Tình Yêu Mạnh Hơn Sự Chết

          Sách Diễm Ca nói về tình yêu nam nữ nhưng ngầm ý muốn nói về Tình Yêu của Thiên Chúa và con người. Con người yếu đuối, con người sa ngã nhưng Thiên Chúa đã đi tìm cũng như là để yêu thương con người.

          Ở chương 3, thi vị hóa tình yêu của Thiên  Chúa thật đẹp : Suốt đêm trên giường ngủ, tôi đã tìm kiếm người tôi yêu: Tôi đã tìm kiếm chàng, nhưng tôi không gặp được chàng. Tôi chỗi dậy, và đi quanh thành phố, đi qua các phố xá và công trường, tôi tìm kiếm người tôi yêu. Tôi đã tìm kiếm chàng, nhưng tôi không gặp được chàng. Các người lính canh gác thành phố gặp tôi và tôi hỏi họ: “Các anh có thấy người tôi yêu không?” Tôi vừa đi qua khỏi họ, thì gặp ngay người tôi yêu. (Dc 3, 1-4a)

          Vậy đó, khi yêu ai là người ta đi kiếm, người ta đi tìm cho bằng được. Bất chấp không gian và thời gian, bất chấp mọi khó khăn thử thách trong cuộc đời, kể cả cái chết :          “Tình yêu mãnh liệt như sự chết, cơn đam mê dữ dội như âm phủ. Lửa tình là ngọn lửa bừng cháy, một ngọn lửa thần thiêng. Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể” (Diễm Ca 8,6-8).

          Thánh Nữ Mađalêna là biểu hiện tình yêu đẹp của con người với Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa dành cho con người ngang qua Thánh Nữ.

          Có ai can đảm đi tìm người chết đâu ? Chả bao giờ người ta tìm người chết và nói đến cái chết ai ai cũng sợ.

          Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, Madalêna đã chạy nhanh ra mộ để tìm xác chết. Nói đúng hơn là đi tìm Thầy bởi lẽ man mác trong lòng, Mađalêna cũng tin vào lời hứa phục sinh của Thầy.

          Tìm và đã gặp ! Niềm tin, tình yêu của Mađalêna vào Chúa đã được đền đáp : “Tôi đã trông thấy Chúa, và Chúa đã phán với tôi những điều ấy”.     

          Tình đáp tình ! Khởi đi từ tình yêu để rồi Mađalêna đã từng được Chúa chữa cho khỏi 7 quỷ nay lại được diện đối diện với Chúa sau khi Chúa sống lại.

          Ta thấy nơi Mađalêna, bà bất chấp sự dữ, bất chấp sợ hãi, bất chấp khó khăn và có thể nói là bất chấp tất cả đề tìm Chúa. Đơn giản Mađalêna yêu Chúa, Mađalêna cảm nhận được tình yêu của Chúa qua sự chữa lành.

          Tình đáp tình là vậy.

          Ta thấy tình yêu thiêng liêng, tình yêu đẹp và khi yêu là yêu mãi mãi, là tín trung, là trọn vẹn, không gì có thể áp đặt tình yêu. Nỗi đau lớn nhất là thất tình, tình yêu bị tổn thương.

          Ngày hôm nay, con người đã xúc phạm, đã làm tổn thương tình yêu của Chúa dành cho mình. Dù con người chẳng đáng là chi nhưng Thiên Chúa vẫn cứ thương. Thiên Chúa thì cứ thương còn con người cứ ngoảnh mặt làm ngơ.

          Giữa cơn dịch bệnh này, phải chăng là phép thử tình yêu của Thiên Chúa ngang qua sự dữ, sư ác của con người. Khi con người ta ác với nhau thì ta được mời gọi hành xử như thế nào trước sự dữ và sự ác đó.

          430 tu sĩ lên đường để đi đến cái nơi gọi là tìm “người sống nơi kẻ chết”. Những anh chị em đang ở trong những vùng cách ly là những người đang chạm đến cái chết và sự sống hết sức mong manh với họ. Thế nhưng rồi giữa cơn quẫn bách ấy, ta lại thấy tình yêu đẹp của 430 con người dấn thân cho Chúa ngang qua sứ mạng thời đại mà Chúa mời gọi.

          Chỉ có tình yêu, vì tình yêu và với tình yêu mà họ lên đường. Lên đường lần này cũng như là ra chiến trận vậy, đơn giản là cái chết quá cận kề khi họ tiếp xúc gần với bệnh nhân.

          Bé bạn, làm trong một bệnh viện lớn ở Sài Gòn đang phải ở trong diện tự cách ly. Chuyện là bạn nhiễm bệnh từ vị bác sĩ mà bác sĩ này là người đi tuyến đầu để đối phó với dịch bệnh cho anh chị em đồng loại. Có người nghĩ rằng ra đi là sẽ phải chết nhưng chẳng lẽ ngồi không nhìn anh chị em mình chết. Thà cộng tác, thà giúp đỡ, thà đồng hành để rồi có khi cứu mạng người khỏ sự chết.

          Tình yêu, hy sinh, cho đi mạng sống mãi mãi là thách thức của mỗi người chúng ta trong đời sống gia đình hay cộng đoàn tu sĩ.

          Nếu ta có tình yêu thương đủ thì sẽ không có gì rào cản chúng ta được.

          Cuộc sống hiện tại hơn bao giờ hết rất mong manh. Phận con người vốn mỏng dòn nay còn mỏng dòn hơn nữa giữa cơn dịch bệnh. Thế nhưng rồi trong giữa cơn dịch bệnh đó ta có cơ hội để thể hiện, để bày tỏ tình yêu thương của ta với người đồng loại.

          Nhìn những suất cơm, hoa quả và nhiều bao gạo được Nhà Dòng bà chị chia sẻ thấy sao mà ấm lòng.

          Nhìn những thùng mì gói, những thực phẩm thiết yếu trao tay cho người cần thật ấm áp.

          Nhìn những nhân viên y tế không quản ngại sức khỏe để chăm sóc anh chị em đồng loại sao thấy họ quá đủ tình yêu thương.

          Nhìn những nhân viên y tế mệt nhoài với những bệnh nhân nặng không thể không chạnh lòng thương.

          Giữa cơn quẩn bách, giữa nguy nan của dịch bệnh, ta lại thấy được những tình yêu vô vị lợi mà người khác dành cho nhau. Và rồi ta lại nhìn lại tình yêu của thánh nữ Mađalêna để như khơi gợi lên tình yêu trong chúng ta.

          Khi chúng ta yêu Chúa đủ thì chúng ta sẽ yêu anh chị em chúng ta đủ.

          Khi chúng ta yêu anh chị em chúng ta đủ thì chúng ta sẵn sàng hy sinh không hề tính toán.

          Khi chúng ta cho đi không hề tính toán chúng ta lại bắt gặp tình yêu tự hiến của Giêsu

          Khi chúng ta bắt gặp tình yêu tự hiến của Giêsu thì ta lại không ngần ngại mở lòng yêu thương người khác.

          Khi chúng ta thấy cuộc sống này mong manh và mau qua thì ta lại được mời gọi sống yêu thương người khác cách tích cực hơn. Hãy yêu thương nhau khi có thể vì có thể ngày mai sẽ không còn.

Lễ Thánh Mađalêna
Lm. Anmai, CSsR
WGPKT(22/07/2021) KONTUM