Ngày Chức Việc Miền Gia Lai 15/07/2020

Chủ đề: “Đức Thánh Cha Phanxicô với dịch Covid-19”

” Hồng ân Chúa như mưa …

Rơi xuống đời chúng con miên man”

          Tạ ơn Chúa đã ban cho Ban Chức việc Hạt Pleiku chúng con có một ngày thời tiết thật đẹp, để gặp gỡ nhau trong tình Chúa và tình anh em. Tối hôm qua 14.7.2020. Chúa đã ban cho chúng con một cơn mưa lớn, làm mát dịu cho ngày mới sắp đến.

          Ngày lễ Ban chức việc Hạt Pleiku được cha Quản hạt Pleiku Đaminh Đinh Quang Vinh xếp chính ngày: Thứ Tư, ngày 15 tháng 7. Cha gợi ý và đã chọn Giáo xứ Hòa Bình là điểm đến, để anh em có cơ hội thăm viếng các nơi xa xôi, và sự nhiệt tình tiếp đón của cha Chánh xứ Giáo xứ Hòa Bình Giuse Huy, làm nên những điều tốt đẹp cho ngày lễ mừng kính Bổn mạng. Hôm nay, vì trùng với ngày tĩnh tâm cộng đoàn Dòng, nên Cha Phêrô Số – Đặc trách BCV miền Gia Lai – không thể tham dự với anh em được.

– 07h00 ngày 15.7.2020:  Anh em trong Ban Thường vụ HĐMV Hạt Pleiku, anh em được phân công việc, Ban thường vụ HĐMV Giáo xứ Hòa Bình, và các em TNTT thuộc giáo xứ, đã có mặt đầy đủ để đón tiếp các anh em trong BCV từ 15 giáo xứ gồm:

Giáo xứ An Mỹ, Đức An, Hiếu Đạo, Hiếu Đức, Hiếu Nghĩa, Hoa Lư, Hòa Bình, La Sơn, Phaolô, Phú Thọ, Plei Chuet, Thánh Tâm, Thăng Thiên, Tiên Sơn, Trà Đa, và 06 giáo họ: Plei Nhao, Plei Ngó, Gh Trà Đa, Vinh Sơn, Plei Ốp, Plei Roh trực thuộc cấc Giáo xứ đến tham dự.  Tổng số Ban Chức việc tham dự là 321 người/ 450 Chức Việc đương nhiệm. Ước chừng khoảng 70% CV tham dự, so với danh sách BCV các GX đương nhiệm.

          Nhìn những gương mặt hân hoan của các em TNTT, của HĐMV Hạt, của đoàn người tham dự, cùng với tiếng nhạc oai hùng của bài ca Thánh Tử Đạo,  làm lòng chúng con thêm sốt sắng.

– 08h00: Là giờ chia sẻ bài chủ đề của cha Phêrô Ngô Phan Đình Phục, nhưng vì lý do khách quan, nên cha  đến hơi muộn một chút, thay vào đó có MC Ngô Văn Văn thật linh động, giúp cho không khí vui tươi, MC cho tất cả anh em cùng hát những bài hát hội ngộ…, Ban Phụng tự cũng tranh thủ thời gian tập hát trước, nên quỹ giờ được chia rất phù hợp.

– 08g30: Cha Phêrô chia sẻ đề tài: “Đức Thánh Cha Phanxicô với dịch Covid-19”. Tuy đề tài có hơi khô khan, nhưng với cách trình bày và dẫn dắt có chiều sâu của cha Phêrô giúp cho anh em BCV, để họ thấy rằng: qua đại dịch Covid 19, ĐTC luôn sống cầu nguyện, Ngài kêu gọi mọi tín hữu cầu nguyện nhiều hơn, những Mục tử gần gũi với dân chúng hơn, các ngài đã có tinh thần sáng tạo, để mở ra nhiều hướng mới, bằng cách đến với người đau khổ, người nghèo, người bị bỏ rơi, xa cách. Giáo hội luôn tin tưởng sẽ có ơn trợ giúp chữa trị dịch bệnh, vì ở đó: Giáo hội luôn có Chúa Thánh Thần hiện diện. Cha giúp cho anh em BCV nhận ra những điều từng người chưa làm được, còn đóng cửa mồ…, đóng cửa lòng, khép kín, chỉ biết sống cho mình. “Hãy lăn tảng đá ra” Đó là niềm hy vọng, sự sống mới. Như Đức Thánh Cha mô tả: tảng đá lấp cửa mộ giống như điều “đe dọa chôn vùi tất cả hy vọng”. Cha Phêrô Phục kêu gọi chúng ta hãy có tinh thần trách nhiệm với anh em, những người cần chúng ta chăm sóc. Như Đức Thánh Cha đã khen ngợi các nỗ lực của nhiều người khi chăm sóc các bệnh nhân giữa đại dịch. Ngài nói rằng nhiều người ngày nay “đang mang dầu thơm”, và “mang sự xức dầu” của “việc đồng trách nhiệm”. Họ đang phục vụ chăm sóc Chúa trong anh chị em của họ.

          Cám ơn cha Phêrô, thời gian tuy ngắn ngủi, nhưng cha đã giúp cho chúng con xét lại bản thân Người Chức Việc giữa thời đại hôm nay: “Cách Sống, Làm Việc và Ra Đi” Những gì chúng con đã làm được và chưa làm được? Hãy tự vấn bản thân sau khi trở về môi trường sống của mình. Xin Quý cha luôn cầu nguyện và đồng hành với chúng con.

– 15′ giải lao:

– 10h15: Đến phần trao đổi và giải đáp các thắc mắc về Nội Quy, Quy chế của HĐMV, các câu hỏi này sẽ được cha Quản hạt Đaminh trả lời cho anh chị em.  Các thắc mắc của BCV xoay quanh các vấn đề của HĐMV theo quy chế mới, mà Đức Cha Aloisio Giáo Phận ban hành. Có những khó khăn về độ tuổi cho từng giáo xứ, về nhân sự trong thể chế bầu cử. Nhưng cha Quản hạt cũng đã trả lời rất chi tiết, làm cho anh em đặt câu hỏi và tất cả BCV hiện diện đều thông hiểu. Tuy gọi là thắc mắc, nhưng với cách nói dí dỏm khi trả lời mà cha tạo cho bầu khí thật vui tươi. Chúng con cám ơn cha.

– 10h45 Chúng con chuẩn bị để bước vào thánh lễ.

– Quý anh chị em các dân tộc là thành viên HĐMV các Giáo xứ trong Hạt Pleiku chúng con được sự ưu ái của năm (05) cha đồng tế thánh lễ; Cha Đaminh quản hạt Pleiku, Cha Phêrô Chánh xứ Hoa Lư, Cha Giuse Giáo xứ Hiếu Đức, Cha Chánh xứ Giáo xứ Hòa Bình, và cha Vính sơn Dương, Chánh xứ La Sơn. Làm cho niềm vui Thánh lễ được tiếp nối.

– 11h00 : Thánh lễ với đoàn rước đại diện HĐMV Giáo Hạt, mỗi Giáo xứ đại diện một người, nói lên sự hiệp nhất, cộng tác chung trong việc phục vụ anh em. Trước lời dẫn lễ ông Câu Hiếu đọc lại tiểu sử Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, và hát bài ca nhập lễ

– Phần bài giảng: Cha Quản hạt nhắc lại tiểu sử của Thánh Quan Thầy An-rê Kim Thông,  Người Chức Việc đã tử đạo vì bảo vệ đức tin.  Ông  nêu gương khiêm tốn, bác ái, tận tâm và có đời sống đạo đức, siêng năng lần hạt Mân Côi hằng ngày. Ông luôn giúp các linh mục, và Đức Cha Cuenot và bảo vệ các ngài. Ông còn cống hiến hai người con làm Linh Mục và Nữ tu. Ông mất  ngày 15 tháng 7 năm 1855 sau khi bị bắt giam tra tấn, hưởng thọ 65 tuổi. Đức Giáo Hoàng Piô X đã tôn phong Ngài lên bậc Chân Phước ngày 02 tháng 5 năm 1909 và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nâng Ngài lên hàng Hiển Thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988. Chúng ta cầu xin Ngài luôn bầu cử, để chúng ta, người Chức việc luôn noi gương Ngài trong đời sống Đức Tin và cách phục vụ đầy yêu thương của Ngài.

– Phụng vụ Thánh Thể: với phần cầu nguyện cho các chủ chăn, cho các Chức việc đang phục vụ, với tâm tình uống nước nhớ nguồn, chúng con không quên cầu nguyện cho  những Chức việc đã qua đời trong năm qua, gồm có ba chức việc ở ba giáo xứ.

– Kết lễ: Trong bài ca kết lễ… Ra về trong hy vọng và mừng vui. Chúng con cùng tạ ơn Chúa, đã ban cho chúng con có một ngày bên nhau, được sự hướng dẫn và đồng hành của Quý cha. Cùng được Quý cha hiệp dâng thánh lễ mừng Kính Bổn mạng.

          Lời cám ơn của ông Phêrô Tuyên, Đại diện cho Hạt Pleiku lần nữa xin cảm ơn Quý cha, cách đặc biệt tri ân cha Quản Hạt. Cha đã gợi ý nơi chốn, xin cha Phêrô giúp chia sẻ đề tài. Những lo lắng âm thầm và cầu nguyện, cùng nâng đỡ cách này cách khác, giúp chúng con hăng say hơn trong công việc tổ chức và phục vụ anh em. Cùng cảm ơn Quý cha đồng tế đã yêu thương và hiện diện trong Thánh lễ này.

          Chúng con xin hứa sẽ luôn có tinh thần hiệp nhất, phục vụ để làm Sáng Danh Chúa, như Thánh Bổn Mạng mà chúng con mừng kính hôm nay.

-12h00: Bữa cơm huynh đệ và chia tay

Hòa Bình, ngày 15 tháng 7 năm 2020

Thư ký: Elisabeth Nguyễn Thị Kim Tuyến – Đúc kết

WGPKT(21/07/2020) KONTUM