Đại Chủng Viện Huế: Nữ Tu Anna Nguyễn Bảo Uyên Chia Sẻ Đề Tài: ” Tương Tác Tâm Lý Trong Tham Vấn Mục Vụ”

Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu được chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần của con người càng được nâng cao. Bên cạnh đó, với xã hội càng phát triển đó, con người càng phải đối mặt với nhiều vấn đề vốn khiến họ trở nên căng thẳng, trầm cảm, rối loạn hành vi, rối loạn cảm xúc…Do đó, tham vấn tâm lý để giúp vượt qua những bất ổn về sức khoẻ tinh thần là một nhu cầu trong thế giới hiện đại.

Với việc ý thức tầm quan trọng của tham vấn tâm lý trong viễn ảnh mục vụ của các linh mục mai ngày, Đại Chủng Viện Huế đã có giờ ngoại khoá về tâm lý do nữ tu Anna Nguyễn Bảo Uyên – thuộc hội dòng Mến Thánh Giá Huế – trình bày. Chị đã tốt nghiệp tiến sĩ ngành tham vấn tâm lý tại Đại học De La Salle, Manila, Philippine, vì thế chị đến  chia sẻ đề tài “Tương Tác Tâm Lý Trong Tham Vấn Mục Vụ” cho toàn thể anh em chủng sinh.

Với thời lượng không quá dài của một tiết học, trong khi đó chủ đề trình bày lại khá rộng và bao trùm nhiều khía cạnh tâm lý, vì thế, chị Anna chỉ chia sẻ cho các thầy những điều khái quát và cốt yếu nhất trong khi tư vấn mục vụ. Ở đây, tư vấn hiểu như một cuộc đối thoại, một sự chia sẻ giữa hai con người, một người trong vai trò là người giúp đỡ, người còn lại là người cần được hỗ trợ.

Đầu tiên, Soeur Anna giải thích thuật ngữ “tương tác tâm lý” – khả năng tương tác (tiếp xúc, tương quan) tâm lý (cảm xúc, hành vi, nhận thức) với người khác trong hiện trạng cảm xúc, nhận thức tinh thần của họ.

Thứ đến, Chị cũng giới thiệu “ngôi nhà tương tác tâm lý”. Chị xem một cuộc đối thoại mang tính hỗ trợ về mặt tinh thần, hay một tương tác tâm lý như việc xây dựng một ngôi nhà. Ngôi nhà này có nền móng là tương quan trợ giúp; có tường là người trợ giúp và người được trợ giúp; có mái là phương pháp tiếp cận. Soeur cho rằng nền móng là cái quyết định tất cả. Khi người trợ giúp tạo được mối tương quan tin tưởng, an toàn đối với người cần được trợ giúp thì tiến trình tương tác tâm lý mới khả dĩ bắt đầu.

Cuối cùng, Soeur Anna nêu ba kỹ năng chính cần được rèn luyện: lắng nghe (listening), thấu cảm (empathy) và phản hồi (feedback). Lắng nghe là sử dụng tất cả các giác quan, lý trí và con tim. Thấu cảm là đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu được những cảm xúc và suy nghĩ của họ. Phản hồi là nhắc lại những gì người cần được giúp đỡ vừa nói bằng một ngôn từ khác mà không bao hàm sự phán xét, đánh giá…Những kỹ năng nền tảng này giúp thiết lập mối tương quan trị liệu (The establishment of the therapeutic relationship) và giúp cho mối tương quan hỗ trợ này diễn ra một cách xuôi chảy, hạn chế mức độ gãy vỡ.

Như vậy, trong thời lượng một tiết học, chị Anna Bảo Uyên đã phần nào giúp cho các thầy hiểu biết những nét căn bản nhất trong một cuộc đối thoại mang tính hỗ trợ về mặt tâm lý trong viễn tượng mục vụ. Ước mong những gì chị chia sẻ trở thành một trong những hành trang hữu ích cho các thầy trong vai trò linh mục mà các thầy đang hướng đến.

Sau buổi chia sẻ, cha giám đốc Giuse gửi lời tri ân đến chị Anna với những kiến thức bổ ích và thực tế mà chị vừa trình bày. Đồng thời thay mặt cộng đoàn Đại Chủng Viện, cha Giuse cũng mời chị ở lại dùng cơm tối trong tình gia đình.

BTT ĐCV Huế
Nguồn: xuanbichvietnam.net
WGPKT(09/05/2022) KONTUM