Đức Thánh Cha Trồng Cây Tại Vườn Vatican

Trưa ngày 4/10, ngày lễ thánh Phanxicô Assisi, ĐTC Phanxicô cử hành một nghi thức có tính biểu tượng về “Thời gian của thụ tạo”, với các lời nguyện, các bài đọc và suy tư về môi trường, đồng thời ĐTC cũng trồng một cây sồi trong vườn Vatican. Tổng cộng thời gian cử hành nghi thức này diễn ra hơn một giờ đồng hồ.

Sau lời nguyện và bài hát mở đầu, ĐHY Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phục vụ và Phát triển Con người Toàn diện, có một suy tư ngắn về lời mời của ĐTC trong việc cử hành “Thời gian của thụ tạo”. ĐHY Turkson nhắc đến sứ điệp Ngày Cầu nguyện cho Thụ tạo của ĐTC Phanxicô hôm 01/09 vừa qua, rằng trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta, và đây là thời gian để thay đổi, nhân loại đang chuyển mình lật sang một trang mới để cứu hành tinh này.

Kế đến, ĐHY Hummes, có một vài suy tư về vai trò của thánh Phanxicô như một mẫu gương và đấng bảo trợ cho Thượng HĐGM Amazon. ĐHY nói: “khi dâng Thượng HĐGM cho thánh Phanxicô, chúng ta đặc biệt nhớ đến Bài ca Thụ tạo của ngài, nơi đó ngài hát vang và ca ngợi tình huynh đệ đại đồng của mọi thụ tạo khi tán dương Thiên Chúa và khích lệ nhân loại sống tình huynh đệ đại đồng và yêu thương chăm sóc mọi tạo vật, ngôi nhà chung của chúng ta.”

Đặc biệt, sau phần nói về ý nghĩa của cây sồi được trồng, 8 nhóm đại diện cho các tổ chức và dân tộc khác nhau mang những vại đất đến để cùng nhau trồng cây. Tám đại diện đến từ Phong trào Công giáo Thế giới về Khí hậu, đại diện thổ dân Amazon, những người bảo vệ Amazon đại diện cho các vị tử đạo cho vùng đất này, đại diện cộng đồng thế giới, đại diện di dân, đại diện các tổ chức hỗ trợ phát triển, những người khao khát công lý và hoà bình, nạn nhân mạng lưới buôn người, những người trẻ quan tâm đến môi trường tương lai và đất của thánh Phanxicô.

Kế đến, sau Bài ca Thụ tạo, ĐTC cùng với các đại diện lấp đất vào gốc cây vừa trồng. Cuối nghi thức, cha Julio Bunader, phó Bề trên Tổng quyền dòng Anh em Hèn mọn dâng lời cầu nguyện kết thúc. Trong đó có câu: “Xin chữa lành đời sống chúng con, để chúng con bảo vệ thế giới và không phá hoại nó, để gieo trồng vẻ đẹp và không làm ô nhiễm hay phá huỷ nó.”

Văn Yên, SJ – Vatican News

WGPKT(05/10/2019) KONTUM