Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (30/01/2022 – 05/02/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 30/01/2022  –  Thứ Bảy 05/02/2022

.

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

ĐTC Phanxicô: Tìm Chúa Giêsu nơi những người bên cạnh chúng ta mỗi ngày

 

Hồng Thủy

Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu tin vào điều tốt, ngay cả khi phải đối mặt với sự khép kín và bị từ chối, đồng thời vượt qua những định kiến, biết sẵn sàng và khiêm nhường đón nhận Chúa trong những hoàn cảnh sống hàng ngày, nơi những người ở bên cạnh chúng ta

Vatican News Tiếng Việt:

2

Ý cầu nguyện của ĐTC trong tháng 2: Cầu cho các nữ tu và những người nữ sống đời thánh hiến

Hồng Thủy

Chiều ngày 1/2/2022, Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Giáo hoàng đã công bố video ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 2: Cầu cho các nữ tu và những người nữ sống đời thánh hiến. Đức Thánh Cha cảm ơn sứ mạng và lòng can đảm của các nữ tu và mời gọi cầu nguyện để họ có thể “tiếp tục tìm ra những cách thế đáp lại những thách đố của thời đại.”

 

Vatican News Tiếng Việt:

3

ĐTC Phanxicô: Giữa chúng ta và các thánh trên trời có sự liên kết không thể bị phá huỷ

Hồng Thủy

Trong bài giáo lý được trình bày trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 2/2/2022, Đức Thánh Cha đã suy tư về sự hiệp thông của các thánh, một chiều kích của đức tin mà không phải luôn luôn được các tín hữu hiểu rõ. Ngài nói rằng mỗi thành viên của Giáo hội được kết nối chặt chẽ với nhau trong Chúa Kitô. Sự hiệp thông giữa các thánh cũng có thể thiết lập mối quan hệ của chúng ta với các vị thánh và với những người thân yêu đã khuất của chúng ta theo cách tốt nhất có thể.

 

Vatican News Tiếng Việt:

4

Đức Thánh Cha: Phát triển khảo cổ học Kitô giáo để làm sống lại đức tin cội nguồn

Ngọc Yến

Nhân dịp Hội đồng Toà Thánh về Văn hóa tổ chức phiên họp lần thứ 25, Đức Thánh Cha gửi thư đến Đức Hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng và các tham dự viên, khuyến khích phát triển ngành nghiên cứu khảo cổ học Kitô giáo để làm sống lại đức tin cội nguồn.

 

Vatican News Tiếng Việt:

5

Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ Ngày Đời sống Thánh hiến lần thứ 26

Ngọc Yến

Chiều thứ Tư, 02/02, lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thánh, cũng là Ngày Đời sống Thánh hiến, Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô. Trong bài giảng, ngài mời gọi các tu sĩ hăng say canh tân đời sống; tự hỏi điều gì thúc đẩy con tim và hành động; đâu là cái nhìn đổi mới mà mỗi người được mời gọi; và trên hết hãy ẵm Chúa Giêsu trong vòng tay và kiên nhẫn chờ đợi lòng trung thành của Chúa, không để ai lấy đi niềm vui gặp Chúa mỗi ngày.

 

Vatican News Tiếng Việt:

6

ĐTC mời gọi các tu hội đời đưa thế giới đến với Giáo hội

Hồng Thủy 

Trong sứ điệp nhân kỷ niệm 75 năm Đức Piô XII ban hành Tông hiến Provida Mater Ecclesia – Mẹ Quan phòng của Giáo hội, Đức Thánh Cha đề cao vai trò quan trọng của các Tu hội đời trong Giáo hội và xã hội và mời gọi họ đưa thế giới đến với Giáo hội.

 

Vatican News Tiếng Việt:

7

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp video Ngày Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai

Ngọc Yến

Trong sứ điệp video cho Ngày Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai, 04/02/2022, Đức Thánh Cha khẳng định “tất cả chúng ta đều sống dưới cùng một bầu trời, vì vậy tất cả đều là anh chị em”; và “hôm nay là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng nhau bước đi, để cử hành sự hiệp nhất của chúng ta, để nói với xã hội rằng thời kỳ của tình huynh đệ đã đến”.

 

Vatican News Tiếng Việt:

8

Thư của Bộ Tu sĩ cho Ngày Đời sống Thánh hiến 2022

Ngọc Yến  

Hướng đến Ngày Đời sống Thánh hiến 02/02 sắp đến, Đức Hồng y João Braz de Aviz, Tổng trưởng, và Đức Tổng giám mục José Rodríguez Carballo, Tổng Thư ký của Bộ về các Tu hội Đời sống Thánh hiến và Các Tu đoàn Tông đồ, gọi tắt là Bộ Tu sĩ gởi thư đến tất cả những người nam nữ sống đời thánh hiến, mời gọi họ tham gia vào tiến trình hiệp hành trong Giáo hội và trong cộng đoàn.

Vatican News Tiếng Việt:

9

Tổng trưởng Bộ Kinh tế của Tòa Thánh nói về ngân sách năm 2022 của Tòa Thánh

Hồng Thủy  

Cha Juan Antonio Guerrero cho biết rằng có thêm 30 thực thể được bao gồm trong ngân sách của Tòa Thánh; do đó ngân sách sẽ tăng từ 300 lên 800 triệu euro. Ngân sách mới cũng dự kiến tổng thâm hụt của năm 2022 là 33 triệu euro, nhưng tiêu chí của Tòa Thánh vẫn luôn là “kiểm soát các khoản chi tiêu nhưng không làm giảm công việc bác ái của Đức Giáo hoàng.”

 

Vatican News Tiếng Việt:

10

ĐHY Czerny: Tác động khủng khiếp nhất của đại dịch là thiếu hy vọng

Ngọc Yến

Liên quan đến Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại, Vatican News có cuộc phỏng vấn với Đức Hồng y Michael Czerny, Bộ trưởng tạm thời của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện.

 

Vatican News Tiếng Việt:

11

Toà Thánh sẵn sàng tổ chức một cuộc đối thoại quốc gia giữa các bên ở Libăng

Hồng Thủy

Đức tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh, viếng thăm Libăng từ ngày 31/1 đến 4/2/2022. Trong những ngày viếng thăm Libăng, ngài đã gặp gỡ tổng thống Michel Aoun, các giám mục Chính Thống giáo và Công giáo, các nhà lãnh đạo Hồi giáo và gia đình các nạn nhân vụ nổ tại cảng Beirut. Ngài khẳng định ý muốn của Đức Thánh Cha viếng thăm Libăng khi các điều kiện cho phép.

 

Vatican News Tiếng Việt:

12

Giáo hội Công giáo điều hành 532 bệnh viện phong trên thế giới

Ngọc Yến

Theo dữ liệu từ “Niên giám thống kê mới nhất của Giáo hội”, Giáo hội Công giáo điều hành 532 bệnh viện phong trên khắp thế giới: Ở châu Phi có 201, châu Mỹ 41, châu Á 269, châu Âu 19 và ở châu Đại Dương 2.

 

Vatican News Tiếng Việt:

13

Đức Thánh cha chúc Tết Âm lịch

G. Trần Đức Anh, O.P.

 

Trưa Chúa nhật, ngày 30 tháng Giêng năm 2022, trong phần chào thăm các tín hữu hành hương, sau khi đọc kinh Truyền tin, tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh cha Phanxicô đã ngỏ lời chúc Tết Âm lịch đến nhiều dân tộc tại Á Đông, trong có đó Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán.

Đài Chân Lý Á Châu

14

Ngày 29/1, một linh mục Việt Nam và một mục sư Pakistan bị sát hại

Hồng Thủy

Ngày 29/1/2022, cha Giuse Trần Ngọc Thanh, dòng Đaminh, đang phục vụ tại giáo phận Kontum, Việt Nam, đã bị chém chết khi đang giải tội. Cùng ngày này, tại vùng ngoại ô Peshawar của Pakistan, mục sư William Siraj, 75 tuổi, đã bị các tay súng đi xe máy bắn khi ngài đang trên xe hơi.

 

Vatican News Tiếng Việt:

15

Ấn Độ có Nhà nguyện Studio đầu tiên trên thế giới

Ngọc Yến

Ngày 28/01/2022, Đức cha John Rodrigues, Giám mục Phụ tá của Bombay, Ấn Độ đã làm phép Nhà nguyện Studio đầu tiên trên thế giới.

 

Vatican News Tiếng Việt:

16

Tượng thánh Josephine Bakhita sẽ được đặt tại quảng trường thánh Phêrô

Hồng Thủy

Pho tượng thánh Josephine Bakhita bằng đồng, một tác phẩm của nghệ sĩ Công giáo người Canada Timothy P. Schmalz, dành cho các nạn nhân buôn người và tất cả phụ nữ, đặc biệt là các nữ tu, những người làm việc để giải phóng phụ nữ khỏi chế độ nô lệ thời hiện đại, sẽ được đặt tại quảng trường thánh Phêrô ở Vatican trước buổi đọc kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha vào Chúa Nhật 6/2/2022.

Vatican News Tiếng Việt:

17

Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai

Ngọc Yến

Thứ Sáu 04/02 là lần thứ hai Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại được cử hành và trung tâm của sự kiện là “Triển lãm Dubai”. Vào buổi sáng sẽ diễn ra một hội nghị về Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại và buổi chiều, sẽ diễn ra một cuộc tuần hành Tình Huynh đệ với sự tham gia của đại diện của tất cả các quốc gia có mặt tại triển lãm.

Vatican News Tiếng Việt:

18

ĐỨC PHANXICÔ XIN LỖI CÁC NỮ TU Ở PONTCALEC

Tý Linh

(theo Aleteia , hình ảnh: nhật báo La Croix)

Trong một lá thư gởi cho các nữ tu dòng Đa Minh  Chúa Thánh Thần, ngày 23/12/2021, Đức Phanxicô đảm bảo đã theo dõi « rất chặt chẽ » tình hình của Hội Dòng vốn đã trải qua những căng thẳng to lớn kể từ năm 2013. Ngài cũng xin lỗi về « những yếu kém » trong việc đồng hành với cộng đoàn bởi Giáo triều Rôma.

Xuân Bích Việt Nam:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Phỏng vấn Đức Giám mục Tân cử Đaminh Hoàng Minh Tiến

Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam

Giáo phận Hưng Hóa: Con đường hiệp hành.

Hdgmvietnam:

2

Thư hướng dẫn những người sống đời thánh hiến tham gia Thượng hội đồng giám mục về tính hiệp hành

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: Synod.va

Hôm 17/1/2022, Đức Hồng Y João Braz de Aviz, Tổng Trưởng Bộ Đời sống Thánh hiến và Hiệp hội Đời sống Tông đồ cùng với Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục đã gửi một lá thư với những thông tin liên quan đến việc hướng dẫn họ tham gia vào tiến trình hiệp hành của Thượng Hội đồng Giám mục XVI. 

Hdgmvietnam:

3

Đức Giê-su Ki-tô – Đường hòa hợp

Gm. Phêrô Nguyễn Văn Viên

Chúng ta có thể kết luận rằng thuật ngữ hòa hợp không được sử dụng trong các bản gốc Kinh Thánh. Tuy nhiên, hàm ý của thuật ngữ này được diễn tả qua các hành động hay hành vi cũng như các thuật ngữ tương đương trong toàn bộ Kinh Thánh. Điều này cho phép chúng ta nhận thức tầm quan trọng của hòa hợp trong đời sống đức tin của người Ki-tô hữu.

Hdgmvietnam:

4

Cúi đầu kính cẩn chào Em lần cuối: Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh, OP

BS Trần Như Ý Lan, Dòng Đức Bà

LINH MỤC GIUSE TRẦN NGỌC THANH, O.P. BƯỚC VÀO CUỘC XUẤT HÀNH CÙNG CHÚA GIÊSU CHỊU TỬ NẠN

Hdgmvietnam:

5

Phương tiện truyền thông xã hội

Nữ tu Maria Antôn Quỳnh Thoại

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ Công giáo.

Hdgmvietnam:

6

Bộ sưu tập hướng đến 400 năm Văn học Công giáo Việt Nam (1632-2032)

Lm Trăng Thập Tự và Mic. Bùi Công Thuấn (chủ biên)

Sưu tập những nghiên cứu và chứng từ về văn học Công giáo

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

10 Sự Kiện Nổi Bật Của Giáo Phận Kon Tum Trong Năm 2021

Ban MVTT Gp Kon Tum

 

Giáo Phận Kon Tum:

2

Thư Cảm Ơn Và Chúc Tết Nhâm Dần Của Cha Trưởng Ban Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Linh mục Tađêô Võ Xuân Sơn

Giữa Chạp, nghe trong gió lạnh đã gọi về, xôn xao hương vị Tết. Trên khắp nẻo quê hương đất Việt, người người đều thấy Tết đã về giữa tâm tư, để trong những bộn bề, lo toan vẫn dành những yêu thương để sửa soạn đón tết theo cách riêng của mình, để bồi hồi thốt lên “Xuân đã về qua ngõ”.

Giáo Phận Kon Tum:

3

Cáo Phó: Linh Mục Giuse Trần Ngọc Thanh (OP)

VP TGM Kon Tum

Lm Giuse Trần Ngọc Thanh, OP đã được Chúa gọi về lúc 23g30 thứ Bảy, ngày 29 tháng 01 năm 2022

Giáo Phận Kon Tum:

4

Thư Phân Ưu Của Đức Giám Mục Giáo Phận Kon Tum

Đức Cha Aloisiô. GM GP Kon Tum

Thư phân ưu của Đức Cha Aloisiô gởi Cha giám tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam và Gia đình Cha Giuse Trần Ngọc Thanh OP.

Giáo Phận Kon Tum:

5

Thư Chung Mùng 3 Tết Nhâm Dần Của Đức Cha Alôisiô Giám Mục Giáo Phận

Đức Cha Aloisiô

 

Giáo Phận Kon Tum:

6

Thánh Lễ Đưa Chân Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP

Lê Minh Sơn

o lúc 15 giờ ngày 30/01/2022,, Thánh lễ đưa chân Cha Giuse do Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận Kon Tum chủ tế tại Nhà Nguyện Plei Đôn, thuộc Giáo xứ Kon Rơbang, Giáo hạt Kon Tum. Cùng đồng tế trong thánh lễ có một số quý Cha trong Giáo phận, quý Cha Dòng Đa Minh, quý tu sĩ nam nữ và đại diện giáo dân giáo xứ Plei Đôn. 

Giáo Phận Kon Tum:

7

Tâm Tình Tạ Ơn Cuối Năm.

Linh mục Tađêô Võ Xuân Sơn
T/m BMVTT Gp Kon Tum

Dịp cuối năm, Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo phận Kon Tum đã có những thời khắc ngắn ngủi bên nhau trong tâm tình tạ ơn và cùng gặp gỡ Đức Cha Giáo phận, là người luôn đồng hành và hướng dẫn, cũng như đưa ra những phương hướng hoạt động cho Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo phận nhà.

Giáo Phận Kon Tum:

8

Tết Cùng Người Nghèo Xuân Nhâm Dần 2022

Lm Giacôbê Trần Tấn Việt

Năm nào cũng vậy, mỗi khi Tết đến Xuân về, cha Giám đốc Caritas Giáo phận Kon Tum Giacôbê Trần Tấn Việt cũng tất bật lo cho người nghèo, đặc biệt là anh chị em nghèo người Thượng.

Giáo Phận Kon Tum:

8

Xuân trong Kinh Thánh

Trầm Thiên Thu

Kinh thánh cũng nói đến mùa Xuân với những khía cạnh khác nhau, cả nghĩa đen và nghĩa bóng. 

Giáo Phận Nha Trang:

9

Thông Điệp Ngày Xuân

Lê Minh Sơn

Đón chào mùa xuân mới, đọc một tờ báo, xem một tờ lịch Công giáo, hay

thầm đọc một câu Lộc thánh, chúng ta đón nhận biết bao thông điệp tích cực

được gởi đến cho bản thân, cho gia đình và những người chung quanh…

Giáo Phận Kon Tum:

10

Lược sử Giáo xứ Đăk Mót

Lê Minh Sơn

Giáo xứ Đăk Mot hiện nay nằm trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, Tỉnh Kon Tum, mà trung tâm của giáo xứ thuộc thôn 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, nằm cách thành phố Kon Tum khoảng 67 km về phía Bắc, ở ngay trung tâm ngã ba Đông Dương, cách đều biên giới Lào và Campuchia khoảng 20 km.

Giáo Phận Kon Tum:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Miền Truyền Giáo Lên Đường Dịp Cuối Năm

BTT vùng Tây Nguyên, FMI  

Trong tâm tình chuẩn bị đón Xuân mới Nhâm Dần, chị em Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vùng Tây Nguyên cùng với một số anh chị em tình nguyện viên đã lên đường đến thăm và chia sẻ những món quà đong đầy yêu thương từ sự giúp đỡ của quý ân nhân gần xa, và Hội Bác Ái Phanxicô cho những anh em sắc tộc trong các buôn làng H’De, Kotu Hra và Kon Klah, thuộc giáo phận Kontum.

Conducmevonhiem:

 

2

Một ước nguyện cho Năm Mới: sống niềm vui khôn ngoan trong hoàn cảnh khó khăn

Khắc Bá, sj.

Chúng ta vừa trải qua một năm thật khó khăn, nhiều mất mát, nhiều đau thương và nhiều hoang mang. Lẽ thường, ai cũng mong rằng năm mới sẽ tốt đẹp hơn theo nghĩa là các thách đố và đau thương sẽ chấm dứt; người người chúc nhau gặp nhiều may mắn, dồi dào sức khoẻ, làm ăn thành công, tấn tài tấn lộc,… 

Dòng Tên:

3

Xin ơn sống năm mới

Pr. Lê Hoàng Nam, S.J.

Ngày Tết, gia đình sum họp, dù đi làm ăn xa khắp tứ phương, ai ai cũng cố gắng về nhà để đoàn viên cùng mẹ cha, anh chị em, người thân, hàng xóm. Ta gửi cho nhau những câu chúc thật ngọt ngào, ta hy vọng những gì tốt đẹp nhất sẽ đến trong đời ta và những người ta yêu mến. 

Dòng Tên:

4

Thư xuân gửi Ba Mẹ

Nt. Anna Hiền Linh – MTGQN

(Tình cờ tôi được một người bạn tâm sự về những khó khăn vất vả trong cuộc sống mưu sinh nơi xứ người và nỗi lòng đau đáu khi nhớ về quê mẹ trong dịp Tết Đoàn viên. Mượn tâm tình đó tôi muốn viết lên bức thư này để gửi về thay cho những lời muốn nói của bạn ấy muốn bày tỏ cùng Ba Mẹ). 

Hoidongmtgquinhon:

5

“Vinh quang Thiên Chúa là con người sống động”

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Vinh, SVD

Đây là một lời từ bài thánh ca “Tình Chúa yêu con” của Hải Linh & Vũ Đình Trác. Lời này ưa được dùng trong các bài cám ơn, các lời nguyện hay trong các lời tâm sự.

Dòng Ngôi Lời:

6

VIẾT VỀ CHA – VỊ LINH MỤC VỪA BỊ SÁT HẠI

Sr Mây Trắng – Nữ Tu Chúa Quan Phòng Cần Thơ 

(Viết về Lm Giuse Trần Ngọc Thanh, OP, bị giết ngày 29/1/2022)

Chúa Quan Phòng Tây Nguyên:

.

Ý LỰC SỐNG 16:

Họa Từ Miệng Ra, Bệnh Từ Miệng Mà Vào

1. Ôi ! Thật là bất công cho cái miệng quá chừng chừng luôn. Không lẽ cái miệng mình chỉ mang họa và mang bệnh mà thôi sao ? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu :

2. Họa từ miệng mà ra là đúng: khi mình tức lên là ăn nói không suy nghĩ, chửi bới tùm lum . . . không kiêng nể ai ! Như vậy họa từ miệng mà ra là chính xác nhé.

3. Bệnh từ miệng mà vào là đúng: Nhất là bây giờ thức ăn nào cũng có chất hoá học để bảo quản. Đau bao tử mà không bỏ thói rượu chè say sưa. Như vậy là bệnh từ miệng mà vào là chính xác nhé.

4. Nhưng phúc cũng từ miệng mà ra : Lời khuyên, lời dạy của cha mẹ cho con cái nên người, lời khích lệ cho người làm việc tốt, lời ca tiếng hát để chúc tụng Thiên Chúa . . . là từ miệng mà ra và mang cái phúc cho ta thật mà.

5. Mọi người kể cả mọi thứ con loài vật cũng phải ăn uống bằng cái miệng. Từ miệng mà “vào” chứ ? Phải không ? Không có miệng làm sao ăn uống. Đâu có ai ăn uống bằng lỗ tai ? Vậy sống được cũng nhờ từ “cái miệng mà vào” nhé.

6. Nghĩ cho cùng cái miệng cũng là tên đầy tớ thôi ! “Cái Đầu” mới là ông chủ. Ông chủ bảo chửi là nó chửi, ông chủ bảo đánh là nó đánh, mặc dù nó yếu sức hơn. Ông chủ bảo đọc kinh là nó hả miệng đọc ngay tắp lự ! Cái miệng là tên đầy tớ rất tốt của cái đầu là ông chủ của nó.

7. Nhưng muốn có “ông chủ” tốt thì cần phải “dạy” dỗ ổng. Ai dạy ? Cha Mẹ phải dạy con, nhà cầm quyền phải mở trường dạy cho dân mình nên người tốt. Nhà cầm quyền mà bảo phá thai là hợp pháp, đồng tính là hợp pháp là không biết dạy con. . . Mình có nghe một người mẹ than thở: Hình như con của con nó đồng tính cha ơi ! Con lo lắm ! Buồn nhất là có những người công giáo bây giờ thích làm tổng thống hơn là làm đẹp lòng Chúa mà họ tôn thờ !

8. Cuối cùng có một Đấng mà mình không tránh né được là Thiên Chúa. Chúa giao con cái cho cha mẹ dạy dỗ, giao người dân cho các vị cầm quyền hướng dẫn tới điều thiện mà cha mẹ hay nhà cầm quyền không làm tròn bổn phận, thì chính Thiên Chúa sẽ xét xử họ. Hoàng Thiên hữu nhãn. Và Chúa không ngán ai bao giờ !

9. Cái miệng là vô tội, tội do cái đầu, cái đầu không ra gì là do cha mẹ nó và do những người có quyền. Hãy nghe Chúa Giêsu nói:

“Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây . . . Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, MIỆNG mới nói ra. “ (Lc 6, 44-45)

10. Lạy Chúa ! Xin cho con biết sống tốt, để miệng con luôn biết nói lời tốt, để cho con được có cái phúc từ miệng lưỡi con. Amen

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(05/02/2022) KONTUM