vấn đề thần học về mối tương quan giữa các Linh mục Công giáo và anh chị em giáo dân.

Hội nghị chuyên đề: “Thần học nền tảng về thiên chức Linh mục” sẽ diễn ra từ ngày 17-19 tháng 2 tại Hội trường Phaolô VI của Vatican. Hội nghị chuyên đề được công bố lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2021.

Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục, đã tổ chức cuộc họp cùng với Trung tâm Nghiên cứu và Nhân học về Ơn gọi có trụ sở tại Pháp.

“Sáng kiến này đề xuất việc khơi dậy lòng nhiệt thành đối với đức tin của chúng ta vào món quà của Thiên Chúa và tạo ra lòng nhiệt thành mới trong việc cổ võ ơn gọi”, các nhà tổ chức cho biết.

Theo một thông cáo báo chí: “Các Giám mục, giáo sĩ, giáo dân và tu sĩ sẽ gặp gỡ nhau trong những khoảnh khắc suy tư và nghiên cứu về mối tương quan giữa các Thừa tác viên được có chức thánh, và các thành viên giáo dân và tu sĩ, nhằm làm hài hòa sự đóng góp của họ, vốn sẽ được trình bày rõ ràng và phù hợp với lời kêu gọi nên thánh được gửi đến mỗi cá nhân”.

Hội nghị chuyên đề kéo dài ba ngày sẽ bắt đầu với phần giới thiệu của Đức Thánh Cha Phanxicô về đức tin và thiên chức Linh mục ngày nay.

Dự kiến sẽ có khoảng 500 linh mục, giám mục, tu sĩ và tín hữu Công giáo khác tham dự.

Các phiên họp sẽ được chủ trì bởi những người đứng đầu các Thánh Bộ trong Giáo triều Rôma, trong khi Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng về Cổ võ sự Hiệp nhất Kitô giáo của Vatican, cũng sẽ là một diễn giả nổi bật.

Các nhà thần học và các chuyên gia Công giáo khác sẽ trình bày về các chủ đề bao gồm các Giáo phụ của Giáo hội, Thánh Tôma Aquinô, đời sống độc thân của linh mục, những thách thức mục vụ trong thiên chức linh mục, việc đào tạo ơn gọi và tính bổ sung của các trạng thái khác nhau của cuộc sống.

Một hội nghị bàn tròn về phụ nữ và công việc mục vụ sẽ diễn ra vào ngày thứ hai, ngày 18 tháng Hai.

Hội nghị chuyên đề về ơn gọi sẽ là một trong những hội nghị đầu tiên của Vatican được tổ chức trực tiếp kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Đức Hồng Y Ouellet phát biểu với Vatican News hôm thứ Tư rằng hội nghị sẽ đề cập đến “chức Tư tế phổ quát (chung) của những người đã được rửa tội và chức Tư tế phẩm trật (thừa tác)”.

“Thông thường, khi chúng ta nghĩ đến chức Tư tế, chúng ta nghĩ đến các linh mục và giám mục, v.v., nhưng chức Tư tế phổ quát là chức Tư tế của những người đã được rửa tội: chúng ta là một phần của Thân thể Chúa Kitô và như vậy, chúng ta tham gia vào sự trung gian của Giáo hội, sự tham gia của Giáo hội vào chức Tư Tế của Đức Kitô”, Đức Hồng Y Ouellet nói.

Đức Hồng Y Ouellet cũng giải thích rằng mặc dù đời sống độc thân của các linh mục sẽ là một chủ đề tại hội nghị chuyên đề, nhưng nó không nằm trong phạm vi của hội nghị “để quyết định xem liệu chúng ta có giữ đời sống độc thân bắt buộc hay không”.

Các diễn giả khác tại sự kiện này sẽ bao gồm Thần học gia và Linh mục Serge-Thomas Bonino Dòng Đa Minh người Pháp, học giả Kinh Thánh Robert Vorholt người Đức, Linh mục và Thần học gia Piero Coda người Ý, Nữ tu và Thần học gia Alexandra Diriart người Pháp.

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các Dân tộc, sẽ trình bày kết thúc về chủ đề về thiên chức Linh mục và công việc truyền giáo.

Mỗi ngày diễn ra hội nghị chuyên đề sẽ có Thánh lễ để các tham dự viên có cơ hội tham dự.

Minh Tuệ (theo CNA)
Nguồn: dcctvn.org
WGPKT(11/02/2022) KONTUM