Đức Thánh Cha Mơ Một Giáo Hội Mục Vụ, Công Bằng Và Cởi Mở Hơn

Cuộc phỏng vấn 

Trả lời nhật báo La Nacion của Argentina, trong tuần qua, Đức Thánh Cha khẳng định Giáo hội đang đi theo con đường do Công đồng Vatican II vạch ra, để Giáo hội ngày càng trở thành ngôi nhà cho tất cả, một Giáo hội mục vụ, công bằng và cởi mở hơn.

Một Giáo hội với những cánh cửa rộng mở

Đức Thánh Cha nói với nữ phóng viên Elisabetta Piqué, ước mơ của ngài là những cánh cửa được mở ra, để đón nhận “những chiên lạc”, mặc dù thái độ này làm cho một số người Công giáo rơi vào khủng hoảng như trường hợp người con cả trong dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu. Nhưng Giáo hội phải đi theo con đường này, đó là một Giáo hội “mục vụ, công bằng và cởi mở hơn”. Điều quan trọng đối với Chúa Giêsu là “tất cả”. Và Đức Thánh Cha cũng vậy, đây là chìa khoá để mở ra cho mục vụ. Tất cả ở trong nhà, dù ồn ào.

Ngài nhấn mạnh rằng trước những thay đổi tất nhiên có chống đối và kháng cự, Chúa Giêsu cũng đã từng bị chống đối nhưng cần phải hành động trong “tự do của Thần Khí” và tìm thánh ý Chúa.

Những cải tổ

Về cải tổ Giáo triều, Đức Thánh Cha lưu ý rằng các bộ đã được tổ chức lại và giờ đây Hồng y đoàn tự do hơn. Về mặt kinh tế, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng kính trọng Đức Hồng Y Pell vì đã giúp ngài khởi xướng cải tổ kinh tế. Ngài nói: “Tôi rất biết ơn Đức Hồng Y Pell.  Về mặt kinh tế, Bộ Kinh tế đang giúp tôi rất nhiều. Trong hơn ba năm, cha Guerrero đã hệ thống hoá mọi thứ, và giờ đây là ông Maximino Caballero”.

Quyền bỏ phiếu tại Thượng Hội đồng

Một câu hỏi khác liên quan đến Thượng Hội đồng, Đức Thánh Cha nói “Khoảng mười năm trước, đã có một sự suy tư nghiêm túc và một tài liệu đã được soạn thảo.  Cùng với các thần học gia khác, tôi đã ký tài liệu này, trong đó có nói: Đây là mức tối đa mà chúng ta đã đạt được, bây giờ cần một cái gì đó xa hơn. Ví dụ, lúc đó, tất cả mọi người đều chấp nhận rằng nữ giới không thể bỏ phiếu. Vì vậy, trong Thượng Hội đồng về Amazon, câu hỏi đã được đặt ra: tại sao phụ nữ không thể bỏ phiếu? Phụ nữ có phải là Kitô hữu hạng hai không?”

Nhà báo hỏi liệu bây giờ chỉ một phụ nữ hay tất cả sẽ bỏ phiếu và Đức Thánh Cha trả lời: “Tất cả những người tham gia Thượng hội đồng sẽ bỏ phiếu. Những khách mời hoặc quan sát viên sẽ không bỏ phiếu. Bất cứ ai tham gia Thượng hội đồng đều có quyền bỏ phiếu. Dù là nam hay nữ. Mọi người, mọi người. Đối với tôi, cụm từ ‘mọi người’ là nền tảng”.

Cần kiên nhẫn

Cuối cùng, trả lời câu hỏi về những sai lầm đã mắc phải trong 10 năm Giáo hoàng, Đức Thánh Cha chỉ ra nguyên nhân của những lỗi này là do thiếu kiên nhẫn. Ngài nói: “Đôi khi máu dồn lên đầu. Người ta mất kiên nhẫn, và một khi mất bình tĩnh người ta trượt và phạm sai lầm. Cần phải biết kiên nhẫn”.

 

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (13.03.2023)

WGPKT(14/03/2023) KONTUM