Đánh Giá Đời Sống Thiêng Liêng Qua 4 Điểm Cốt Yếu

WGPSG / Aleteia — Sau khi xem xét 4 lĩnh vực cốt yếu này, bạn sẽ được chuẩn bị tốt hơn để vượt qua những bão tố của cuộc đời. 

Điều hướng đời sống thiêng liêng không phải là một nỗ lực dễ dàng. Thông thường, chúng ta hay bị những khó khăn khác nhau – bên trong cũng như bên ngoài – xô đẩy chúng ta theo cách này hoặc cách khác, dẫn đến một đời sống thiêng liêng bất ổn. 

Trong cuốn sách ‘Hồn Tông Đồ’ nổi tiếng của mình, linh mục Dom Jean-Baptiste Chautard – một tu sĩ dòng Trappist người Pháp – đã viết về 4 lĩnh vực tâm linh thiết yếu cần được kiểm tra thường xuyên. Cha viết về điều này khi bàn về việc linh hướng, hướng dẫn các linh mục cách đưa một linh hồn đến gần Chúa hơn. 

Cha giải thích rằng hằng tháng, mỗi cha linh hướng đều cần khảo sát tỉ mỉ và đánh giá về 4 lĩnh vực này. Khi làm được như thế, tâm hồn con người sẽ được chuẩn bị tốt hơn để vượt qua những cơn bão tố trong tương lai của cuộc đời. 

1. SỰ BÌNH AN 

Hãy tìm hiểu xem liệu tâm hồn mình có thực sự bình an – không đơn giản chỉ là bình an do thế gian ban tặng, hay bình an vì không có đấu tranh. Nếu không bình an, hãy cố gắng tạo cho tâm hồn một sự bình an tương đối, bất chấp mọi khó khăn. Đây là nền tảng của mọi hoạt động linh hướng. Sự điềm tĩnh, hồi tâm và tín thác cũng có được nhờ điều này. 

2. LÝ TƯỞNG CAO 

Ngay sau khi đã có đủ dữ liệu để phân loại linh hồn mình mà nhận ra những nhược điểm, cũng như thấy được sức mạnh của tính nết, tính khí của mình cùng với mức độ phấn đấu hướng tới sự hoàn thiện, hãy tìm ra cách tốt nhất để hồi sinh niềm khao khát sống nghiêm túc hơn cho Chúa Giêsu Kitô và phá bỏ những trở ngại cản trở sự phát triển của ân sủng trong linh hồn. Nói một cách ngắn gọn, điều chúng ta muốn ở đây là làm cho tâm hồn luôn hướng tới mục tiêu ngày càng cao hơn: luôn xuất sắc hơn. 

3. CẦU NGUYỆN 

Hãy tìm hiểu xem linh hồn mình cầu nguyện như thế nào, và đặc biệt, hãy phân tích mức độ trung thành cầu nguyện, phương pháp cầu nguyện, những trở ngại gặp phải và lợi ích thu được từ đó. Hãy xét xem linh hồn mình đã đạt được những giá trị nào từ các Bí tích, từ đời sống phụng vụ, từ những việc đạo đức, những lời cầu nguyện tự phát và những nỗ lực sống trong sự hiện diện của Chúa? 

4. QUÊN MÌNH 

Hãy tìm hiểu xem mình đã thực hiện sự hy sinh quên mình ở điểm nào, trong những hoạt động nào, với thái độ nào, vì ghét tội hay vì lòng yêu mến Chúa? Mình đã bảo vệ con tim của mình như thế nào: nói cách khác, đã cảnh giác đến đâu trong cuộc chiến đấu thiêng liêng, và trong việc giữ gìn tinh thần cầu nguyện suốt cả ngày sống? 

Tất cả các yếu tố cần thiết của linh hướng đều dẫn đến 4 điểm này. Nếu muốn, hãy mang cả 4 điểm này ra để xét mình hằng tháng, hoặc xét mình giới hạn mỗi lần một điểm nếu bạn không muốn mất quá nhiều thời gian. 

Philip Kosloski (Aleteia) / Vi Hữu chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

Nhận định (của người chuyển ngữ): Còn một điểm cốt yếu nữa cần phải đưa ra xét mình hằng ngày để đánh giá đời sống thiêng liêng của mình, đó là mối tương quan với tha nhân: Tôi đã quan tâm đến người khác như thế nào, giúp đỡ họ một cách cụ thể và tận tình ra sao, có biết thông cảm, bao dung và thứ tha…?

WGPKT(10/12/2020) KONTUM