Tổng Thống Javier Milei Chính Thức Mời Đức Phanxicô Đến Thăm Argentina

Trong lá thư gửi Đức Phanxicô vào ngày 8 tháng 1, tân tổng thống Argentina, Javier Milei, đã chính thức mời Đức Phanxicô đến thăm quê hương của ngài. Cơ hội tạ lỗi sau những lời xúc phạm của vị nguyên thủ quốc gia này đối với Đức Thánh Cha trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua.

“Con mời ngài đến thăm quê hương thân yêu của chúng ta,” Tổng thống Argentina, Javier Milei nói trong một bức thư gửi Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 8 tháng 1 năm 2024, nhưng được Tổng thống Quốc gia Argentina công bố vào ngày 11 tháng 1. Nguyên thủ quốc gia Argentina, người đã lăng mạ Giáo hoàng rất nhiều trong chiến dịch tranh cử tổng thống, đã nói chuyện với ngài qua điện thoại vào ngày 22 tháng 11 năm 2023, hai ngày sau chiến thắng bầu cử của ông. Nhân dịp này, lần đầu tiên ông đã mời Đức Thánh Cha đến Argentina.

Trong bức thư này, Tổng thống Javier Milei được bầu vào cuối một chiến dịch tranh cử với giọng điệu dân túy và hung hăng, cảm ơn Đức Phanxicô vì “lời khuyên khôn ngoan” và những lời cầu chúc của ngài về “sự khôn ngoan” và “can đảm” được bày tỏ trong cuộc nói chuyến qua điện thoại vào ngày 22 tháng 11. Nhật báo La Nacion cho biết, vị tổng thống đắc cử lúc đó đã trả lời Đức Thánh Cha: “Tôi không thiếu can đảm, và sự khôn ngoan, tôi đang ra sức đạt tới”. Tờ nhật báo Argentina sau đó nêu rõ rằng tình bạn cá nhân giữa một người họ hàng của Javier Milei và bác sĩ nhãn khoa Fabio Bartucci, người đã phẫu thuật đục thủy tinh thể cho Đức Giáo hoàng, đã giúp thiết lập mối liên hệ trực tiếp này giữa hai người.

“Những hoa trái của hòa bình và tình huynh đệ”

Một tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Milei giải thích rằng những lời này của Đức Thánh Cha đã khuyến khích ông “trong niềm xác tín của ông về sự cấp bách của việc biến đổi thực tại đang diễn ra trên khắp đất nước chúng ta, nhằm đảm bảo hòa bình và thịnh vượng, thông qua những cải cách xã hội và chính trị rất cần thiết”. Khi hoàn toàn đoạn tuyệt với chủ nghĩa Peronism, Javier Milei nói rằng ông được truyền cảm hứng từ lời khuyên của Đức Giáo hoàng để “đề xuất một loạt các biện pháp của chính phủ nhằm thay đổi tình hình mà Cộng hòa Argentina đã phải gánh chịu trong nhiều thập niên qua”.

 “Nền kinh tế của chúng ta đang trong tình trạng nguy kịch và cần phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp để tránh thảm họa xã hội bằng các biện pháp đau đớn”, Javier Milei giải thích và đồng thời nhắc lại rằng một nửa dân số sống dưới mức nghèo khổ.

Bị tòa án và các công đoàn phản đối mạnh mẽ về việc ký các sắc lệnh bãi bỏ quy định về kinh tế và luật lao động, trong bức thư này, Javier Milei thừa nhận “những mối quan ngại sâu sắc” mà sự thay đổi chính sách này gây ra, nhưng đảm bảo rằng mục tiêu của chính phủ của ông là bảo vệ những người “dễ bị tổn thương” nhất. Được Đức Tổng Giám mục Buenos Aires mời, vào ngày ông nhậm chức, “làm việc vì công ích”, Javier Milei cảm ơn Giáo hội Công giáo vì “sự hợp tác” và “hành động của Giáo hội trong lĩnh vực xã hội”.

Tổng thống đảm bảo với Đức Thánh Cha : “Con mời ngài đến thăm quê hương thân yêu của chúng ta, theo ngày và địa điểm sẽ được chỉ định cho chúng con, tính đến mong muốn chung của các thành phố, tỉnh và làng mạc của chúng ta là trông cậy vào sự hiện diện của ngài và truyền tải tình cảm hiếu thảo của họ đến ngài”. Ông hy vọng rằng chuyến đi này sẽ mang lại “những hoa trái của hòa bình và tình huynh đệ”, đồng thời đảm bảo với Đức Phanxicô về “sự kính trọng cao nhất” cũng như “sự tôn trọng đối với công việc và con người của ngài”.

Sang trang chiến dịch hung hăng

Một vài tuần sau một chiến dịch rất hung hăng, công thức này vượt ra ngoài nghi thức lịch sử đơn giản và vang vọng như một ước muốn tạ lỗi. Trong một chương trình truyền hình, ứng cử viên theo chủ nghĩa dân túy đã đặc biệt chỉ trích Đức Giáo hoàng là “đứng về phía các chế độ độc tài đẫm máu” ở Cuba và Venezuela. Những tuyên bố cũ hơn trong đó Javier Milei gọi Đức Giáo hoàng là “người cộng sản” và “kẻ khốn nạn” cũng xuất hiện. Tuy nhiên, ông đã xin lỗi vì những lời lẽ này.

Không nêu đích danh rõ ràng Javier Milei, Đức Thánh Cha Phanxicô bảo đảm trong một cuộc phỏng vấn được truyền hình Mexico phát sóng ngày 12 tháng 12 rằng cần phải “phân biệt rõ ràng giữa những gì một chính trị gia nói trong chiến dịch bầu cử và những gì ông ta thực sự sẽ làm sau đó, bởi vì sau đó sẽ đến thời điểm của cụ thể, của các quyết định”, từ đó mở đường cho cuộc gặp trong tương lai với tổng thống mới của đất nước ngài.

Chuyến tông du không chắc chắn

Vẫn chưa ấn định ngày nào cho chuyến tông du của Đức Thánh Cha tới Argentina, chuyến đi hiện được lên kế hoạch vào nửa cuối năm nay. Giả thuyết được đề cập thường xuyên nhất là về một chuyến tông du bao gồm cả Uruguay, Brazil và cả Canaries, để dừng chân dành riêng cho người di cư. Lễ phong thánh cho chân phước người Argentina Mama Antula vào ngày 11 tháng 2 có thể là một cơ hội để làm nổi bật mối liên hệ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và quê hương của ngài. Tuy nhiên, ngoài sức khỏe mong manh của Đức Giáo hoàng Phanxicô, kế hoạch này có thể bị hủy hoại bởi nguy cơ khai thác chính trị hình ảnh của ngài, điều rất rõ ràng trong bức thư này của vị nguyên thủ quốc gia.

Đức Thánh Cha Phanxicô, trong suốt triều đại giáo hoàng của mình đã viếng thăm 12 quốc gia ở Châu Mỹ (Brazil, Ecuador, Bolivia, Paraguay, Cuba, Hoa Kỳ, Mexico, Colombia, Peru, Chile, Panama, Canada), chưa bao giờ trở lại quê hương của mình.

 

Tý Linh

(theo Aleteia

Nguồn: xuanbichvietnam.net