Giáo Phận Kon Tum: Họp Mặt Tất Niên Đón Xuân Quý Mão 2023

Nhà Mục Vụ Giáo Phận Kon Tum

Vào lúc 9h30 ngày 11 tháng Giêng năm 2023 (20 tháng Chạp năm Nhâm Dần), gia đình Giáo phận Kon Tum tổ chức họp mặt Tất Niên tại Nhà Mục Vụ trong khuôn viên Tòa Giám Mục. Đại diện mọi thành phần dân Chúa từ các giáo xứ và cộng đoàn quy tụ về bên vị cha chung của Giáo phận, để cùng tạ ơn Thiên Chúa trong một năm sắp qua, chúc Tết quý Đức Cha, quý cha và hướng tâm tình đón chào năm mới sắp đến.

Hiện diện trong ngày Tất Niên truyền thống đầy ý nghĩa này có sự hiện diện của Đức Cha Aloisiô Giám mục Giáo phận, Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung nguyên Giám mục Giáo phận; cha Tổng đại diện và hầu hết quý cha trong linh mục đoàn Giáo phận Kon Tum, quý nam nữ tu sĩ và đại diện giáo dân đến từ các xứ đạo, họ đạo.

Mở đầu chương trình là các tiết mục ca, vũ, nhạc kịch với chủ đề “Mùa Xuân Mới”, “Xuân yêu đời – Xuân yêu người”, “Lời chúc mừng xuân” do các thanh thiếu nhi từ các giáo xứ, nhà nội trú, nhà đệ tử…mang đến một không khí sôi động, vui tươi, trẻ trung, tràn đầy sức sống cho mọi người trước một mùa xuân đang rất gần. Qua các tiết mục như muốn nói lên rất nhiều tâm tình tạ ơn, tạ ơn Chúa đã ban cho một năm qua đi trong bình an với biết bao là ơn lành, và cầu chúc nhau xuân sum vầy bên mái ấm gia đình với niềm tin yêu trao cho nhau.

Văn nghệ đón mừng Xuân Quý Mão 2023

Tất cả những thanh âm vui tươi, rộn ràng tạm dừng lại nhường chỗ cho thời khắc lắng đọng, ấm cúng của ngày Tất Niên: Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu thay mặt gia đình Giáo phận chúc Tết Đức Cha Aloisiô và quý Đức Cha. Đây là giây phút gia đình Giáo phận và Đức Cha gần gũi nhau trong tình thương mến hơn bao giờ hết trong năm. Cha Tổng tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha vì sự điều hành dẫn đưa Giáo phận qua một năm an ổn, mọi thành phần linh mục, tu sĩ và giáo dân cảm thấy được nhiều hạnh phúc và niềm vui. Gia đình Giáo phận thể hiện quyết tâm cùng với Đức Cha trong năm mới sống tinh thần hiệp hành để đem lại cho Giáo phận sự thay đổi, mang đến một bộ mặt tươi trẻ. Toàn thể Giáo phận kính chúc Đức Cha được tràn đầy ơn Chúa, luôn mạnh khỏe, nhiều nghị lực và cam đảm để đưa Giáo phận ngày càng thăng tiến về mọi mặt.

Chúc Tết Đức Cha Aloisiô

Cha Tổng cũng kính chúc Đức Cha Phêrô được tràn đầy hồng ân của Chúa, luôn an vui khỏe mạnh để hiện diện trong đời sống của Giáo phận, và xin Đức Cha Phêrô tiếp tục cầu nguyện cho Giáo phận.

Chúc Tết Đức Cha Phêrô

Đáp từ, Đức Cha Aloisiô thay mặt cho Đức Cha Phêrô đang hiện diện cũng như Đức Cha Micae vắng mặt vì sức khỏe, cảm ơn những lời chúc tốt đẹp của cha Tổng đại diện, cảm ơn tất cả quý cha, quý sơ, quý đại diện các ban ngành đã đến tham dự ngày Tất Niên của Giáo phận. Qua thời gian khó khăn vì dịch bệnh covid, nay mọi việc trở lại gần như bình thường, Đức Cha mong ước mọi thành phần trong Giáo phận sang năm mới tiếp tục sứ mạng Chúa đã giao phó, và kính chúc mọi người năm mới được sức khỏe, sự bình an của Chúa, cùng hiệp hành với nhau tiến bước trong tinh thần đồng trách nhiệm để xây dựng Nước Chúa trong Giáo phận thân yêu này.

Kết thúc phần đón chào xuân mới và chúc Tết, cộng đoàn sốt sắng bước vào Thánh lễ tạ ơn Tất Niên. Đức Cha chủ tế mời gọi mọi người cùng tạ ơn Chúa vì những ơn lành mà Giáo phận cũng như từng người đã nhận được, và cùng với Đức Mẹ Maria dâng lên Chúa những lời ca tụng, tạ ơn vì vô vàn hồng ân Chúa đã thương ban.

Thánh Lễ Tất Niên

Trong phần giảng lễ, dựa vào những bài đọc Lời Chúa, Đức Cha chia sẻ về những lý do để chúng ta phải dâng lời tạ ơn và ca tụng Chúa. Tạ ơn và ca tụng Chúa vì Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, đã ban rất nhiều ơn lành cho đời sống chúng ta. Tạ ơn và ca tụng Chúa vì chúng ta được Chúa chăm sóc dạy dỗ trong cuộc sống hằng ngày qua Lời Chúa trong Thánh lễ – Lời Chúa chính là kho tàng khôn ngoan làm cho chúng ta được phong phú về mọi phương diện. Tạ ơn và ca tụng Chúa một cách sâu sắc như Đức Mẹ trong lời kinh Magnificat, vì những hồng ân mà cá nhân Đức Mẹ đã nhận được từ Thiên Chúa, Đức Mẹ không khoe khoang nhưng đã khiêm nhường nói lên những ơn trọng Chúa ban. Chúng ta hãy bắt chước Đức Mẹ chúc tụng, tạ ơn Chúa suốt cuộc đời.

Đức Cha Aloisiô giảng lễ

Đức Cha tiếp tục gợi ý: trong dịp cuối năm này, lời tạ ơn của chúng ta phải luôn kèm theo lời tạ lỗi với Chúa, vì những thiếu sót, yếu đuối trong thi hành bổn phận, ơn gọi mà Chúa trao ban cho mỗi người. Kết thúc bài giảng, Đức Cha dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, hôm nay là ngày chúng con tất niên, hợp cùng với Mẹ Maria, chúng con xin ngợi khen và tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho Giáo phận của chúng con nói chung, cho Giáo xứ của chúng con, cho Cộng đoàn của chúng con và cho mỗi một người chúng con. Đồng thời chúng con cũng xin lỗi Chúa vì những lỗi lầm và thiếu sót của chúng con trong năm qua. Xin Chúa nâng đỡ, giúp sức để sang năm mới chúng con cố gắng hơn, để sống tốt hơn như lòng Chúa mong muốn.”

Thánh lễ diễn ra thật trang nghiêm sốt sắng.

Dâng Lễ

Sau Thánh lễ, quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và tất cả mọi người quây quần bên nhau trong bữa trưa đầm ấm, thắm tình gia đình. Tạ ơn Chúa ! Cảm ơn nhau ! Mong ước một mùa xuân mới với những nỗ lực mới, sống củng cố hiệp thông để quê hương, gia đình và mọi người được nhuần thấm phúc lành Chúa ban.

Bài viết: Minh Sơn
Hình ảnh: Vương Trị

WGPKT(12/01/2023) KONTUM