Đức Thánh Cha Mong Muốn Có Những Con Đường Mới Cho Giáo Hội Miền Amazon

Trong cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha ngày 03/6, Đức Hồng Y Pedro Barrero, Chủ tịch Hội đồng Giáo hội miền Amazon, cùng với các thành viên khác của Hội đồng Giáo hội miền Amazon (Ceama), Liên mạng Giáo hội miền Amazon (REPAM), đã chia sẻ với Đức Thánh Cha thành quả con đường hiệp hành của Giáo hội miền Amazon, và Đức Thánh Cha bày tỏ mong muốn có những con đường mới cho Giáo hội tại vùng này.

Sau cuộc gặp gỡ, Đức Hồng Y Pedro Barrero nói với truyền thông Vatican rằng, Amazon xem Đức Thánh Cha như một “người ông”. Và đối với người dân bản địa, ông nội hay ông ngoại trong gia đình là người khôn ngoan, người hướng dẫn, là người không có mối quan tâm nào khác ngoài việc có thể phục vụ và khích lệ cuộc sống.

Đức Hồng Y nói: “Chúng tôi đã trình bày cho Đức Thánh Cha những điều đã đạt được trong thời gian qua, sau Thượng Hội đồng về Amazon được tổ chức cách đây 5 năm, vào năm 2019. Và hoa trái của Thượng Hội đồng được thể hiện trong Hội đồng Giáo hội miền Amazon như thế nào”.

Đức Hồng Y cho biết thêm, tại cuộc gặp gỡ, mọi người có bày tỏ với Đức Thánh Cha những lo ngại của họ về việc những người bảo vệ môi trường bị sát hại và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên. Về phần Đức Thánh Cha, ngài cám ơn mọi người vì công việc mà Giáo hội đang thực hiện trên khắp vùng Amazon và khích lệ tất cả tiếp tục cùng nhau làm việc để có trải nghiệm về hiệp hành ở Amazon như trong Giáo hội hoàn vũ.

Đề cập đến hoạt động truyền giáo và con đường hiệp hành ở Amazon, Đức Hồng Y nói: “Chúng tôi đang sống một thời điểm thuận lợi cho việc canh tân Giáo hội ở Amazon và từ Amazon để cống hiến cho Giáo hội hoàn vũ một con đường mới, như đã yêu cầu tại Thượng hội đồng Amazon: Những con đường mới cho Giáo hội. Tất cả cùng nhau, tất cả những người đã được rửa tội, chúng ta là thành phần của dân Chúa thực hiện cuộc hành hương trong lịch sử với những an ủi và sự dịu dàng của Thiên Chúa, nhưng cũng với đau khổ và nước mắt của nhiều anh chị em”.

Và hướng về Năm Thánh 2025, Đức Hồng Y Pedro Barreto chỉ ra rằng “Năm Thánh Hy Vọng cũng gắn liền với linh đạo hiệp hành này. Đã có những dấu hiệu khởi đầu của lòng nhiệt thành và sự phấn khởi đó được biến thành niềm hy vọng. Nhưng hy vọng đang được đặt vào hành động, hành động chung”. 

 

Nguồn: Vatican news Tiếng Việt (03.06.2024)