Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (23/10/2022 –29/10/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 23/10/2022  –  Thứ Bảy 29/10/2022

.

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh truyền tin (23/10/2022): ĐTC mời gọi hãy đề phòng tính tự ngưỡng mộ mình và chủ nghĩa phô trương

Văn Cương, SJ – Vatican News

 

Trưa CN 23/10/2022, từ cửa sổ Dinh Tông toà, ĐTC Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin cùng với các tín hữu và khách hành hương đang hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài suy niệm trước khi đọc kinh, ĐTC nói về người Pharisêu và người thu thuế trong bài Tin mừng hôm nay (x. Lc 18,9-14), một người sùng đạo và một người tội lỗi. Ngài mời gọi chúng ta hãy đề phòng tính tự ngưỡng mộ mình và chủ nghĩa phô trương, vốn đặt nền trên sự hư danh.

Vatican News Tiếng Việt

2

ĐTC mời gọi đăng ký tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023

 

Văn Cương, SJ – Vatican News

 

Sau Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 23/10, ĐTC mời gọi mọi người cùng cộng tác với các nhà truyền giáo, ngài cũng mời gọi các bạn trẻ đăng ký tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới, và cầu nguyện cho tình hình xung đột ở Ethiopia và những vấn đề đang xảy ra gần đây trên thế giới.

Vatican News Tiếng Việt

3

ĐTC tham dự buổi cầu nguyện cho hoà bình ở Colosseo

 

Văn Yên, SJ – Vatican News

 

Tối ngày 25/10, Đức Thánh Cha đã tham dự buổi cầu nguyện và gặp gỡ vì hoà bình cùng với đại diện của các Giáo hội và cộng đoàn Kitô do cộng đoàn thánh Egidio tổ chức tại Đấu trường Colosseo ở Roma, đồng thời ngài cũng ký vào một lời kêu gọi chung với các nhà lãnh đạo các tôn giáo khác nhằm kêu gọi sự hoà giải giữa các dân tộc.

Vatican News Tiếng Việt

 

4

ĐTC Phanxicô: Đừng trốn tránh nỗi buồn nhưng hãy học cách hiểu nó

 

Hồng Thủy – Vatian News

 

Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư 26/10/2022 tại quảng trường thánh Phêrô, ĐTC đã trình bày điều được các nhà tu đức gọi là “sầu khổ thiêng liêng”, khi chúng ta cảm thấy đêm tối trong tâm hồn, sự bồn chồn bất an và xa cách Thiên Chúa và xa cách sự an ủi của đức tin. Ngài nói rằng nó có thể làm nản lòng những ai muốn theo Tin Mừng và làm điều thiện, nhưng không có sự cám dỗ nào vượt quá sức của chúng ta. Ngài mời gọi đọc hiểu nó để nhận ra điều Chúa muốn nói.

Vatican News Tiếng Việt

 

5

ĐHY Tagle là Đặc Sứ của ĐTC tại Lễ bế mạc Liên HĐGM Á châu

Văn Yên, SJ – Vatican News

 

Ngày 27/10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ĐHY Luis Antonio Tagle làm Đặc Sứ của ngài tại Thánh Lễ Bế mạc của Hội nghị mừng 50 năm thành lập của Liên HĐGM Á châu, sẽ diễn ra tại Bangkok ngày 30/10 sắp tới.

Vatican News Tiếng Việt

6

Đức Biển Đức : Công đồng Vatican II vừa có ý nghĩa vừa cần thiết

 

Hồng Thủy – Vatican News

 

Trong lá thư gửi đến cha Dave Pivonka, viện trưởng Đại học của dòng Phanxicô ở Steubenville, bang Ohio, Hoa Kỳ, Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI nhận định rằng Công đồng Vatican II “không chỉ có ý nghĩa, mà còn cần thiết.”

Vatican News Tiếng Việt

7

Công bố Tài liệu làm việc của Thượng Hội đồng giai đoạn châu lục

 

Hồng Thủy – Vatican News

Tài liệu làm việc của Thượng Hội đồng giai đoạn châu lục đã được công bố ngày 27/10/2022, trong một cuộc họp báo tại Vatican. Tài liệu sẽ là nền tảng để làm việc và là “khung quy chiếu” cho giai đoạn thứ hai của tiến trình hiệp hành đã được Đức Thánh Cha khởi xướng vào năm 2021.

Vatican News Tiếng Việt

8

Số tín hữu Công giáo gia tăng tại 4 châu lục trong năm 2020

 

Hồng Thủy – Vatican News

Số liệu thống kê do hãng tin Fides đưa ra nhân dịp Ngày Thế giới Truyền giáo năm nay, Chúa Nhật 23/10/2022, cho thấy số các tín hữu được rửa tội gia tăng ở khắp nơi trên thế giới, trừ Châu Đại dương. Số linh mục và tu sĩ giảm sút tại Tây phương nhưng gia tăng ở Á châu và Phi châu.

Vatican News Tiếng Việt

9

Liên HĐGM Á châu trình bày ấn bản Kinh Thánh mới cho giới trẻ

Hồng Thủy – Vatican News

Ngày 21/10/2022, bên lề Đại hội của Liên Hội đồng Giám mục Á châu, Đức cha George Pallipparambil của giáo phận Miao, Chủ tịch Ủy ban Truyền giáo, và Đức Tổng Giám mục Simon Poh của giáo phận Kuching của Malaysia đã giới thiệu ấn bản Kinh Thánh mới dành cho giới trẻ.

Vatican News Tiếng Việt

10

Trả lời cho một số lý do khiến chúng ta ngại đi xưng tội

 

Hồng Thủy – Vatican News

 

“Những lý do (tốt) để không xưng tội”. Đó là tựa đề bài thuyết trình của Đức ông Krzysztof Nykiel, Phó Toà Ân giải Tối cao, trong khó học dành cho giáo dân về bí tích Giải tội. Đặt tựa đề như thế, Đức ông muốn kích thích sự hiếu kỳ lành mạnh của các tham dự viên. Và từ đó, Đức ông đã đưa ra những câu trả lời cho các lý do “tốt” được đưa ra để viện cho lý do không xưng tội.

Vatican News Tiếng Việt

11

Các Giám mục Mỹ phản đối nỗ lực của Tổng thống Biden trong việc biến phá thai thành điều luật

 

Hồng Thủy – Vatican News

Ngày 25/10/2022, sau tuyên bố của ông Biden nói rằng ông ưu tiên việc biến quyền phá thai thành điều luật, Đức Tổng Giám mục William E. Lori của Baltimore, Chủ tịch Ủy ban các hoạt động vì sự sống của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã đưa ra tuyên bố nhấn mạnh giáo huấn của Giáo hội Công giáo về việc duy trì phẩm giá của sự sống con người.

Vatican News Tiếng Việt

12

Các giám mục châu Á nhấn mạnh việc cần tiếp cận với giới trẻ trên các mạng xã hội

Hồng Thủy – Vatican News

Trả lời câu hỏi được hãng tin LiCAS nêu lên bên lề Đại hội của Liên Hội đồng Giám mục Á châu, “Giới trẻ ở đâu?”, Đức Hồng y Charles Bo nói rằng “họ ở trên internet, trên Facebook, và chúng ta cần phải loan báo Tin Mừng cho giới trẻ ở nơi họ ở.”

Vatican News Tiếng Việt

13

Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng tại Đại hội Liên HĐGM Á châu, Bangkok

 

Vatican News

Vatican News phỏng vấn Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng về “Chúa Thánh Thần nói gì với Giáo hội tại châu Á” ngang qua Đại hội kỷ niệm 50 năm Liên HĐGM Á châu (FABC) tại Bangkok, Thái Lan.

Vatican News Tiếng Việt

14

ĐHY Czerny: Chức năng giáo dục của Thánh Kinh là đào tạo về công lý

Vatican News/ Tý Linh chuyển ngữ

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về học thuyết xã hội của Giáo hội ở Học viện Newman ở Uppsala, Thụy Điển, bắt đầu vào ngày 27/10, Tổng trưởng Bộ Phục vụ sự phát triển con người toàn tiện đã nhắc lại rằng tình yêu là nền tảng của việc đọc Lời Chúa, chìa khóa giải thích duy nhất tạo ra một đời sống lành mạnh cho Giáo hội và xã hội.

Xuân Bích Việt Nam

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Ủy ban Kinh Thánh và bản dịch Kinh Thánh

 

 

Lm. Giuse Ngô Đức Tài, MF
Thư ký Ủy ban Kinh Thánh / HĐGMVN

Hoa trái đầu tiên sau bao nhiêu năm tháng làm việc của các thành viên UBKT là bản văn bốn Tin Mừng đã được HĐGMVN phê chuẩn trong Hội nghị Thường niên diễn ra từ ngày 25-29/4/2022 tại Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình. Và mới đây, trong Đại hội lần thứ XV từ ngày 3-7/10/2022 tại Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội, HĐGMVN cũng đã chính thức phê chuẩn bản dịch trọn bộ Kinh Thánh Tân Ước của UBKT.

Hdgmvietnam

2

Hội ngộ liên tôn lần XII – Tu thân đổi mới cuộc đời

 

BMV Đối thoại liên tôn
& BMV Truyền thông
TGP Sài Gòn

Cuộc Hội ngộ liên tôn lần XII với chủ đề: “Tu thân đổi mới cuộc đời”, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, vào lúc 15:00 ngày 27-10-2022.

Hdgmvietnam

3

Hội Nghị Toàn Quốc Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam năm 2022 – “Thầy gọi anh em là bạn hữu”

 

Ban Truyền Thông
Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam

“Thầy gọi anh em là bạn hữu”(Ga 15,15), chính là câu Lời Chúa chủ đề của Hội Nghị Toàn Quốc năm 2022 của Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam (TNTTVN), được tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ TGP. Sài Gòn từ ngày 26/10/2022 đến 28/10/2022.

Hdgmvietnam

4

Khai mạc Đại Hội Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình năm 2022

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, OP.

 Đại Hội Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình (UBMVGĐ) đã khai mạc vào lúc 14g00, thứ Ba, ngày 25 tháng 10 năm 2022, tại Tòa Giám Mục Đà Lạt.

Hdgmvietnam

5

Bổ nhiệm Giám mục giáo phận Thái Bình

 

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ

Đức Thánh cha Phanxicô đã chấp thuận cho Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ từ nhiệm sứ vụ Giám mục Chính toà giáo phận Thái Bình; đồng thời, bổ nhiệm Cha Đaminh Đặng Văn Cầu, linh mục thuộc giáo phận Thái Bình, làm Giám mục chính tòa giáo phận Thái Bình.

Hdgmvietnam

6

Đại hội FABC 50: Toàn văn cuộc họp báo lần thứ nhất

 

CBCP News/ Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
chuyển ngữ

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập (1970 -2020), Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) đã tổ chức Đại hội FABC 50 với Chủ đề “FABC 50: Cùng nhau hành trình như các dân tộc Châu Á… và họ đã đi theo một con đường khác” (Mt 2, 12) tại Trung tâm Mục vụ Baan Phu WaanTổng Giáo phận Bangkok, Thái Lan. Hơn 200 tham dự viên đại diện cho 29 quốc gia thành viên nhóm họp từ ngày 12-30. 10. 2022.

Hdgmvietnam

7

Đức cha Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Gia đình – Các gia đình hãy đi qua cửa hẹp 

WHĐ

Bài giảng thánh lễ cầu nguyện cho gia đình của Đức Cha Chủ tịch Đaminh Nguyễn Văn Mạnh tại Đại hội Ủy Ban Mục Vụ Gia đình

Hdgmvietnam

 

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Tòa Giám mục Thái Bình: Thông báo về Tân Giám mục Giáo phận

 

Linh mục Gioan Chu Văn Yên,
Văn phòng TGM Thái Bình

Ngày 29-10-2022, Văn phòng Toà Thánh loan tin vui: Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Cha Đaminh Đặng Văn Cầu – Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Tâm Thái Bình, làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Thái Bình, kế vị Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ, đã tới tuổi được Tòa Thánh cho nghỉ hưu.

Giáo phận Thái Bình

2

Lễ Các Thánh và Các Đẳng: Hành trình về phía bên kia

Fleur Dorrell/ Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

Dante, nhà thơ vĩ đại của Ý thời Trung cổ, đã hiểu đúng điều này khi ông cơ cấu nhãn quan tuyệt vời của mình về hỏa ngục, luyện ngục, và thiên đàng quanh một tình yêu bền vững.

Giáo phận Qui Nhơn

3

Giáo Phận Kon Tum : Linh Mục Tĩnh Tâm Năm Và Dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Làm Phép Đền Thờ Đức Mẹ Măng Đen

Lm. Anmai, CSsR

Tuần tĩnh tâm năm của linh mục đoàn thuộc giáo phận Kon Tum diễn ra từ chiều tối ngày 24 tháng 10 đến ngày 28 tháng 10 năm 2022, do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – nguyên giám mục giáo phận Xuân Lộc giảng phòng. Tuần tĩnh tâm kết thúc với Thánh lễ tạ ơn tại TTHH Đức Mẹ Măng Đen.

Giáo phận Kon Tum

4

Thánh Lễ Tạ Ơn Và Làm Phép Khánh Thành Đền Thánh Đức Mẹ Măng Đen

 

Minh Sơn

9g30 sáng thứ Sáu ngày 28/10/2022, TTHH Đức Mẹ Măng Đen vui mừng tạ ơn khánh thành và làm phép ngôi Nhà thờ mới, sau thời gian dài nỗ lực xây dựng. Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum, chủ tế; Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum; Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc; Cha Tổng đại diện và quý Cha trong Linh mục đoàn Giáo phận Kon Tum vừa kết thúc tĩnh tâm năm tại Tòa Giám mục, hôm nay quy tụ về bên Mẹ Măng Đen dâng Thánh lễ tạ ơn.

Giáo phận Kon Tum

5

Lược sử giáo xứ Tea Hnă

Lm Giuse Võ Văn Dũng

Giáo xứ Tea Hnă là một địa sở mới thành lập, được tách từ Giáo xứ Tea Rơxá. Hiện nay xứ Tea Hnă chưa có thánh đường nhưng đã có đất xây dựng được tỉnh Kontum cấp sổ đỏ đất tôn giáo, đặt tại thôn Đăk Hnăng, xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, gồm có 19 làng, trải dài trong 04 xã : xã Đăk Tờ Kan, xã Đăk Rơ Ông, xã Đất Sao và xã Đăk Na.

Giáo phận Kon Tum

6

Halloween hay Requiem?

 

Jos. Hoàng Mạnh Hùng

Lễ hội Halloween ngày nay đã biến tướng thành những hình thức ăn chơi mang dáng dấp của những trò ma thuật hay những tập tục mê tín dị đoan về người chết.

Giáo phận Long Xuyên

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

THÁNG MƯỜI MỘT: MÙA HIỆP THÔNG LINH THÁNH

 

Nt. Maria Nguyễn Thị Túy Phượng, 

O.P

Tháng Mười Một, thường được nghĩ là tháng Các Linh Hồn. Nhưng qua Phụng vụ, chúng ta có thể khám phá một giá trị khác rộng hơn, linh thiêng hơn về sự sống hiệp thông trong Giáo hội…

Dòng Đa Minh Thánh Tâm

2

DCCT Việt Nam kết thúc kỳ họp Công Hội Tỉnh năm 2022

Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

Thư của Công hội Tỉnh 2022.

Dòng Chúa Cứu Thế

3

Các Cộng đoàn FMI vùng Tây Nguyên ra đi ngày Truyền giáo

 

BTT Tổng hợp, FMI

Trong ngày Khánh nhật Truyền giáo, chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm trong các cộng đoàn Vùng Tây Nguyên đã cất bước ra đi, đến với anh chị em lương dân, những người có hoàn cảnh nghèo khó.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

4

Nhìn lên và nhìn xuống

 

 Lm. Anmai, CSsR

Nhìn lên hay nhìn xuống vẫn là tự do chọn lựa của mỗi người. Chuyện cần nhất vẫn chính là sự bình an trong cuộc sống. Hãy nhìn như thế nào để lòng ta thấy bình an.

 

Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

5

Chụp lại những tấm hình của Satan

 

Ts. Trần Mỹ Duyệt

Trong thực hành, chúng đang cố gắng làm cho con người hôm nay mất đi ý thức tội lỗi (Đức Piô XII), và nương theo triết lý sống tương đối đạo đức (Đức Benedict XVI). Hương khói Satan lúc này đang len lỏi vào những kẽ nứt của các bức tường Giáo Hội (Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI) làm ngộp thở đời sống thánh hiến, và gây mờ mịt đức tin các tín hữu bằng những suy tư lỏng lẻo về thần học, những cắt nghĩa lệch lạc về giáo luật, về truyền thống Kitô giáo.

Dòng Đa Minh Tam Hiệp

6

Ra đi đến vùng ngoại biên trong tinh thần hiệp hành

 

BTT vùng Tây Nguyên, FMI

Vừa qua, một số chị em Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vùng Tây Nguyên cùng với số ít giáo dân đã lên đường đến thăm và chia sẻ với những anh chị em tại xã Đăk Tờ Kan, H’ TummơRông- Kontum.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

7

Tình yêu người tu sĩ

 

Sương Mai, SJP

Trong bối cảnh văn hóa-xã hội hiện nay, người tu sĩ phải đối diện với nhiều thách đố, không chỉ với những thách đố bên ngoài mà còn trong chính nội tại của người tu sĩ.

Nhiều người nghĩ rằng, người tu sĩ thì không được phép yêu. Liệu điều đó có đúng không?

Dòng Tên

Ý Lực Sống 54:  “Họa Từ Miệng Mà Ra, Bệnh Từ Miệng Mà Vô”

Hình minh họa

1. Bây giờ ở nhiều nơi: Từ chợ búa cho đến bến xe . . . ngay cả ở nơi học đường. . . hễ mở miệng là nghe chửi thề, chửi tục, thách đố . . . Rồi sau đó là nhào vô. . . Không ai chịu thua ai. Đúng là HOẠ từ miệng mà ra !

Bây giờ nghe nói bệnh ung thư ở nước ta nhiều lắm vì ăn phải thức ăn có chất độc, rồi uống rượu pha chế thế nào đó, uống đã lắm, nhưng sinh đủ thứ bệnh. Đúng là HOẠ từ miệng mà vô.

2. Nhưng cũng nên nhớ:

Sự giao hảo tốt giữa người với người cũng từ miệng mà ra.

Sự sống và sức khỏe của con người cũng từ miệng mà vô.

Thử tưởng tượng người câm không nói được thì thiệt thòi biết bao nhiêu ?

Vậy cái MIỆNG của bất cứ loài nào, dù là con người,dù là con vật là sự cần thiết sinh tử, không chối cãi được.

Chính từ cái miệng của con người mà chúng nghe được những lời yêu thương, những lời an ủi, khích lệ. . . những lời ca tiếng hát tuyệt vời. Người Kito hữu phải biết mở miệng rao giảng Lời Chúa.

Chúng ta ăn để sống thì cũng bằng cái miệng, đâu có ai ăn bằng cái lỗ tai ?

Mọi người phải biết ơn cái miệng !

3. Chính con người làm chủ cái miệng mình.

Một con tàu cần phải có “bánh lái”, nhưng người lái tàu mới quan trọng. Bánh lái không thể đưa con tàu đến đích nếu không có người lái tàu.

4. Người Việt hay nói: Học ĂN, Học NÓI. . .

Học là phải có người dạy. Ai dạy ? Chúa dạy cho con người, cha mẹ dạy cho con cái, thầy cô dạy cho học trò, xã hội mở trường dạy học cho con dân mình. Mà HỌC là để nên người tốt chứ không phải để hơn người khác.

Người tốt làm chủ cái miệng do trí khôn ngoan và do con tim biết yêu thương của mình.

Người xấu làm chủ cái miệng do tính ác độc và ích kỷ của mình.

Xã hội lành mạnh là nhờ những con người tốt chứ không phải do bộ máy tuyên truyền mạnh mẽ.

5. Người khôn ngoan uốn lưỡi bảy lần rồi mới nói.

Người khôn cân nhắc lời rồi mới nói.

Người ngu đần nói không chịu suy nghĩ trước.

6. Xe cộ gây tai nạn, không ai nhốt tù chiếc xe, người tài xế mới là người có trách nhiệm. Vậy thì cái miệng của con người cũng vậy. Cái miệng chỉ là cái máy phát âm của trí khôn, của con tim ta mà thôi, đừng đổ tội cho nó tội nghiệp !

Lạy Chúa , xin cho lòng trí con ơn khôn ngoan và xin cho con tim con chứa tràn đầy sự yêu thương để con có những lời tốt đẹp làm vui lòng anh em con. AMEN

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(31/10/2022) KONTUM