Thánh Lễ Hành Hương Tại Đền Thánh Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Giáo Xứ Hoàng Yên

“Các Thánh Tử đạo Việt Nam là những bậc tiền bối cha ông của chúng ta, các ngài là những chứng nhân đức tin, đã sống và đã chết vì đức tin. Xin Chúa cho Giáo Hội Việt Nam nói chung cũng như mỗi một người chúng ta nói riêng, biết noi gương các ngài để chúng ta sống đức tin của chúng ta trong thời buổi hiện tại”. Đó là lời mở đầu của Đức Cha Aloisiô, Giám mục giáo phận Kon Tum trong Thánh lễ mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam tại Đền thánh Nữ Vương các Thánh Tử đạo Việt Nam, giáo xứ Hoàng Yên vào lúc 9 giờ 30 sáng nay ngày 24/11/2023.

Đồng tế với Đức Cha có sự hiện diện của Cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng, chính xứ Hoàng Yên, quản nhiệm Đền thánh và cũng là Cha Quản hạt Chư Prông, Cha quản hạt Chư Sê, một số quý Cha trong giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có quý nam nữ tu sĩ cùng đông đảo mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Hoàng Yên và các giáo xứ trong hạt Chư Prông về hành hương kính các Thánh Tử đạo.

Chia sẻ Lời Chúa sau các Bài đọc, Cha Giuse Nguyễn Đình Phúc (SDB), chính xứ Plei Rơngol Khop mời cộng đoàn nhìn lại cuộc đời của các Thánh Tử đạo Việt Nam, các ngài đã chịu nhiều đau khổ phần xác cũng như về tinh thần. Các ngài đã bị tra tấn cực hình dưới mọi hình thức và nhận nhiều án tử khác nhau; bị hiểu lầm, bị cho là “tả đạo”, là chống lại triều đình. Nhưng các ngài đã quyết một lòng theo Chúa Giêsu. Chính vì sắt son tin theo Chúa mà các ngài nhận được sức mạnh để có thể hiên ngang hân hoan tiến ra pháp trường, chấp nhận đổ máu đào để loan báo tình yêu của Chúa Kitô.

Với các tín hữu ngày nay, là con cháu các Thánh Tử đạo, việc tôn kính các ngài qua các hình thức bên ngoài cần phải đem lại những lợi ích thiêng liêng. “Tử đạo” ngày nay đó là phải biết hy sinh, từ bỏ chính mình để vác thập giá theo Chúa, qua việc chu toàn những bổn phận, trách nhiệm hằng ngày, thực hành Lời Chúa trong gia đình và trở nên những chứng nhân đức tin cho anh chị em xung quanh.

Cuối lễ, trước khi ban phép lành, Cha chính xứ Hoàng Yên đã tỏ bày niềm vui tạ ơn Chúa, cảm ơn Đức Cha giáo phận và quý Cha đã về dâng thánh lễ trọng thể kính Thánh Anrê Dũng Lạc và các Thánh Tử đạo Việt Nam. Cha cho biết hiện Đền thánh Hoàng Yên vinh dự có 61/117 thánh tích là xương cốt các Thánh Tử đạo Việt Nam, được rước về từ khắp nơi trong và ngoài nước. Thánh lễ hôm nay, dù đang vào mùa thu hoạch cà phê, cũng đã quy tụ được một số đông giáo dân từ nhiều giáo xứ, giáo họ trong miền Gia Lai. Tuy nhiên Cha quản nhiệm Đền thánh mong ước số tín hữu hành hương trong toàn giáo phận sẽ đông đủ hơn nữa trong tương lai, và sẽ có những chương trình đem lại phúc lợi thiêng liêng cho mọi người. Ngài cũng nói lời cảm ơn quý tu sĩ nam nữ, ca đoàn giáo hạt Chư Prông và toàn thể cộng đoàn hiện diện.  

Trong huấn từ sau cùng, Đức Cha Aloisiô kêu mời các tín hữu trong những ngày mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam, cố gắng thu xếp để họp nhau cùng tạ ơn Chúa và kính nhớ các bậc tiền bối đã sống và chết vì đức tin. Đền thánh Nữ vương các Thánh Tử đạo Việt Nam tại Hoàng Yên là một trong những nơi có nhiều thánh tích xương cốt các Thánh tử đạo, chúng ta là con cháu các ngài đến đây để kêu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của các ngài ban cho chúng ta ơn sống đức tin, để làm chững nhân cho Chúa giữa xã hội hôm nay.

Thánh lễ kết thúc trong niềm tin yêu và được mời gọi sống và loan báo Tin Mừng bằng cuộc sống chu toàn bổn phận hằng ngày, noi gương các Thánh Tử đạo Việt Nam.

 

Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Kon Tum

WGPKT(24/11/2023) KONTUM