Khóa Bồi Dưỡng Huynh Trưởng Điều Hành – Huấn Luyện Viên – Giáo Tỉnh Huế (30/04-01/05 Năm 2021)

          Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam với tôn chỉ là cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ, với mục đích đào luyện thanh thiếu nhi Công giáo trên hai phương diện: tự nhiên và siêu nhiên để các em trở thành những con người kiện toàn và những Ki-tô hữu hoàn hảo. Bên cạnh đó còn huấn luyện những kỹ năng để các em sống trong một bầu khí lành mạnh, vui tươi, thích ứng và cởi mở giúp hoàn thiện bản thân, biết tự nguyện sống đạo đức, sẵn sàng dấn thân mang Chúa đến với những người xung quanh cũng như hòa nhập vào đời sống xã hội.

 

          Huynh trưởng là nhân sự cốt lõi trong việc quản trị, huấn luyện của phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể do vậy ngoài sự nhiệt huyết và yêu trẻ, huynh trưởng phải có năng lực để xây dựng, điều phối và hướng dẫn các em sinh hoạt, thăng tiến trong đời sống đức tin. Chính vì lẽ đó họ cần phải được bổ túc kiến thức giáo lý cũng như nâng cao các kỹ năng sinh hoạt cộng đồng vui nhộn để thu hút các em đến với Chúa qua các giờ học giáo lý cũng những giờ sinh hoạt tập thể và đưa Lời Chúa đến với các em qua các trò chơi thích hợp với từng lứa tuổi cụ thể.

 

          Khóa bồi dưỡng huynh trưởng cấp điều hành, huấn luyện viên giáo tỉnh Huế năm nay được tổ chức tại nhà thờ Phaolô thành phố Pleiku thuộc giáo phận Kontum trong hai ngày 30/4 – 1/5 với sự tham dự của các huynh trưởng thuộc giáo tỉnh Huế cùng với các linh mục tuyên úy của từng giáo phận và các soeur phụ trách.

 

          Các tham dự viên đã có mặt rất sớm tại nhà thờ phố núi để hiệp dâng thánh lễ sáng lúc 5g ngày thứ Sáu 30/4. Mở đầu thánh lễ cha sở Alberto Nguyễn Văn Đáp giáo xứ Phaolô đã gửi lời chào thân mật đến với tất cả các anh chị em tham dự viên và ngài cũng xin mọi người hiệp lời cầu nguyện để khóa học thành công mỹ mãn.

          Nghi thức khai mạc được tổ chức đơn giản nhưng đầy ý nghĩa, sau khi được chia đội, các huynh trưởng tập họp dưới cờ đội và hòa nhập ngay vào hội trại theo hình chữ U để bắt đầu buổi lễ chào cờ. Cha Đôminicô Phan Phước tuyên úy của giáo phận Huế chủ sự nghi thức khai mạc với phần chào cờ và hát bài ca Thiếu Nhi Tân Hành Ca. Ngài cũng nhắc nhở mọi người tuân thủ các biện pháp phòng tránh dịch bệnh khi mà nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đang rình rập mọi người trên mọi miền đất nước.

          Các huynh trưởng với nhiều độ tuổi khác nhau và nhiều người dù đã trên 60, 70 tuổi nhưng ai cũng trông rất trẻ, chắc rằng những kỹ năng mềm như múa hát, kể chuyện đã giúp họ trẻ và thân thiện hơn. Những yếu tố đó hết sức cần thiết nơi mỗi huynh trưởng để lôi cuốn và hướng dẫn thiếu nhi sinh hoạt cộng đồng một cách tích cực. Những bài hát, những động tác múa nhảy vui nhộn đó cũng theo chân các huynh trưởng đi vào khóa học xen kẽ giữa các bài khóa làm cho không khí buổi học thêm hào hứng, trẻ trung đúng với tinh thần vui tươi nhanh nhẹn và hòa cùng đồng đội.

          Chương trình được chia thành nhiều đề tài thiết thực do các liên đoàn của từng giáo phận phụ trách. Sau mỗi phần trình bày các tham dự viên thảo luận sôi nổi, chia sẻ những khó khăn cũng như kinh nghiệm rất bổ ích. Giờ sinh hoạt Lửa Thiêng Thánh Thể vào buổi tối càng hào hứng với những tiết mục diễn nguyện do các liên đoàn, đặc biệt có thêm tiết mục của đồng bào dân tộc công giáo trong tiếng chiêng tiếng trống làm cho phần Lửa Thiêng càng thêm ý nghĩa.

          Ngoài những kỹ năng thì các nghi thức sinh hoạt cũng được thảo luận và thực hành để các huynh trưởng thao tác một cách thuần thục, xứng đáng là những cánh chim đầu đàn, gương mẫu trong con mắt của các em Thiếu Nhi Thánh Thể.

 

          Khóa học đã đem lại những điều rất bổ ích và thiết thực cho mỗi thành viên, hy vọng bằng những kinh nghiệm và khả năng, các huynh trưởng áp dụng một cách tích cực vào xứ đoàn của mình.

Nguyện xin Chúa luôn đỡ nâng để các huynh trưởng thêm lòng nhiệt thành hăng say đem Lời Chúa gieo vào tâm hồn các em Thiếu Nhi Thánh Thể.

         Trong phần bế mạc cha tuyên úy giáo tỉnh Huế cảm ơn tất cả mọi người tham dự đặc biệt là cảm ơn cha sở cùng các hội đoàn giáo xứ Phaolô đã chuẩn bị rất chu đáo phần hậu cần để đoàn có những bữa ăn ngon và những ly cà phê đậm đà tiếp sức cho các tham dự viên tham dự khóa học với lịch trình dày đặc.

Andre Phong (Gp Đà Nẵng)
WGPKT(01/05/2021) KONTUM