Lễ Đặt Viên Đá Xây Dựng Nhà Thờ Kon Trang Mơnây – Một Dấu Ấn Lịch Sử Truyền Giáo

Ngày 12 tháng 12 năm 2022 là một ngày vui mừng trọng đại cho giáo xứ Kon Trang Mơnây, thuộc giáo hạt Đăk Hà, giáo phận Kon Tum, khi cộng đoàn giáo xứ hân hoan đón chào Đức Giám mục giáo phận, cha Tổng đại diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân và quý khách xa gần về với giáo xứ để hiệp dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ mới.

Lần giở lại những trang lịch sử truyền giáo thời kỳ đầu, vào năm 1851, Trung tâm Truyền Kon Trang ở phía Bắc Kon Tum là một trong bốn TTTG đầu tiên được các linh mục thừa sai thành lập nên cho các sắc dân Sêđăng, Bahnar, Rơngao, Jrai…, và làng Kon Trang Mơnây tòng giáo năm 1896. Trải qua thời gian phát triển với những thăng trầm, vào những năm 1920 của thế kỷ XX, Kon Trang Mơnây trở thành địa sở trung tâm trong toàn vùng gồm nhiều họ đạo Kinh – Thượng. Những biến động thời cuộc trong giai đoạn kế tiếp đã đưa đến nhiều  đổi thay, nhưng địa sở vẫn đứng vững và phát triển. Cho đến ngày nay, với đà lớn mạnh chia tách thành nhiều giáo xứ khác nữa, giáo xứ Kon Trang Mơnây vẫn giữ nguyên vai trò của một trung tâm truyền giáo, nối kết các giáo xứ, các họ, làng đạo trong giáo hạt Đăk Hà, sống chứng tá loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho tất cả mọi người.

Đã từ rất lâu rồi, giáo xứ mong ước có một nơi rộng rãi, xứng đáng hơn để anh chị em sắc tộc nơi đây qui tụ thờ phượng Thiên Chúa. Và niềm mong đợi ấy hôm nay dần trở thành hiện thực.

Thánh lễ tạ ơn đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ bắt đầu vào lúc 9 giờ 30, qui tụ rất đông đảo mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ, trong cũng như ngoài giáo phận.

Đức Cha Aloisiô mời gọi cộng đoàn hiện diện dâng thánh lễ này sốt sắng để xin Thiên Chúa chúc lành cho công trình xây dựng và cho có nhiều người cộng tác giúp đỡ, cùng với nỗ lực của giáo xứ, để công trình nhà thờ sớm hoàn thành. 

Sau công bố Tin Mừng, Đức Cha chia sẻ việc một ngôi nhà thờ được xây dựng nên đó là một điều tốt đẹp. Nhà thờ tượng trưng cho Giáo Hội, nơi đó các tín hữu sinh hoạt với nhau, lắng nghe Lời Chúa, cử hành các bí tích và lễ nghi tôn thờ Thiên Chúa. Qua các bài đọc Lời Chúa cho thấy Giáo Hội là ngôi nhà của Thiên Chúa, mà Giáo Hội là Thân Thể Mầu Nhiệm của Đức Kitô, cho nên mỗi tín hữu là một viên đá sống động xây nên tòa nhà Giáo Hội trên nền móng các Tông đồ, trong đó Đức Kitô là viên đá góc giữ cho tòa nhà được đứng vững. Vì vậy, Đức cha kêu mời cộng đoàn giáo xứ Kon Trang Mơnây, qua việc xây dựng nhà thờ này, luôn tích cực sống đức tin bằng các nỗ lực cụ thể trong đời sống đạo của mình, để loan báo Tin Mừng  cho những người chưa biết Chúa ở trong vùng này.

Tiếp theo, cha Tổng đại diện công bố văn thư cho phép xây dựng nhà thờ. Đức Cha cử hành nghi thức làm phép diện tích nhà thờ mới và làm phép viên đá móng.

Sau lời nguyện kết lễ, cha Đaminh Trần Văn Vũ, chính xứ Kon Trang Mơnây thay mặt cộng đoàn nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương đã luôn chăm sóc, gìn giữ và ủi an cộng đoàn dân Chúa trong suốt chiều dài lịch sử 170 năm qua. Cha tỏ bày lòng biết ơn đối với các vị thừa sai, các bậc tiền nhân, các cha sở tiền nhiệm…đã gieo trồng và vun xới hạt giống đức tin để giáo xứ có được như ngày hôm nay. Tiếp đến cha cảm ơn Đức Giám mục giáo phận, cha Tổng đại diện, quý cha đồng tế, quý cha phụ trách các ban ngành; quý tu sĩ nam nữ, quý chính quyền các cấp, quý ân thân nhân xa gần và toàn thể mọi thành phần đã cộng tác trước đây cho đến nay, cũng như trong tổ chức thánh lễ hôm nay được tôn nghiêm, tốt đẹp.

Đáp từ cha chính xứ, Đức Cha thay mặt giáo phận một lần nữa chúc mừng cha xứ và  giáo xứ Kon Trang Mơnây đã có sự khởi đầu xây dựng ngôi nhà thờ mới, là một công việc rất quan trọng đối với đời sống đức tin của cộng đoàn tín hữu. Đức Cha mong ước sự nỗ lực đóng góp của mỗi thành viên giáo xứ, và có nhiều người quảng đại hợp lực nâng đỡ giáo xứ để công trình nhà Chúa được sớm hoàn thành trong bình an.

Về với giáo xứ Kon Trang Mơnây hôm nay, giữa công trường rộng lớn bề bộn gạch, đá, cát…đã thấy nền nhà thờ bê tông cốt thép đang hình thành và vươn cao dần, những khuôn mặt rạng rỡ tươi vui, những tấm lòng yêu thương chia sẻ…Đây thực sự là một dấu ấn lịch sử truyền giáo, hứa hẹn một sức sống đức tin mới lan tỏa và một công trình thờ phượng xứng tầm cho trung tâm truyền giáo trong tương lai không xa.

Minh Sơn

Ảnh: Vương Trị

WGPKT(13/12/2022) KONTUM