Lắng Nghe Và Phục Vụ(21.7.2019 – Chúa Nhật 16 TN, Năm C)

Trên đường tiến về Giêrusalem, Đức Giêsu dừng chân ở một thôn làng, ghé vào nhà bà Mátta và Maria.  Hai phụ nữ đón tiếp Người bằng hai tâm tình, hai gương mặt bổ túc nhau, hai cách thức khác nhau: Bà Mátta tất bật phục vụ dọn bàn ăn, còn bà Maria ngồi chuyện vãn với Chúa.  Câu chuyện sẽ bị giản lược khô khan và mất đi tính phong phú nếu chỉ coi đây là một bài học lịch sự giao tế.  Dĩ nhiên đây không phải là đề tài giáo dục về tiếp khách. 

Thiên Chúa tiếp cận với con người, trong Bài đọc 1, sách Sáng Thế (18,1-10a) cũng như bài Tin Mừng Luca (10, 38-42), chính Thiên Chúa tự xuất hiện và cầu xin lòng hiếu khách của con người, chính Người muốn đồng bàn với kẻ đón tiếp mình.  Điều nầy cho thấy Thiên Chúa luôn đi bước trước trong gặp gỡ nhân loại để mang lại cho con người niềm vui cứu độ.


Gương mặt của người Khách lạ được nêu bật trong phụng vụ hôm nay.  Người là trung tâm thu hút sự chú ý, Người được diễn tả như người khách lạ đứng ngoài cữa và gõ, có khi được diễn tả dưới dạng tân lang chờ đợi tân nương, một hình ảnh đầy trìu mến, có khi như Đấng Sáng Tạo muốn kết hôn với tác phẩm mình tạo ra: “Đấng Tác Tạo người sẽ cưới ngươi về” như tiên tri Isaia diễn tả, có khi như người chủ vườn nho chờ đợi mùa hái trái bội thu.  Hình ảnh Thiên Chúa tình yêu khao khát tình yêu của tạo vật.  “Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa của ngươi”.  Mệnh lệnh yêu thương nói lên nhược điểm của Thiên Chúa, Người van xin tình yêu nhân loại.  Van xin tình yêu là nhược điểm của Thiên Chúa.

Bài Đọc 1 tường thuật ba khách lạ huyền bí trong sách Sáng Thế đứng gần ông Ápraham và vui lòng chấp nhận lời mời dự tiệc của Ápraham.  Truyền Thống công giáo coi đây là lời loan báo về Thiên Chúa Ba Ngôi.  Các vị đã xuất hiện như những kẻ xa lạ, những nhân vật ngoài hành tinh, xin được tiếp đón, việc tiếp đón thần sứ làm xáo trộn cuộc sống thường nhật nơi gia đình Ápraham. 

Một sự xáo trộn khác trong trình thuật Tin Mừng Luca, bà Mátta tiếp đón sự xuất hiện đột ngột của Đức Giêsuvà cuống lên vì bữa ăn, trong lúc đó bà Maria ngồi bình yên lắng nghe Đức Giêsu nói chuyện.  Tin Mừng không đối chọi hai phong cách đón tiếp của Mátta và của Maria.  Tuy nhiên có điểm chung, là mọi tiếp đón Thiên Chúa đều gây nên sự xáo trộn trong ngày sống, bởi vì việc phục vụ Thiên Chúa luôn luôn đòi hỏi sự ưu tiên trên tất cả các công việc khác.  Thiên Chúa ưu tiên được lắng nghe và ưu tiên được phục vụ.

Khi Thiên Chúa được tiếp đón , Người có thể dệt nên lịch sử cứu độ nơi con người đón tiếp Người, Người mang lại bình an và hạnh phúc, bởi chính Người là tình yêu thương.  Việc nầy đã xảy ra cho Xara, người đàn bà son sẻ, được diễm phúc mang thai vào lúc tuổi đã xế chiều, bà sinh ra Ixaác, người con thừa tự của lời Chúa hứa.

Lịch sử được tiếp tục với Đức Maria, người phụ nữ lắng nghe lời Chúa và đã thật diễm phúc hơn mọi phụ nữ vì đã sinh hạ Đấng Cứu Thế.  Đón tiếp Thiên Chúa bằng việc làm và bằng lắng nghe lời Chúa, cả hai đều quan trọng.  Phụng vụ hôm nay chẳng phải đã kêu mời chúng ta thỉnh thoảng ngừng hoạt động để cầu nguyện, lắng nghe, gặp gỡ, đón tiếp vì biết đâu Thiên Chúa đang đứng ở ngoài và gõ cửa.

Người công giáo được kêu mời gặp gỡ Thiên Chúa trong cử hành phụng vụ ngày Chúa Nhật, một việc tôn thờ tập thể có tính cộng đoàn, một việc làm chính đáng, qua gặp gỡ nầy người tín hữu dâng lên Thiên Chúa tâm tình thờ lạy và cảm tạ cộng với biết bao vui buồn trong cuộc sống, cũng là lúc thuận tiện để cầu xin ơn trợ lực thần linh cho bao nhiêu nhu cầu nhân loại.  Gặp gỡ Thiên Chúa rồi đón nhận anh em là hai nhịp lắng nghe và phục vụ đó vậy.

Lạy Chúa, xin cho con biết đón tiếp anh em con, xin cho con biết mở rộng tâm hồn để đối thoại và lắng nghe, vì anh em là hình ảnh của Thiên Chúa, qua anh em Thiên Chúa gặp gỡ và đàm thoại với con. Amen.

Lm Louis Nguyễn Quang Vinh Kontum