Tuyên Bố Đức Hồng Y George Pell Vô Tội

Sáng nay, ngày 07 tháng 04 năm 2020, Hội đồng Giám mục Australia ra thông cáo về việc Tòa án Tối cao Liên bang Úc đã tuyên bố hủy bỏ các cáo buộc lạm dụng tình dục đối với Đức Hồng y George Pell, đồng thời trả tự do ngay lập tức cho vị Hồng y 78 tuổi.

Đức Hồng y George Pell đã đảm đương nhiều sứ vụ mục tử và trọng trách: Tổng Giám mục Melbourne (1987-1996) và Sydney (1996-2001) tại Liên bang Úc, thành viên Hội đồng Hồng y tư vấn của Đức Giáo hoàng Phanxicô từ năm 2013 đến 2018, Chủ tịch Quốc vụ viện Kinh tế của Tòa Thánh từ năm 2014 đến năm 2019.

Đức Tổng Giám mục Mark Coleridge, Tổng Giám mục Brisbane, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Australia đã tuyên bố:

“Hôm nay Tòa án Tối cao Liên bang Úc đã tuyên bố huỷ bỏ các bản án của Đức Hồng y George Pell về các cáo buộc lạm dụng tình dục trước đây. Tòa án đã ra lệnh thả ngài khỏi nhà tù.

Kết quả hôm nay sẽ được nhiều người hoan nghênh, gồm cả những người đã tin vào sự vô tội của Đức hồng y trong suốt vụ án kéo dài này.

Chúng tôi cũng nhìn nhận rằng quyết định của Tòa án Tối cao sẽ gây cay đắng cho những người khác. Nhiều người đã phải đau khổ rất nhiều trong suốt vụ án mà nay đã kết thúc.

Kết quả ngày hôm nay không làm thay đổi việc Giáo Hội không ngừng dấn thân bảo vệ an toàn cho trẻ em và đáp ứng cách công bằng và thương xót đối với những nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục trẻ em còn sống. Sự an toàn của trẻ em vẫn là cực kỳ quan trọng không chỉ đối với các giám mục, mà còn đối với toàn thể cộng đồng Công giáo. Bất kỳ ai cho rằng mình bị người của Giáo Hội lạm dụng tình dục cần đến trình báo cảnh sát.” (Minh Đức chuyển ngữ)

Trang điện tử của Tuần báo Công giáo Sydney đã đăng phát biểu của Đức Hồng y George Pell, trong đó có đoạn viết: Ngay từ đầu, tôi đã kiên định rằng tôi vô tội và chịu đựng đau khổ với sự bất công nghiêm trọng và hôm nay đã được giải tỏa bằng phán quyết tuyệt đối Tòa án Tối cao. ĐHY Pell cũng cho biết ngài không suy nghĩ tiêu cực về người tố cáo vì “tôi không muốn tuyên bố vô tội đối với tôi gây thêm tổn thương và cay đắng” cho người khác vì chắc hẳn đã nhiều thương đau rồi. ĐHY Pell khẳng định rằng mục đích tố cáo cố tìm cách buộc tội nhưng “tôi đã không phạm tội” như cáo buộc. “Nền tảng cho quá trình chữa lành chính là sự thật và nền tảng duy nhất cho công lý là sự thật, vì công lý nghĩa là sự thật cho tất cả”. ĐHY Pell đã kết luận như thế trước khi gửi lời cảm ơn tất cả mọi người và không quên nhắn gửi rằng ngài cũng được biết về tình trạng đại dịch hiện nay nên “tôi cầu nguyện cho các bệnh nhân và nhân viên y tế đang phục vụ ở tuyến đầu”.

Trước biến cố này, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gửi thư hiệp thông chia vui với Đức Hồng y George Pell “được trắng án”, một biến cố có thể được xem là “vô tiền khoáng hậu”, và hiệp ý tạ ơn Chúa đã “nhận lời trong cơn thử thách” để gìn giữ Đức Hồng y; nhất là trong cử hành Tuần Thánh giữa cơn đại dịch này, tin vui của Đức Hồng y đã mang lại niềm vui đầy sức sống Phục Sinh trước khi bước vào Tam nhật Vượt qua.

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ 

Nguồn: Truyền thông HĐGMVN

WGPKT(07/04/2020) KONTUM