Khóa Thường Huấn Linh Mục Trẻ Giáo Phận Kon Tum – 04/2024

Trong hai ngày 9-10/4/2024, tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Kon Tum (GPKT), Ban Đặc Trách Thường Huấn Giáo Phận đã tổ chức khoá thường huấn dành cho khoảng 70 Linh mục trẻ và Phó tế (cả triều và dòng) đang phục vụ tại Giáo Phận, với chủ đề “Linh mục và các mối tương giao”, bao gồm các khía cạnh:

Linh mục trong mối tương giao với Chúa (Lm. Nicola Vũ Ngọc Hải, OFM. trình bày)

Linh mục trong tương giao với Giám mục và các Linh mục (Lm. Phêrô Lê Văn Hùng trình bày)

Linh mục trong mối tương giao với của cải (Lm. Nicola Vũ Ngọc Hải, OFM. trình bày)

Linh mục với giáo dân, với người nghèo (Lm. Đaminh Đinh Quang Vinh trình bày)

Linh mục với nữ giới, nữ tu (Lm. Giuse Lê Công Đức, PSS. trình bày)

Linh mục với anh chị em các sắc dân (Lm. Phêrô Nguyễn Vân Đông trình bày)

Linh mục với chính quyền (Lm. Giuse Lê Công Đức, PSS. trình bày).

Quý Cha và quý Thầy Phó tế trong Thánh Lễ đồng tế do Đức Cha Aloisiô chủ sự

Trước khi quý Cha giảng huấn trình bày đề tài của mình, Đức Cha Aloisiô, Giám Mục GPKT, đã có những chia sẻ mở đầu như là phần dẫn nhập cho chủ đề thường huấn lần này. Ngài nêu bật sự cần thiết của thường huấn đối với mỗi người, không chỉ đối với các Linh mục trẻ và Phó tế mà còn đối với tất cả các Linh mục, kể cả Giám mục, không chỉ đối với các tín hữu Công giáo mà còn đối với tất cả mọi người bất kể tôn giáo. Thường huấn Linh mục (cách riêng Linh mục trẻ) hằng năm là một đòi hỏi từ phía Huấn Quyền Hội Thánh. Đức Cha cũng giúp cho các tham dự viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chủ đề thường huấn lần này, dựa theo giáo huấn của Hội Thánh, cách riêng là Tông huấn Pastores Dabo Vobis, và xét trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện tại. Duy trì tốt các mối tương giao, người Linh mục trẻ hay Phó tế mới có thể trở thành một pontifex – một nhịp cầu nối kết Thiên Chúa với Dân Người.

Tham dự kỳ thường huấn lần này, các Linh mục trẻ được cùng nhau đào sâu và làm mới lại đời sống và sứ mạng của mình, ngang qua việc lắng nghe những chia sẻ cả về lý thuyết lẫn về kinh nghiệm từ Đức Cha và quý Cha thuyết trình viên, cũng như từ những anh em Linh mục trẻ và Phó tế tham dự viên (trong các giờ chia sẻ – thảo luận). Không chỉ cùng nhau học hỏi chủ đề, quý Cha và quý Thầy còn cùng nhau cử hành Thánh Lễ do Đức Cha Aloisiô chủ sự, lần chuỗi và đọc kinh chung với nhau, cùng nhau vui chơi thể thao, đi dạo với nhau theo nhóm năm nhóm ba, cùng nhau dùng bữa. Đây cũng là cơ hội tốt để quý Cha và quý Thầy hiểu biết về nhau hơn và về công việc mục vụ của nhau hơn. Những gì quý Cha và quý Thầy trải qua cùng nhau trong khoảng thời gian chưa đầy hai ngày có thể được xem như là một sự minh hoạ sống động cho tinh thần hiệp hành, vốn đang được Hội Thánh đề cao và cổ võ.

Quý Cha và quý Thầy Phó tế chăm chú lắng nghe thuyết trình đề tài

Để khép lại kỳ thường huấn, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Chủng viện Thừa sai Kon Tum, cũng là Đặc trách Thường huấn Giáo Phận, đã điểm lại đôi nét chính yếu rút tỉa từ các phần chia sẻ của Đức Cha và quý Cha thuyết trình viên. Sau đó, ngài nhấn mạnh, một lần nữa, tầm quan trọng của việc sống tốt các mối tương giao đối với đời sống và sứ mạng của Linh mục (hay của Phó tế), bằng việc quãng diễn cách cô đọng ba lý do liên quan: lý do khủng hoảng đời sống Linh mục (khủng hoảng này có thể là do bất cập hoặc do thái quá trong các mối tương giao); lý do mục vụ (không có tương giao thì không có yêu thương phục vụ, không có Phúc Âm hoá), lý do thần học (đời linh mục là một chuỗi những tương giao, được xây dựng trên mầu nhiệm Ba Ngôi và mầu nhiệm Nhập Thể). Trên cơ sở đó, ngài mời gọi quý Cha và quý Thầy Phó tế tiếp tục suy tư và đào sâu về chủ đề quan trọng này.

Trước khi ai nấy trở về “nhà” mình, Đức Cha, quý Cha Đặc trách Thường huấn, quý Cha trẻ và quý Phó tế đã dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn và đã nói lên lời cảm ơn chân thành dành cho nhau. Đức Cha nhắn nhủ thêm rằng đừng để cho biết bao nhiêu điều hay điều tốt đã thâu nhận được trong khoá thường huấn này đi vào quên lãng mà không sinh ích lợi gì cho đời sống sứ vụ của mình, kiểu như nghe tai này để lọt qua tai kia, nhưng điều quan trọng là thực hành những điều tốt mình đã được học, áp dụng những điều hay mình được chia sẻ vào trong đời sống sứ mạng. Khoá thường huấn các Linh mục trẻ và Phó tế 4/2024 chính thức khép lại để hướng tới khoá thường huấn mới dự kiến diễn ra sau Lễ Giáng Sinh 2024.

 

Kon Tum, ngày 10 tháng 4 năm 2024

Ban Đại Diện

các Linh mục trẻ và Phó tế

WGPKT(12/04/2024) KONTUM