Giáo Xứ Bon Ama Djơng : Thánh Lễ Giỗ Cầu Nguyện Cho Cha G. B. Nguyễn Văn Phán


Thời gian qua đi thật nhanh, mới hôm nao mà hôm nay đã là 3 năm ngày ra đi của Cha Cố G. B. Nguyễn Văn Phán.

Cha G. B. Nguyễn Văn Phán – Dòng Chúa Cứu Thế – là một trong các vị thừa sai đầu tiên của Dòng Chúa Cứu Thế được gửi đến vùng đất Tây Nguyên. Những ngày đầu cùng với anh em khởi đầu sứ vụ tại Tây Nguyên mà nay cũng đã được hơn 50 năm.

Tất cả là hồng ân. Hạt giống Jrai cứ được nảy nở và sinh mầm. Ngày hôm nay, anh chị em sắc tộc ở Giáo Phận Kontum ngày một gia tăng bởi bao công sức của các vị thừa sai và nhất là ơn Chúa.

Làm sao có thể quên được dấu chân của Cha Cố G. B. Nguyễn Văn Phán tại vùng đất Cheo Reo này. Cheo Reo (hay tên địa danh địa phương là Ayunpa) còn đó dấu chân, những bước đường thừa sai vì sứ vụ của Cha Cố G. B. Những anh chị em lớn tuổi vẫn ngồi lại với nhau và nhắc lại hình ảnh của vị thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế thân thương này.

Với tất cả tâm tình đó, cộng đoàn dân Chúa khó có thể quên được sự hiện diện của bất cứ một vị thừa sai nào đã từng đến và ở với anh chị em sắc tộc. Cha G. B. Nguyễn Văn Phán dường như cả đời gắn bó với anh chị em Jrai tại vùng Cheo Reo để rồi anh chị em luôn ghi nhớ hình ảnh, tấm lòng của Cha.

Tưởng nhớ đến Cha ngày mà cách đây 3 năm Cha về với Chúa, cộng đoàn anh chị em Jrai và quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế hiệp thông cầu nguyện cho Cha cách đặc biệt hơn trong ngày gọi là giỗ mãn tang này.

Với văn hóa Jrai, đêm trước ngày giỗ thì đêm đó rất quan trọng với nghi thức tưởng nhớ người quá cố. Chính vì thế, đêm hôm qua cộng đoàn dân Chúa quy tụ bên di cốt của Cha để thắp nén hương lòng và cầu nguyện cho Cha.

19 g 00, tối Chúa Nhật, 8 tháng 1 năm 2023, Cha Batôlômêô Nguyễn Đức Thịnh – Dòng Chúa Cứu Thế – cũng là chánh xứ Bon Ama Djơng – chủ sự giờ cầu nguyện cho Cha Cố G. B. Nguyễn Văn Phán.

Buổi cầu nguyện cùng với những điệu múa cồng chiêng văn hóa Jrai diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Sáng hôm nay, Thứ Hai, 9 tháng 1, cộng đoàn quy tụ với nhau cùng hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Cha Cố G. B

Từ rất sớm, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ đã về với Bon Ama Djơng. Một số giáo dân ở lại đêm tại Bon Ama Djơng sau khi dự buổi cầu nguyện cho Cha.

9 g 30, Thánh Lễ được bắt đầu.

Chủ sự Thánh Lễ hôm nay là Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Giám Mục Giáo Phận Kontum. Cùng với Đức Cha có Cha Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Pleiku – Cha Maccô Bùi Duy Chiến, có Cha Batôlômêô Nguyễn Đức Thịnh – Cha chánh xứ Bon Ama Djơng, Cha Quản Hạt Ayunpa, quý Cha Giáo Phận và đặc biệt có sự hiện diện của Cha G. B. Nguyễn Thành Hưng – Bề trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Nha Trang.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Aloisiô ngỏ lời chào cộng đoàn và mời cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Cha G. B. Nguyễn Văn Phán. 

Trong bài chia sẻ, Cha Giuse Trần Sĩ Tín – một trong những anh em đầu tiên hiện diện trên vùng đất Tây Nguyên Gia Lai – ngỏ với cộng đoàn về những kỷ niệm cũng như những biến cố lịch sử mà anh em Dòng Chúa Cứu Thế đã có mặt từ những ngày đầu. Hình ảnh của những thừa sai đầu tiên cùng những khó khăn được Cha Giuse gợi lại.

Cha Giuse nói : “Cảm tạ đội ơn Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ của Ngài và như vậy cầu nguyện cho chúng ta nữa. Chúng ta tin và cám ơn Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho cho Cha G. B. Nguyễn Văn Phán để hôm nay chúng ta hiệp nhau lại cầu nguyện cho Cha G. B. Đã tham gia sứ vụ Jrai từ năm 1971.

Chúng ta biết rằng Đức Cha Kim đưa anh em DCCT đưa vào sứ vụ Jrai chính thức ngày 10 tháng 10 năm 1969 nhưng tháng 3 năm 1971. Quân đội đánh lớn vùng Plei Kly. Thầy Máccô Đàn, Thầy Quân và tôi bị bắt đi cải tạo. Thầy Quân thì thoát. Cha Tài cũng thoát vì đi Pleiku. Vì sự khắc nghiệt của rừng thiêng nước độc, nhà cửa anh em chúng tôi bị bom đạn của cả 2 bên bị phá nát tan bành. Chính trong hoàn cảnh này Cha G . B tham gia sứ vụ Jrai.

Trước đó Cha Phán lưu tâm nhưng chưa tham gia vì nhiều người nghĩ rằng tham gia sứ vụ Jrai thì phải có sức khỏe. Lúc đó Cha Phán nghĩ rằng mình yếu ớt. Ngài tham gia trong cảnh hoan tàn ấy của Plei Kly. Chỉ có Ngài là người đầu tiên thăm cha Tài. Cha Tài nói cha Phán : “Mày về tao cũng về theo” ! Đơn độc quá ! Không biết sống chết ra làm sao. Và vì vậy Cha Phán ở lại và Cha Tài ở lại để sứ vụ Jrai được tiếp tục.

1975 thì Cha Trí làm bề trên làm đại diện, từ Pleiku nói cha Phán về Cheo Reo ngay. Nếu không về sẽ mất chỗ này. Cha Mầu vắng mặt đi Sài Gòn và bị kẹt ở Sài Gòn không về được. Cha Mầu không về được. Cha Phán về đây và coi sóc trung tâm này từ 1975. Lúc đó Cha Phán cũng đi làm cánh đồng với anh chị em và nhiều lần dâng Lễ ngất xỉu trong Thánh lễ vì sức yếu mà còn thiếu ăn. Cha Phán tham gia sứ vụ Jrai là ân ban cho nhóm Plei Kly …

Sứ vụ Plei Kly kiên trì cho đến nay để các em biết đọc biết viết để tiếp thu được nhiều thông tin để đào tạo. Đào tạo sẽ làm biến đổi con người ấy.

 

Giờ đây Cha Phán đã được ở trong sự thật. Nhờ lòng thương xót của Chúa như thư Rôma chương 8, Thiên Chúa vì yêu thương chúng ta đã thí tận Con Một của Ngài. Và không có gì tách chúng ta ra khỏi lòng mến trong Đức Giêsu.

Vì vậy chúng ta tưởng nhớ tới Ngài. Chúng ta tin chắc rằng chúng ta xin Cha Phán tiếp tục đồng hành với sứ vụ Jrai như Cha Phán ảnh hưởng lúc ban đầu.

Nói như thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu là ở Nước Trời làm việc lành dưới đất. Qua lời cầu nguyện, bây giờ Cha Phán cầu nguyện cho sứ vụ Jrai trước mặt Chúa để sứ vụ Jrai được tiến triển của Nhóm đã đồng hành từ lúc ban đầu là cầu nguyện theo Lời của Chúa và theo con đường Tôn Vinh Chúa Giêsu tử nạn và phục sinh để Ngài dìm chúng ta trong Thánh Thần, trong Thần Khí của Chúa như chúng ta đã nghe những ngày vừa qua chúng ta. Như hôm nay ngày lễ Chúa Giêsu dìm trong sông Gio đan và Thần Khí Chúa ngự xuống từ trời cao nói : Con là Con yêu dấu của Cha ! Hôm nay Cha hài lòng về con và chúng ta cũng đã được dìm vào trong Thần Khí để chúng ta kêu lên Abba Cha ơi ! Như trong Thánh Lễ này, trước khi chúng ta kết ước giao ước để chúng ta đón nhận lấy Giao Ước Mới đó  thì  chúng ta được kêu gọi cùng cầu nguyện : Lạy Cha ! Abba ! Cha ơi ! Trước khi đón nhận Mình Máu Chúa Giêsu”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Máccô Bùi Duy Chiến đại diện cộng đoàn ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, Cha Quản Hạt, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn. Cha cũng không quên cảm ơn gia đình, ân nhân những người cộng sự của Cha Cố G. B.

Nhân dịp năm cũ gần hết và năm mới sắp đến, Cha Máccô cũng ngỏ lời chúc Tết đến Đức Cha. Giỏ quà đơn sơ nhỏ bé gói ghém tất cả tâm tình của cộng đoàn gửi đến Đức Cha sau lời chúc mừng của Cha Maccô.


 Kế đến, Đức Cha cũng ngỏ lời với cộng đoàn về sự hiện diện cũng như đóng góp của Cha G. B. Nguyễn Văn Phán trên mảnh đất Tây Nguyên này. Đức Cha mời cộng đoàn cùng tiếp  tục cầu nguyện để sứ vụ loan báo tin mừng ngày được lan rộng và phát triển.

Sau Thánh Lễ, cộng đoàn cùng dùng chung với nhau bữa cơm đạm bạc đậm chất văn hóa ẩm thực Jrai.

Gọi là theo văn hóa là mãn tang nhưng không có nghĩa là không còn nhớ những bậc tiền nhân nữa. Ngày hôm nay ghi dấu cách đặc biệt hơn và rồi những ngày kế tiếp mọi người vẫn thương và nhớ cũng như cầu nguyện cho Cha Cố. Khi gần Nhan Thánh Chúa, xin Cha Cố cầu nguyện cho Nhà Dòng, cho anh em sứ vụ Jrai cùng thân bằng quyến thuộc của Cha và nhất là anh chị em Jrai mà Cha đã từng coi sóc.

 

 

Lm. Anmai, CSsR
WGPKT(09/01/2023) KONTUM