Chìa Khóa Hạnh Phúc Chính Là Bình An Trong Tâm Hồn

Nếu chúng ta muốn giữ được hạnh phúc trong cuộc sống, hãy cố gắng kiến tạo bình an với Thiên Chúa, với chính mình, và với tha nhân.

Có thể nói, con người, ai cũng khao khát hạnh phúc. Đó là khát vọng tự nhiên, và thúc đấy hầu hết các hành động hằng ngày cúa chúng ta. Chúng ta cố gắng làm những gì đem lại hạnh phúc, đồng thời tránh những điều dẫn đến đau khổ.

Tuy nhiên, chúng ta thường đi tìm kiếm sự hạnh phúc chóng qua, và chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Hạnh phúc này thoáng qua và rời bò chúng ta cũng nhanh như khỉ nó đến.

Chìa khóa đê’ có được hạnh phúc lâu bền là tìm thấy bình an, sự bình an mà chúng ta không tự có được, nhưng là bình an đến từ Thiên Chúa.

Cha Francis Xavier Lasance giãi thích 3 khía cạnh trong cuộc sống mà chúng ta cần kiến tạo bình an.

“Tất cà đều mong ước hạnh phúc. Bình an mang lại hạnh phúc. Đó là sự bình an gấp ba lần, đi kèm với đó là hạnh phúc thiên đàng; Bình an với Thiên Chúa, bình an với tha nhân và bình an với chính mình.”

Cha Lasance giãi thích làm thế nào đế đạt được bình an trong ba khía cạnh này.

Bình an với Thiên Chúa có nghĩa là sự kết hỢp với Thiên Chúa, sự hòa hợp trọn hảo giữa ý muôn của con người với thánh ý của Thiên Chúa; dẫn đến tình trạng ân súng, niềm vui cùa lương tâm tốt lành, điều vượt trội hơn mọi niềm vui trên trái đất này.

Bình an với người tha nhân có nghĩa là thực hiện tình bác ái huynh đệ, tuân theo nguyên tắc vàng, “hãy làm cho người khác những gì bạn muôn người khác làm cho bạn”, tránh tranh chấp, kiên nhẫn chịu đựng lỗi lầm và tha thứ cho những xúc phạm cùa tha nhân, niềm vui cùa sự quàng đại, không ích kỷ, không vụ lợi.

Bình an với chính mình có nghĩa là chiến thắng bàn thân, làm chú được đam mê và càm xúc cùa mình, tự chú, và niềm vui ngọt ngào khi ý thức được việc hoàn thành tốt bổn phận – được thực hiện với động cơ tốt nhất và ý định trong sáng nhất. Làm chủ chính mình cách hoàn hảo là thành tựu vĩ đại của người khiêm nhường bước theo Đức Kitô.

Nếu chúng ta đang chiến đấu đê’ đạt được bình an trong cuộc sống, hãy lượng giá từng lĩnh vực trong 3 lĩnh vực này và xem chúng ta còn thiếu sót ở đâu. Nếu sống thật với chính mình, chúng ta có thế có cơ hội cài thiện ờ cà 3 lĩnh vực; nhưng hiện tại, chúng ta nên chọn một lĩnh vực đê’ cài thiện trước khi chuyển sang một lĩnh vực khác.

Đây là bình an mà các thánh nhân sờ hữu, bình an dẫn đến hạnh phúc siêu nhiên ngay khỉ còn sống trên trái đất này; nhưng quan trọng hơn, hạnh phúc vĩnh cửu không bao giờ kết thúc đang chờ đón chúng ta.

Trên hết tất cà, cha Lasance gợi ý rằng có một nguyên tắc mà chúng ta nên tập trung vào nếu chúng ta muốn có hạnh phúc vĩnh cửu, đó là, “sự bình an phụ thuộc vào

Trên hết tất cà, cha Lasance gợi ý rằng có một nguyên tắc mà chúng ta nên tập trung vào nếu chúng ta muốn có hạnh phúc vĩnh cửu, đó là, “sự bình an phụ thuộc vào việc phó thác cuộc sông chúng ta nơi Thiên Chúa, tuân theo thánh ý của Ngài và hoàn toàn tin tưởng vào sự quan phòng của Ngài. “

 

Gia Thi, SDB (tống hợp và biên soạn)

Nguồn: thegioisalesieng.net