Giáo Hội Ailen Tổ Chức Năm Ơn Gọi Để Thúc Đẩy Ơn Gọi Linh Mục

Trước sự suy giảm mạnh về ơn gọi tại các chủng viện và số linh mục ngày càng lớn tuổi, Giáo hội tại Ailen phát động Năm Ơn gọi để thúc đẩy ơn gọi linh mục tại các giáo phận.

Năm Ơn gọi sẽ khai mạc vào ngày 30/4/2023, nhân kỷ niệm 60 năm ngày Thánh Phaolô VI thành lập Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi vào năm 1963. Năm Ơn gọi này sẽ kéo dài đến tháng 4/2024, với chủ đề: “Hãy mạo hiểm vì Chúa Kitô”. Chủ đề đã được Hội đồng Ơn gọi của Hội đồng Giám mục Ailen công bố tại chủng viện quốc gia ở Học viện Thánh Patrick ở Maynooth, vào ngày 7/3/2023.

26 giáo phận của Giáo hội Ailen đang thực hiện những thay đổi cơ bản về cấu trúc, bao gồm quan hệ đối tác với các giáo xứ và nâng cao vai trò của giáo dân, để bù đắp cho việc thiếu linh mục.

Vào tháng 7 năm ngoái, Đức Tổng Giám mục Francis Duffy đã nói với cộng đoàn tại Nhà thờ Đức Maria ở Westport, thuộc Tổng giáo phận Tuam rằng “Tôi đề nghị anh chị em hãy nhìn vào linh mục của mình. Ngài có thể là người cuối cùng trong hàng dài các linh mục thường trú và có thể không được thay thế.”

Tình trạng thiếu linh mục và linh mục cao niên

Một cuộc khảo sát do Hiệp hội các linh mục Công giáo (ACP) công bố vào tháng 11 năm ngoái cho thấy rằng một phần tư tất cả các linh mục hiện đang phục vụ trong Giáo hội Ailen sẽ nghỉ hưu trong 15 năm tới.

Cuộc khảo sát cho thấy 547 trong số 2.100 linh mục làm việc trong Giáo hội nước này ở độ tuổi từ 61 đến 75 và gần 300 hoặc 15% linh mục đang làm việc từ 75 tuổi trở lên. Cuộc khảo sát cũng cho thấy chỉ có 52 linh mục, nghĩa là chưa tới 2,5% linh mục đang làm việc ở độ tuổi dưới 40, và chỉ có 47 chủng sinh tại Học viện Thánh Patrick. Năm 1984, có 171 chủng sinh được thụ phong linh mục tại Ailen.

Tiếng gọi của Thiên Chúa đang bị át đi

Theo Đức cha Lawrence Duffy của Hội đồng Ơn gọi, “Có những ơn gọi ở Ailen. Thiên Chúa không ngừng kêu gọi; chỉ là giữa sự ầm ĩ của những tiếng nói khác, hiện tại Thiên Chúa đang bị át đi một chút.” “Nói rằng ‘không có linh mục người Ailen’ rõ ràng là không đúng.”

Điều Đức cha Duffy nói có thể minh chứng bởi sự mở rộng của Chủng viện Redemptoris Mater ở Dundalk, thuộc Tổng giáo phận Armagh. Chủng viện được thành lập vào năm 2012 để đào tạo các linh mục cho Con đường Tân Dự tòng. Năm ngoái chủng viện đã thông báo rằng họ đang xây dựng một phần mở rộng để phục vụ cho sự phát triển bền vững về ơn gọi. Cho đến nay, bốn linh mục đã được thụ phong từ chủng viện, và họ hiện đang phục vụ tại các giáo xứ của Tổng Giáo phận Armagh và Giáo phận Dromore.

Một số giáo phận Ailen đã nhận các linh mục từ Châu Phi và Châu Á để phục vụ tại các giáo xứ trước sự sụt giảm về số lượng linh mục. (NCR 17/03/2023)

 

Hồng Thủy – Vatican News

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (21.03.2023)

WGPKT(22/03/2023) KONTUM