[Giêsu Là Ai?] Làm Sao Để Nhận Biết Đức Giêsu, Đấng Mêsia?

 “Kitô” có nghĩa là gì?

Giờ là lúc cần tìm hiểu một điều mà ta thường xuyên lặp lại, nhưng có lẽ chưa hiểu rõ ý nghĩa. Ta gọi Đức Giêsu với danh xưng: “Đấng Kitô”.

“Kitô” là một từ Hy Lạp, có nghĩa là Đấng được xức dầu, được Thiên Chúa thánh hiến, và “chịu trách nhiệm” về lịch sử, về hành trình của con người hướng về bình an.

Từ Do Thái “Messia” cũng có nghĩa tương tự: Messia là Đấng giúp ta có được bình an trong mọi mối tương quan.

Chắc chắn bạn biết rõ: “xây dựng hòa bình” và “luôn sống trong bình an” là khó khăn nhường nào. Vì thế, Đức Giêsu là Đấng Kitô-Messia để ta có thể “sống trong bình an”.

Chúng ta nhận biết Đức Giêsu là Đấng Messia khi ta để cho Ngài dạy ta về bình an, về tình yêu; ta đón nhận Đức Giêsu là đấng Messia khi ta đón nhận tình bạn, tức là để cho Ngài đến gặp gỡ ta.

Làm sao để nhận biết Đức Giêsu, Đấng Mesia?

Không dễ! Ngay cả trong quãng thời gian Đức Giêsu còn rảo bước trên trần gian, việc nhận biết Ngài là Đấng Mesia cũng không hề dễ dàng.

Gioan Tẩy Giả, người biết rõ về Đức Giêsu, cũng đã từng bối rối và không chắn chắn.

Khi Gioan Tẩy Giả bị Hê-rô-đê bắt ở tù, ông đã sai các môn đệ của mình tới hỏi Đức Giêsu: “Ngài có phải là đấng Mesia?”

Hẳn rằng, Đức Giêsu có thể trả lời câu hỏi đó một cách trực tiếp: “Đúng vậy, chính tôi đây”; nhưng Ngài đã không làm như thế.

Ngài trả lời theo một cách khác: liệt kê những điều Ngài đã thực hiện, những điều người ta có thể nhận thấy: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng!”

Như thế, Đức Giêsu trả lời câu hỏi của Gioan bằng cách nói về những điều tốt của con người, chứ không phải nói về chính mình.

Do vậy, bạn cũng có thể hiểu biết và nhận ra Đức Giêsu: Hãy nhìn những ai đang chịu cảnh thiếu thốn; hãy nghĩ rằng họ có thể sống tự do và thoát khỏi những điều xấu.

“Dấu chỉ” về Đức Giêsu là một thế giới tốt hơn. Dấu chỉ của những ai là bạn của Đức Giêsu hệ ở điều này: họ tham dự và góp phần vào việc hiện thực hóa một thế giới tốt hơn, cộng tác vào việc chữa lành thế giới. Chính bạn cũng có thể mang nơi mình những dấu chỉ của Đức Giêsu: giúp đỡ để thế giới trở nên tốt hơn.

Nguồn: dongten.net
WGPKT(08/01/2022) KONTUM