Lời Khuyên Của Thánh Phanxicô Salê Giúp Bạn Vượt Qua Cám Dỗ Phạm Tội

Dưới đây là một vài lời khuyên thiết thực về cách vượt qua cám dỗ theo Thánh Phanxicô Salê.

Khi chúng ta cảm thấy bị cám dỗ tràn ngập đến mức để phạm một tội cụ thể, chúng ta có thể rất khó cưỡng lại. Chúng ta có thể biết điều đó là xấu, nhưng dù sao thì đam mê của chúng ta cũng thúc ép chúng ta làm điều đó.

Thánh Phanxicô Salê, trong cuốn sách Dẫn vào Đời sống sùng đạo, giải thích những gì bạn nên làm khi ban đầu bị cám dỗ.

Vì vậy, ngay khi bạn cảm thấy bản thân bị cám dỗ, hãy làm như những đứa trẻ của chúng ta khi chúng nhìn thấy một con sói hoặc một con gấu trên núi. Ngay lập tức, chúng chạy đến với sự bảo vệ của cha hoặc mẹ, hoặc ít nhất là kêu cứu. Bạn có thực hành cách giống như Thiên Chúa chưa, kêu cầu lòng trắc ẩn và sự trợ giúp của Ngài, – đó là phương thuốc được chính Chúa dạy cho chúng ta: “Hãy cầu nguyện để anh em khỏi bị cám dỗ”.

Tuy nhiên, nếu sự cám dỗ vẫn còn thì vẫn có cách khắc phục khác.

Nếu sự cám dỗ vẫn còn hoặc gia tăng, hãy mau mắn trong tinh thần để ôm lấy Thánh Giá, như thể bạn đang nhìn thấy Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh thực sự hiện diện. Hãy kiên quyết chống lại sự đồng ý và yêu cầu sự giúp đỡ của Ngài về việc đó; và nếu sự cám dỗ còn kéo dài, bạn có cố chấp thực hiện những hành vi không bằng lòng. Nhưng trong khi thực hiện những hành động này và những phản kháng này, đừng dán mắt vào sự cám dỗ – chỉ nhìn vào Chúa của chúng ta, vì nếu bạn chấp nhận sự cám dỗ, nhất là khi nó mạnh mẽ, lòng can đảm của bạn có thể bị lung lay.

Bên cạnh những chỉ dẫn cơ bản này, một cách hiệu quả khác để chống lại sự cám dỗ là chỉ cần chuyển sự chú ý của bạn sang một thứ khác, tham gia vào một hoạt động khác.

Chuyển hướng tâm trí của bạn với bất kỳ công việc phù hợp và lành mạnh nào, vì nếu điều đó chiếm hữu và lấp đầy suy nghĩ của bạn, nó sẽ xua đuổi cám dỗ và những tưởng tượng xấu xa.

Sự cám dỗ có thể khó cưỡng lại, nhưng với sự giúp đỡ của Thiên Chúa, mọi điều đều có thể xảy ra.

Philip Kosloski
Đồng Hành, SDB lược dịch
WGPKT(14/01/2022) KONTUM