Thiếu Nhi Giáo Xứ Võ Lâm: Hội Trại Mừng Chúa Phục Sinh 2023

 

Hình Trình Trại “Ánh Sáng Phục Sinh” – Nơi gặp gỡ, sẻ chia và trưởng thành

 

“Ngày 09/04/2023, Chúa Nhật Chúa Phục Sinh đã để lại trong lòng chúng con những kỉ niệm vui, ý nghĩa, sẽ là hành trang tiến vào hành trình tương lai của mỗi người chúng con” – Một em thiếu nhi lớp Xưng tội 2 chia sẻ”.

Sáng 09/04/2023, được sự cho phép và hướng dẫn của Cha Tađêô Võ Xuân Sơn, Lm Tuyên úy Thiếu Nhi Thánh Thể Xứ Đoàn Thánh Tôma Thiện – Chánh xứ Giáo xứ Võ Lâm, Ban Giáo lý Giáo xứ đã tổ chức ngày trại với chủ đề “ÁNH SÁNG PHỤC SINH”. Hội trại đã thu hút hơn 250 em thiếu nhi trong giáo xứ và được diễn ra tại đất trại Giáo xứ Chánh tòa.

Mở đầu, thiếu nhi hồi hợp và hứng thú bởi nghi thức nhập trại hết sức thú vị và độc đáo.

Tiếp đến là lời khai mạc của Cha Tuyên úy. Cha đã nói lên ý nghĩa ngày trại và gởi gắm những mong ước của Cha đến với trại sinh. Sau khi Cha ban huấn từ, trại trưởng đã nêu lên mục đích ý nghĩa trại đồng thời đã công bố nội quy trại với mong muốn ngày trại được diễn ra trong sự vui tươi, an toàn và thành công.

Vào lúc 9h00, Thánh lễ Phục sinh được cử hành ngay trên đất trại. Thánh lễ diễn ra trong một bầu khí khác với ngày thường, nhưng lại không kém phần trang nghiêm. Cha Tuyên úy đã đặc biệt cử hành thánh lễ cho các trại sinh. Ngài giải thích: ánh sáng tức là không phải bóng tối, ánh sáng giúp chiếu rọi vạn vật muôn nơi, ánh sáng Chúa Phục sinh đem lại sức sống mới cho con người, giúp ta can đảm, mạnh mẽ, đổi mới tâm hồn. Quả thật, xưa Thiên Chúa đã phán: “Ánh sáng hãy bừng lên từ nơi tối tăm! Người cũng làm cho ánh sáng chiếu soi lòng trí chúng tôi,…” (2 Cr 4, 6).

Sau Thánh lễ, thiếu nhi được tham gia vào các trò chơi vận động như nhảy bao bố, tìm trứng Phục sinh, đua thuyền trên cạn…, “hình ảnh của những chiếc bao bố được các em lớp Khai tâm 1 và 2 sử dụng khéo léo và đáng yêu đã phần nào gợi lại hình ảnh tuổi thơ của người lớn”. – Một phụ huynh chia sẻ với chúng con.

Sau giờ cơm trưa và giải lao, các đội đã tập trung sinh hoạt tại trại của mình. Cùng ngồi quay quần bên nhau, hát vang những bài hát ngợi ca Thiên Chúa. Có những em mắt lim dim nhưng vẫn hát, có những em có lẽ đã dành nhiều năng lượng vào hoạt động sáng nay nhưng cũng không cảm thấy mệt nhoài . Tất cả đều cảm thấy vui tươi và háo hức chờ đợi những phần thi tiếp theo.

Đúng 13h30, tiếng còi của trưởng trực vang lên, đưa các em về lại với những hoạt động mà các em đang mong đợi. Các đội mau mắn xếp hàng, các đội trưởng lần lượt báo cáo sỉ số với trưởng trực. Để hâm nóng không khí, Ban sinh hoạt đã giúp các em khởi động với những cử điệu nhanh và nhịp nhàng.

Tiếp đến, là phần thi “Đố vui Kinh thánh”, các em thiếu nhi lần lượt trả lời hết 60 câu hỏi của Ban tổ chức, ai nấy đều háo hức bởi nếu trả lời đúng không những sẽ được nhận phần quà cho bản thân mà còn được đem điểm cộng về cho đội. Qua phần thi này, các em vừa có cơ hội ôn lại những gì đã học, đồng thời bổ sung vào từ điển của bản thân những kiến thức mới, những điều chưa biết.

Chắc chắn rằng, những điều các em được học hỏi hôm nay sẽ rất hữu ích cho các em ở mai sau. Sau phần thi “Đố vui Kinh thánh”, 10 đội thi đua được tham gia vào trò chơi lớn – Hành trình vượt biển Đỏ vào đất hứa. Tại đây, các đội lần lượt trải qua thử thách ở 4 trạm với những mật thư hóc búa và những chướng ngại đầy thử thách. Nhưng cuối cùng các em cũng chinh phục được hành trình ấy để vào đất hứa. Vượt qua những chướng ngại vật, cũng chính là vượt qua những rào cản của bản thân. Vượt qua những rào cản của bản thân, chính là vượt lên chính mình. Đích thân Cha Tuyên úy đã đứng trạm để thử thách và hướng dẫn các em. Ngài luôn dành sự quan tâm ưu ái để đào tạo và huấn luyện giới trẻ nơi giáo xứ. Mong rằng những thao thức của người sẽ được các em thấu hiểu mà nỗ lực để trưởng thành hơn.

Ngày trại dần khép lại với chương trình “Lửa thiêng”, tại đây các em thiếu nhi lần nữa thể hiện sự sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các em đã đóng vai các nhân vật trong Kinh thánh, tái hiện lại một khoảnh khắc trong cuộc đời Chúa Giêsu.

Kết thúc buổi cắm trại, các đội cùng nhau tập trung lại theo đội để hồi hộp nghe kết quả của đội mình. Sau khi được trao phần thưởng, các đội vui vẻ ngồi bên nhau để cùng chia sẻ chiến lợi phẩm. Và cuối cùng ngày trại khép lại với ánh lửa hồng bập bùng cháy sáng, như đang chiếu rọi vào tim của mỗi trại sinh.

Nhờ tình yêu Thiên Chúa Phục Sinh và nhờ những hy sinh của các đoàn thể trong giáo xứ như hội Legio, Ban Phục Vụ, các anh chị giáo lý viên và quý phụ huynh mà buổi cắm trại đã diễn ra và kết thúc trong tâm tình yêu mến hết sức tốt đẹp.

Đây chính là cơ hội giúp cho các em thiếu nhi công giáo nói chung, và các em thiếu nhi giáo xứ Võ Lâm nói riêng được vui chơi – học hỏi – rèn luyện và cả hun đúc và bồi dưỡng tình cảm trong đại gia đình giáo xứ. Thiết nghĩ, chúng ta – những người lớn – những người đã từng trãi qua thời niên thiếu như thế, xin hãy luôn quan tâm, nâng đỡ các em, luôn tạo cơ hội cho các em.

 

Duy Quỳnh

Ban Giáo Lý Giáo xứ Võ Lâm – Kon Tum

WGPKT(11/04/2023) KONTUM