Thánh Lễ An Táng Cầu Nguyện Cho Cha Gioan Baotixita Hoàng Văn Minh

Được tin Cha Gioan Baotixita Hoàng Văn Minh được Chúa gọi về, những ai thân quen với gia đình của Đức Cha Miace Hoàng Đức Oanh cũng như quen Cha Gioan Baotixita và Cha Hilario Hoàng Đình Thiều thương nhớ người anh cả thân thương của gia đình Đức Cha Micae. Như nhiều người thân quen đều biết đó là vì Cha G. B. Hoàng Văn Minh bào huynh của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh và Cha Hilario Hoàng Đình Thiều.

Thật thế, trong tuổi già sức yếu, Cha Gioan Baotixita ra đi cũng nằm trong quy luật sinh tử của con người nhưng trong tình thân những người thân quen đều tiếc nhớ. Dẫu biết ai ai cũng phải ra đi nhưng người ra đi coi như đã mãn phần nhưng người ở lại đều tiếc xót và thương nhớ.

Chiều tối ngày 9 tháng 1 vừa qua, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đã đáp chuyến bay chiều từ Pleiku về Sài Gòn khi hay tin bào huynh của mình ở trong tình trạng nguy tử. Và rồi sự hiện diện của Đức Cha thật trân quý trong giờ phút tử biệt khi anh em được nhìn thấy nhau lần cuối.

Và, một ngày sau khi Đức Cha Micae về bên cạnh anh của mình, Bác Hai – Cha G. B. Hoàng Văn Minh – (tiếng gọi thân thương mà nhiều người vẫn gọi) đã về nhà Cha lúc 19 g 40 ngày 10 tháng 1 năm 2023. Cha Cố G. B. Hoàng Văn Minh đã hoàn tất cuộc đời dương thế với 95 năm làm con Chúa với 24 năm sứ vụ linh mục.

Sau nghi thức nhập quan, cộng đoàn dân Chúa hiệp dâng Thánh Lễ và cầu nguyện cho Cha Cố Gioan Baotixita Và những ngày vừa qua, nhiều người trong đó có anh em linh mục thân quen xa gần đã đến kính viếng cũng như dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Cha Cố Gioan Baotixita. Đặc biệt, quý Cha giáo phận Kontum không quản ngại đường xa và dù rất bận rộn với những ngày giáp Tết vẫn về bên Cha Cố Gioan Baotixita.

Ngày 12 tháng 1, có Cha sở Giuse Maria Lê Quốc Thăng, giáo xứ Phú Hạnh – giáo phận Sài Gòn – kính viếng Cha Cố. Và sau đó có Cha Đaminh Đinh Quang Vinh, cha xứ Ia HLop (Gp. Kon Tum) dâng Thánh Lễ và 12 giờ trưa cùng ngày có quý Cha Batôlômêô Nguyễn Đức Thịnh, Bênêđictô Nguyễn Văn Bình , Cha Batôlômêô Nguyễn Đình Phước, Cha Giuse Quốc Bảo (Giáo Phận Kon Tum) và một cha khác nữa dâng Lễ cầu nguyện cho Cha Cố.

Sáng hôm nay, 13 tháng 1 năm 2023, tại Nhà Thờ Khiết Tâm, Thánh Lễ cầu nguyện cho Cha Cố G. B. Hoàng Văn Minh được cử hành cách trang nghiêm và sốt sắng.

Chủ tế cũng như chủ sự nghi thức hạ huyệt Cha Cố Gioan Baotixita là Cha Đaminh Hoàng Xuân Anh (cha chánh xứ Plei Hbông – Giáo Phận Kon Tum cũng là cha cháu của Cha Cố Gioan Baotixita) Cùng hiệp dâng Thánh Lễ sáng hôm nay có Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành – nguyên Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, Cha Phaolô Nguyễn Văn Công – Phó giám đốc Học Viện Thánh Anphongso Dòng Chúa Cứu Thế, Cha Đaminh Đinh Quang Vinh và nhiều Cha khác nữa.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Đaminh Đinh Quang Vinh (chánh xứ Ia Hlop – Gp. Kon Tum) mời gọi cộng đoàn suy nghĩ về : Người công chính là ai ?

Cha Đaminh nói : “Người công chính là người biết từ bỏ mọi sự. Người công chính là người thực thi sứ vụ Chúa ủy thác. Như Abraham. Theo lời mời gọi đó, thầy Gioan Baotixita cũng nhịp bước vào sứ vụ gia đình tình yêu. Cha cùng với Cha Anrê và như Cha Phạm Hữu Lai dòng Tên, như thầy Pio Đỗ Văn Đông và nhất là người còn chứng kiến những sự kiện lịch sử…Vinh Sơn Bùi Văn Mỹ. Thầy Gioan Baotixita đã từ bỏ để cùng nhóm anh em ban đầu hình thành nhưng Thầy cũng với anh em sống tâm tình phó thác : Lạy Chúa Giê su.

Việc từ bỏ của của Cha cho ta cảm nhận giá trị …Thật là đẹp cho ta thấy chính trong thái độ từ bỏ.Thái độ tiếp theo của người công chính là sống ngay thẳng. 13 tháng 5 1964 khi Đức Cố Giám Mục Cần Thơ châu phê Hiến Pháp cho Tu hội Nagia thử nghiệm. Thầy Gioan Baotixita với nhóm thực hiện tu tại gia hành tại thế, tất cả nhiệt huyết nhờ vào ơn Chúa Thánh Thần đến độ. Các Ngài đã bước tới niềm đam mê các linh hồn không nghĩ đến mình qua lối sống tu tại gia hành tại thế…Anh em đã được mà Đức Giám Mục mời anh em mở trường Đồng Tâm. Các anh em này đã tin cũng như Abraham đã tin và điều đó được là bạn nghĩa thiết của Thiên Chúa.

Do đó, người ta nhờ việc làm nên công chính như xác không hồn là xác chết. Sống thanh thản hướng đến tinh thần của Đấng Bản Quyền. Thầy G. B. đã sống công chính ngay thẳng”.

Tâm tình kế tiếp, Cha Đaminh mời gọi cộng đoàn cùng nhau tạ ơn Chúa

…Trong bài Tin Mừng những hạt lúa thối đi mới sinh nhiều bông trái Cha Cố Gioan Baotixita đã làm gương cho chúng ta điều này. Tháng 1 năm 1974, qua sự giới thiệu của Đấng Bản Quyền. Thầy Gioan Baotixita rời Cần Thơ gia nhập Giáo Phận Sài Gòn. Một năm qua đi với biết bao nhiêu thử thách, Thầy biết Thiên Chúa thanh luyện lòng mến và đức tin. Nhờ đó mà tâm tình này chính Thầy Gioan Baotixita cùng với anh em bước đi vững chãi dù có những lúc thấy không có ánh sáng cuối cong đường. Đó không chỉ là hướng nhắm tới…

Chúng ta tiếp tục phó dâng linh hồn Cha Cố trong vòng tay yêu thương của Chúa”.

Sau Thánh Lễ, thi hài Cha Cố Gioan Baotixita Hoàng Văn Minh được an táng tại nghĩa trang Giáo Xứ Khiết Tâm.

Trong thân phận làm người, chắc chắn không ai dám nói mình hoàn thiện để rồi ai ai cũng xin lòng thương xót của Chúa. Và như thế, hiệp dâng trong Thánh Lễ an táng này cũng như trong thời gian tới, chúng ta lại tha thiết nài xin Chúa thương tha thứ những lầm lỗi của phận người của Cha Cố Gioan Baotixita Hoàng Văn Minh. Xin Chúa thương mau  đón nhận Cha Cố Gioan Baotixita Hoàng Văn Minh về hưởng Nhan Thánh Chúa và khi gần Chúa xin Cha Cố cầu nguyện cho những người thân quen đang còn ở lại trong trần gian.

 

Lm. Anmai, CSsR lược ghi
Hình ảnh : Việt Trần

WGPKT(13/01/2023) KONTUM