ĐHY Ouellet: Trong 10 Năm Giáo Hoàng, ĐTC Phanxicô Có Khuôn Mặt Của Một Người Cha

Đức Hồng Y Ouelle với ĐTC  (ANSA)

Nói về di sản 10 năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ được kỷ niệm vào thứ Hai 13/3 tới, Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục nói “Thế giới cần một vị lãnh đạo tinh thần, một người cha. Đức Thánh Cha Phanxicô có hình ảnh của một người cha: gần gũi với mọi người, nhân từ, trắc ẩn”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại trụ sở Bộ Giám mục, Đức Hồng Y Ouellet cho rằng sau vị tiến sĩ vĩ đại của Giáo hội như Đức Biển Đức XVI và một nhà truyền giáo vĩ đại, thánh Gioan Phaolô II, chúng ta cần một người gần gũi với mọi người và giúp chúng ta đi theo Chúa Kitô, để được đồng hành, và hiểu với trái tim nhân hậu. Đó là những gì Giáo hội cần trong 10 năm qua.

Liên quan đến trách vụ Tổng trưởng Bộ Giám mục, Đức Hồng Y giải thích, một trong những trách nhiệm của Giáo hoàng là chọn các Giám mục cho các giáo phận, vì thế hàng tuần Đức Hồng Y gặp Đức Thánh Cha để giúp ngài thực hiện tiến trình này. Theo Đức Hồng Y, phong cách Giáo hoàng có ảnh hưởng đến cách Bộ Giám mục chọn các Giám mục. Đức Thánh Cha muốn tìm những người là nhân chứng của Đấng Phục Sinh, chứ không chỉ là những người có khả năng quản trị tốt. Đức Thánh Cha muốn các Giám mục là những người “tràn đầy sức sống, có khả năng rao giảng Tin Mừng, và cũng là những người của sự hiệp thông – không chỉ kỷ luật, nhưng hiệp thông – có thể lắng nghe mọi người, lắng nghe các linh mục, lắng nghe các anh em Giám mục khác trong Hội đồng Giám mục”.

Cuối tháng 6/2010, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI bổ nhiệm Đức Hồng Y Ouellet làm Tổng trưởng Bộ Giám mục và ngài sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng Tư tới. Đức cha Robert Francis Prevost, 67 tuổi, đã được bổ nhiệm và sẽ đảm nhận trách vụ này vào cuối tháng Giêng.

Đức Hồng Y Ouellet cho biết Bộ Giám mục chủ yếu chọn các “Giám mục mục vụ”, nhưng tuỳ vào nhu cầu của Giáo hội địa phương, Bộ cũng tìm những người có “sự chuẩn bị tốt về Giáo luật, với một nền thần học tốt”. Sau khi tìm hiểu kỹ về địa phương, đó là một sự phân định được thực hiện rất chính xác. Đức Hồng Y có trách nhiệm đệ trình ba ứng viên Giám mục cho Đức Thánh Cha chọn, cùng với ý kiến của Bộ, Đức Thánh Cha sẽ đưa ra lựa chọn sau cùng.

Nói về những lần gặp Đức Thánh Cha cho công việc quan trọng này, Đức Hồng Y cho biết mỗi tuần ngài làm việc với Đức Thánh Cha để giải quyết nhiều vấn đề, ngài thấy Đức Thánh Cha phản ứng như một người của Chúa đang lắng nghe Thánh Thần. Ở nơi Đức Thánh Cha có những dấu chỉ phân định cho thấy sự chuyển động của Thánh Thần.

Một phẩm chất khác của Đức Thánh Cha mà Đức Hồng Y đã nhận thấy đó là khả năng lùi lại khi Đức Thánh Cha nghĩ rằng “Tôi đã đi quá xa”. Đức Hồng Y nói: “Đức Thánh Cha có khả năng tự sửa sai. Ngài thực sự là người của Chúa, một người theo hướng dẫn của Thánh Thần. Đó là kinh nghiệm của tôi về Đức Thánh Cha”. (CNA 9/3/2023)

 

Ngọc Yến – Vatican News

Nguồn: Vatican News (10.03.2023)

WGPKT(11/03/2023) KONTUM