Giáo Phận Kon Tum: Kính Trọng Thể Thánh Stêphanô Cuénot Thể, Thánh Tổ Giáo Phận – Bổn Mạng Hội Yao Phu

Ngày 14/11, Giáo Hội Việt Nam mừng sinh nhật trên trời của Thánh Stêphanô Cuénot Thể, Giám mục, tử đạo. Ngài đã chết rũ tù vì đức tin tại Bình Định ngày 14/11/1861. Đối với Giáo phận Kon Tum, Thánh Stêphanô Cuénot Thể là vị Thánh Tổ đã khai sáng Miền Truyền Giáo Tây Nguyên, khi thánh nhân sai thầy sáu Do và các Linh mục thừa sai lên mở đạo thành công trên Miền Kon Tum vào năm 1848. Nhân dịp này cũng là lễ bổn mạng của Hội Yao Phu – hội các thầy giảng giáo dân người sắc tộc trong toàn Giáo phận.

1. Các Yao Phu – Akõ Khul tĩnh tâm mừng lễ bổn mạng.

Sáng ngày 14/11/2023, gần 2.000 chú Yao Phu – Akõ Khul từ khắp các buôn làng, họ đạo trong Giáo phận đã qui tụ về Nhà thờ Chính tòa Kon Tum để tĩnh tâm và hiệp dâng thánh lễ mừng bổn mạng.

Vào lúc 8 giờ 30, Cha Phêrô A Xoang, Bề trên Hội Yao Phu đã gặp gỡ và khai mạc buổi tĩnh tâm. Cộng đoàn vinh hạnh được Cha Phêrô A Tis chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo, nhất là đối với người sắc tộc, và những đức tính mà chú Yao Phu cần có để loan báo Tin Mừng được kết quả.

Cha A Xoang nhắc lại và quảng diễn thêm ý nghĩa của 4 điều tuyên hứa mà mỗi chú Yao Phu phải lập lại hằng năm vào dịp lễ bổn mạng trước Chúa, trước mặt Đức Cha Giáo phận, Cha Bề trên hoặc Cha sở.

Tiếp đến, cộng đoàn vui mừng được Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận đến gặp gỡ và ban huấn từ. Đức Cha chia sẻ với quý Yao Phu – Akõ Khul đôi nét về công cuộc truyền giáo Tây Nguyên, mà Thánh Giám mục Stêphanô Cuénot Thể là đấng khai sáng, từ đó Tin Mừng được gieo vào tận các buôn làng, và hội các giáo lý viên tông đồ giáo dân hình thành, được đào tạo bài bản tại Trường Cuénot (ban đầu là các Yao Phu, về sau có thêm Akõ Khul từ các cộng đoàn Jrai). Các Yao Phu – Akõ Khul là cánh tay nối dài rất đắc lực giúp các cha sở trong mục vụ đa dạng: phụng vụ Lời Chúa, trao Mình Thánh Chúa, dạy giáo lý, chăm sóc y tế, giáo dục học đường.v.v. Đức Cha cũng nhắn nhủ các chú sống theo tinh thần Thư chung của HĐGM VN 2023 về Giáo Hội Tham Gia, cụ thể gia tăng cầu nguyện, học hỏi giáo huấn của Giáo Hội và nhiệt tình chủ động tham gia xây dựng Giáo hội ngay chính nơi mình đang sống và làm việc, bằng thái độ tự nguyện và vô vị lợi.

Sau lời chia sẻ của Đức Cha, một chú Yao Phu đại diện đã tỏ bày tâm tình cảm ơn vị Cha chung của Giáo phận, đã luôn quan tâm dìu dắt và tạo mọi điều kiện để các Yao Phu – Akõ Khul thi hành sứ mạng của mình.

2. Thánh lễ mừng kính Thánh Tổ Stêphanô Cuénot Thể.

Sau ít phút giải lao, vào lúc 10 giờ, cộng đoàn bước vào thánh lễ trọng thể kính Thánh Stêphanô Cuénot Thể, bổn mạng Giáo phận Kon Tum cũng như của Hội Yao Phu.

Đồng tế với Đức Cha Aloisiô có Cha Tổng đại diện, quý Cha Quản hạt, đông dảo quý Cha trong Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ ngoài gần 2.000 Yao Phu – Akõ Khul, còn có quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo dân.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hiện diện sốt sắng cầu nguyện cho Giáo phận Kon Tum thân yêu, cho các Yao Phu – Akõ Khul và một số quý Cha trong Giáo phận hôm nay kỷ niệm 15 năm thụ phong linh mục.

Sau các bài đọc Lời Chúa, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Chủng viện Thừa sai Kon Tum đã chia sẻ với cộng đoàn những nét nổi bật trong cuộc đời của Thánh Stêphanô Cuénot Thể, dưới ánh sáng của ơn gọi truyền giáo. Hơn nữa, đó là ơn gọi của một Thánh Giám mục tử đạo, một thành viên của Hội Thừa sai Paris (MEP), một cuộc đời được đánh dấu bởi 4 chiều kích căn bản làm nên cuộc đời của một nhà truyền giáo theo cung cách của Hội truyền giáo Paris:

– Đi ra bên ngoài (ad extra): Đức Cha Cuénót đã tình nguyện rời khỏi đất nước của mình, đi ra khỏi những gì là tiện nghi, an toàn, ra khỏi chính mình như Tin Mừng đòi hỏi…để có thể đến gần gũi, hiện diện với người nghèo.

– Hướng tới lương dân (ad gentes): Đức Cha Cuénot luôn quan tâm đến những người chưa biết Chúa, đặc biệt anh chị em các sắc tộc thiểu số chưa nhận biết Tin Mừng. Ngài là đấng khai sáng, đem Tin Mừng của Chúa đến với Giáo phận Kon Tum.

– Phục vụ suốt đời (ad vitam): Đức Cha Cuénot đã chịu hao tổn tinh thần, thể xác cho đến cuối cuộc đời, chịu tử đạo không toàn thây và trở nên thân phận như “hạt lúa mì rơi xuống đất chịu thối nát đi” để sinh nhiều bông hạt.

– Cùng với Giáo Hội (cum Ecclesia): Ngài được sai đi trong lòng Giáo Hội, bởi Giáo Hội và vì Giáo Hội, nên đã hết mực quan tâm đến những nhu cầu của Giáo Hội địa phương.

Cha Phêrô mời gọi khi ôn lại cuộc đời của Thánh Giám mục Cuénot Thể, các Yao Phu – Akõ Khul hãy luôn biết cảm tạ Thiên Chúa vì những gì Người đã thực hiện qua cuộc đời của thánh nhân, đồng thời cũng là dịp để chúng ta thêm ý thức về sứ vụ truyền giáo của mỗi người trên cánh đồng truyền giáo Tây Nguyên này.

Thánh lễ diễn ra và kết thúc trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng.

3. Lập lại lời hứa và bế mạc

Vào đầu giờ chiều tất cả mọi người vào nhà thờ Chầu Mình Thánh Chúa, sau đó lặp lại lời hứa dành riêng cho các thành viên Hội Yao Phu.

Cha phó Bề trên Phêrô Nguyễn Đình Lộc dặn dò một số công việc và chúc lành bế mạc.

“Lạy Thánh Stêphanô Cuénot Thể, Giám mục Thừa sai Tử đạo, xin cầu cho tất cả chúng con đang sống trên miền đất Truyền giáo này, được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, để chúng con biết cư xử với mọi người, trong tình thương con cái một cha, anh em một nhà, hầu tiếp nối công cuộc làm chứng mà các bậc Tiền nhân đã khởi đầu” (Kinh Thánh Stêphanô Cuénot Thể).

Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Kon Tum

WGPKT(15/11/2023) KONTUM