Đức Thánh Cha Phanxicô: Nhìn Lại 10 Năm Dành Cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới

Một thập niên trong cương vị giáo hoàng, tại các Đại hội Giới trẻ Thế giới (WYD), Đức Phanxicô luôn luôn khuyến khích giới trẻ đáp lại lời mời gọi của Tin Mừng và đón nhận Chúa Giêsu vào tâm hồn.

Dưới đây là hình ảnh và một số lời giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho 10 Ngày Giới trẻ Thế giới trong vai trò là vị Chủ chăn Giáo hội hoàn vũ.

1. WYD 2013: ‘Anh em hãy đi giảng dạy cho muôn dân”

Đức Thánh Cha Phanxicô vẫy cờ Argentina trong Ngày Giới trẻ Thế giới 2013. Hình: Alex Mazzullo/JMJ Rio 2013 qua Flickr (CC BY-NC-SA 2.0).

Đối với Ngày Giới trẻ Thế giới đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài đã thực hiện chuyến tông du kéo dài 7 ngày đến Rio de Janeiro, Brazil, và gặp gỡ với hàng triệu người tham dự. Chủ đề WYD 2013 là “Anh em hãy đi giảng dạy cho muôn dân” từ Phúc Âm theo thánh Matthêu 28, 19 .

Hôm 28. 7.  2013, trong bài giảng tại bến cảng Copacabana ở Rio de Janeiro, Đức Phanxicô nhắn nhủ các bạn trẻ hiện diện hãy rao giảng Tin Mừng cho mọi người,

Các con đừng sợ ra đi và đem Chúa Kitô vào mọi lĩnh vực của đời sống, đến những vùng biên của xã hội, ngay cả với những người xem ra xa cách nhất, dửng dưng nhất. Chúa tìm kiếm tất cả; ngài muốn mọi người cảm nhận được sự ấm áp của lòng thương xót và tình yêu của Ngài,” Đức Thánh Cha nói vào ngày 28 tháng 7 năm 2013.

Đức Thánh Cha Phanxicô giải tội vào ngày 26. 7. 2013 trong Ngày Giới trẻ Thế giới ở Rio de Janeiro, Brazil. Hình: ANSA/OSSERVATORE ROMANO/POOL.

2. WYD 2014: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”

Được tổ chức theo cấp giáo phận địa phương vào Chúa Nhật Lễ Lá, Ngày Giới trẻ Thế giới 2014 có chủ đề “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5, 3).

Trong Sứ điệp dành cho ngày này, Đức Thánh Cha khuyến khích giới trẻ “hãy can đảm để được hạnh phúc”,

Những bạn trẻ nào chọn lựa Đức Kitô là những con người mạnh mẽ: họ được lời Người nuôi dưỡng và họ không cần phải “nhồi nhét” mình với những điều khác! Hãy có dũng lực để đi ngược dòng! Hãy có dũng lực để có hạnh phúc đích thực! Nói không với nền văn hóa phù du, hời hợt và loại trừ, một nền văn hóa cho rằng bạn không thể mang lấy trách nhiệm và không thể đối mặt với những thử thách lớn lao của cuộc sống.

3. WYD 2015: “Phúc thay ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” 

Đức Thánh Cha Phanxicô với 2 tình nguyện viên Ngày Giới trẻ Thế giới nhìn qua Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 26. 7. 2015. (Hình: L’Osservatore Romano)

Ngày Giới trẻ Thế giới 2015 có Chủ đề “Phúc thay ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5, 8) được Giáo hội cử hành tại các giáo phận địa phương.

Trong Sứ điệp, Đức Thánh Cha nói rằng “điều tốt đẹp nhất” trong cuộc sống là mối tương quan với Thiên Chúa.

Đức Phanxicô đặt ra câu hỏi: “Kho tàng của các con ở đâu? Lòng các con tìm nơi nào để nghỉ ngơi?”, và đưa ra lời giải thích,

Tâm hồn chúng ta có thể bám vào những kho tàng thật hay giả, có thể tìm thấy sự nghỉ ngơi đích thực hay chỉ là thiếp ngủ, trở nên lười biếng và bơ phờ. Điều quý nhất mà chúng ta có thể có được trong cuộc sống là tương quan của chúng ta với Thiên Chúa.

4. WYD 2016: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được xót thương”

Đức Thánh Cha Phanxicô tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Ba Lan, tháng 7. 2016. 
(Hình: Marcin Kadziolka/Shutterstock)

Ngày Giới trẻ Thế giới 2016, được tổ chức tại Krakow, Ba Lan, một lần nữa có Chủ đề từ các mối phúc trong Tin Mừng Matthêu: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được xót thương” (5, 7).

Đức Thánh Cha Phanxicô nói chuyện với những người tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới từ ban công của tòa giám mục ở Krakow, ngày 27. 7.  2016. (Hình: Mariusz Cygan)

Trong bài giảng Thánh lễ Chúa nhật ngày 31. 7. 2016, với sự hiện diện của hàng trăm ngàn bạn trẻ, Đức Thánh Cha đã khuyến khích những người trẻ mang tội lỗi của họ đến với bí tích hòa giải.

Các bạn trẻ thân mến, đừng xấu hổ đem mọi sự kể cho Chúa trong tòa giải tội, đặc biệt là các điểm yếu của các con, các cuộc đấu tranh của các con và tội lỗi của các con. Người sẽ làm các con ngạc nhiên với sự tha thứ và bình an của Người.

Ðừng để tâm hồn các con chai lì, nhưng hãy nhắm mục tiêu yêu thương đẹp đẽ vốn cũng đòi hỏi hy sinh. Các con hãy nói “không” một cách cương quyết với thứ ma túy thành công bằng bất cứ giá nào và thuốc an thần chỉ biết lo lắng về bản thân và sự thoải mái của riêng các con.

5. WYD 2017: “Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”

Ngày Giới trẻ Thế giới 2017 được cử hành tại giáo phận với Chủ đề “Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí thánh chí tôn!”, lời của Đức Maria trong Phúc âm thánh Luca.

Trong Sứ điệp, Đức Phanxicô đã ca ngợi Bài Ca Magnificat của Đức Trinh Nữ Maria như một “lời cầu nguyện mang tính cách mạng” giúp người trẻ cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa.

“Lời cầu nguyện của Đức Maria là một lời cầu nguyện có tính cách mạng, lời ca của một cô gái đầy Đức Tin, một cô gái ý thức về những giới hạn của mình, nhưng đầy lòng tín thác vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa”.

“Mẹ tạ ơn Chúa vì công trình cứu độ của Ngài, tức công trình cứu độ mà Thiên Chúa đã thực hiện cho Dân Ngài, cho những kẻ nghèo túng và hèn hạ. Đức Tin chính là trung tâm điểm của toàn bộ lịch sử đời sống Đức Maria. Bài ca của Mẹ giúp chúng ta hiểu được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa như là động lực của lịch sử, cả nơi lịch sử cá nhân của từng người một trong chúng ta lẫn nơi lịch sử của toàn nhân loại”.

6. WYD 2018: “Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa”

Ngày Giới trẻ Thế giới 2018 được cử hành ở cấp giáo phận có chủ đề “Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1, 30). Trong Sứ điệp, Đức Thánh Cha khuyến khích người trẻ đối diện với nỗi sợ hãi trong cuộc sống của mình.

“Đừng sợ phải đối mặt với những nỗi sợ của các con một cách trung thực, để nhận ra chúng là những gì và đối phó với chúng ra sao. Kinh Thánh không bỏ qua kinh nghiệm của con người về sự sợ hãi cũng chẳng bỏ qua những nguyên nhân đa dạng của chúng”.

“Trong Kinh Thánh, cụm từ “Đừng sợ” được lặp đi lặp lại đến 365 lần với các biến thể khác nhau, như để nói với chúng ta rằng Chúa muốn chúng ta thoát khỏi sợ hãi, mỗi ngày trong năm”.

7. WYD 2019: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”

Đức Thánh Cha Phanxicô chào đón những người hành hương tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Panama, ngày 24. 01. 2019. (Hình: Vatican Media)

Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2019 được tổ chức tại Panama có chủ đề từ lời của Đức Maria trong biến cố Truyền tin như được tường thuật trong Tin Mừng Luca, “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38).

Đức Thánh Cha Phanxicô tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Panama ngày 26. 01. 2019 (Hình: Daniel Ibanez/CNA)
Đức Thánh Cha Phanxicô dâng Thánh lễ tại Campo San Juan Pablo II,  Ngày Giới trẻ Thế giới Panama ngày 27. 01. 2019. (Hình: Daniel Ibáñez/CNA)

Trong buổi cầu nguyện với hàng trăm ngàn người trẻ vào ngày 26. 01. 2019 tại Campo San Juan Pablo II trong khu vực Công viên Metro, Đức Thánh Cha khuyến khích họ đừng sợ để “đón nhận cuộc sống như nó vốn có”.

“Hãy đón nhận cuộc sống khi nó đến. Điều đó có nghĩa là hãy đón nhận đất nước, gia đình và bạn bè của chúng ta như họ vốn có, với tất cả những điểm yếu và sai sót của họ. Đón nhận cuộc sống cũng được thể hiện qua việc chấp nhận những điều không hoàn hảo, không thuần khiết hoặc không ‘được chắt lọc’, nhưng không kém phần đáng yêu”.

“Vì vậy, bước đầu tiên là đừng ngại chào đón cuộc sống khi nó đến, đừng sợ đón nhận cuộc sống như nó vốn có!”

Đức Thánh Cha Phanxicô ngỏ lời với giới trẻ trong buổi canh thức Ngày Giới trẻ Thế giới tại Thành phố Panama, ngày 26. 01. 2019 (Hình: Daniel Ibanez/CNA).

Ngoài ra, Đức Phanxicô giải thích tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu.

“Các con không thể cứu một người, các con không thể cứu một hoàn cảnh nếu các con không yêu nó. Chỉ những gì được yêu thương mới có thể được cứu rỗi”.

“Vì lý do này mà chúng ta được Chúa Giêsu cứu độ bởi vì Người yêu chúng ta và Người không thể đi ngược lại bản chất là tình yêu của mình. Chúng ta có thể làm bất cứ điều gì chống lại Chúa Giêsu, nhưng Người yêu chúng ta và Người cứu chúng ta. Bởi vì chỉ những gì được yêu thương mới có thể được cứu”.

Đức Thánh Cha Phanxicô thuyết giảng tại Via Crucis trong Ngày Giới trẻ Thế giới Panama, ngày 25. 01. 2019. (Hình: Jonah McKeown/CNA).
Đức Thánh Cha Phanxicô với các thiếu niên tại lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới 2019 ở Panama. (Hình: Vatican Media)

8. WYD 2020: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!

Năm 2020, Giáo hội cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới tại các giáo phận địa phương. Chủ đề lấy từ Phúc Âm Luca: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy chỗi dậy!” (Lc 7, 14)

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha khuyến khích giới trẻ hãy có lòng trắc ẩn đối với những người đau khổ.

“Ước mong các con sẽ luôn lưu tâm đến tiếng kêu xin của những người đang đau khổ, và động lòng trước những ai đang khóc than và chết đi trong thế giới ngày nay”.

“Rất nhiều người cùng thời với các con phải chịu thiệt thòi và là nạn nhân của bạo lực và bách hại. Hãy gánh lấy những thương tích của họ như của mình, và các con sẽ là những người mang hy vọng trong thế giới này”.

9. WYD 2021: “Hãy trỗi dậy. Ta chọn ngươi làm chứng nhân về những điều ngươi đã thấy”

Chủ đề Ngày Giới trẻ Thế giới 2021 được truyền cảm hứng bởi hình ảnh của Thánh Phaolô Tông đồ, người mà Chúa Phục Sinh đã bảo: “Hãy trỗi dậy. Ta chọn ngươi làm chứng nhân về những điều ngươi đã thấy” (x. Cv 26, 16)

Trong Sứ điệp dành cho ngày này, được tổ chức ở cấp địa phương vào lễ Trọng kính Chúa Kitô Vua Vũ trụ, Đức Thánh Cha đã chỉ ra tầm quan trọng của sự khiêm tốn.

“Sự khiêm tốn như vậy – ý thức về những hạn chế của chúng ta – là điều cần thiết! Ai nghĩ rằng họ biết mọi thứ về bản thân, về người khác và thậm chí về các chân lý tôn giáo, sẽ khó gặp gỡ Chúa Giê-su Ki-tô.

Sau khi bị mù, Phaolô đã mất điểm tham chiếu của mình. Một mình trong bóng tối, những thứ rõ ràng duy nhất là ánh sáng anh nhìn thấy và giọng nói anh nghe thấy. Thật là nghịch lý! Chính khi chúng ta bị mù, chúng ta mới bắt đầu nhìn thấy!”

10. WYD 2022: “Đức Maria trỗi dậy và vội vã lên đường”

Ngày Giới trẻ Thế giới 2022 có chủ đề là “Đức Maria trỗi dậy và vội vã lên đường” (Lc 1,39), được cử hành tại các giáo phận địa phương.

Trong Sứ điệp, Đức Thánh Cha nhắc đến trải nghiệm khi gặp được Chúa Giêsu:

“Nhiều người trong chúng ta đã có kinh nghiệm bất ngờ khi gặp Chúa Giêsu và lần đầu tiên có được cảm giác gần gũi và tôn trọng, không có thành kiến và phản đối, một ánh mắt yêu thương mà chúng ta chưa từng gặp ở bất kỳ người nào khác. Không chỉ vậy. Chúng ta cũng nhận ra rằng, đối với Chúa Giêsu, chỉ nhìn chúng ta thoáng qua từ xa là không đủ; Người muốn ở bên chúng ta và chia sẻ cuộc sống của Người với chúng ta. Niềm vui của trải nghiệm này khiến chúng ta vội vàng chào đón Người, cảm thấy cần phải ở bên Người và hiểu rõ hơn về Người”.

Hướng tới Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, sau một thời gian dài xa cách và cách ly xã hội, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người có cuộc hành hương vĩ đại xuyên lục địa tới Lisbon, Bồ Đào Nha vào tháng 8. 2023.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicnewsagency.com (11. 3. 2023)

Nguồn: WHĐ (12.3.2023)

WGPKT(14/03/2023) KONTUM