Một Hội Dòng Được Khai Sinh

THÁNH LỄ TẠ ƠN

KÝ SẮC LỆNH THIẾT LẬP HỘI DÒNG

ĐỨC MẸ HIỆP NHẤT

(1/11/2021 Lễ Các Thánh)

Hồi 19g30 tối thứ hai, ngày 01 tháng 11 năm 2021, tại nhà thờ giáo xứ Đạo Ngạn, giáo hạt Bắc Giang, giáo phận Bắc Ninh. Hòa cùng niềm vui với Giáo Hội hoàn vũ long trọng mừng Lễ Kính Các Thánh Nam Nữ trên trời, Đức Cha Cosma, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, đã chủ tế Thánh Lễ Tạ Ơn và ký sắc lệnh chính thức thiết lập Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất, sau gần 60 năm hình thành và phát triển.

Trong những ngày qua, Giáo phận Bắc Ninh nói chung và Hội dòng chúng con nói riêng đã cảm nhận rõ tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa, với biết bao ơn lành. Niềm vui như được nhân lên nhiều khi vừa qua, Chúa gửi đến cho chúng ta Đức Cha phó Giuse. Và hôm nay nữa, Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất hân hoan tạ ơn Chúa, vì sau nhiều năm thử luyện và đợi chờ sự cứu xét của Thánh Bộ, nay đã được Thánh Bộ chấp thuận qua văn thư ngày 26/7/2021, cho phép Đức Cha Cosma Giám mục Giáo phận Bắc Ninh thẩm quyền thiết lập thành sự theo Giáo luật từ Hiệp Hội Đức Mẹ Hiệp Nhất trở thành Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất, một Hội Dòng thuộc quyền Giáo Phận.

Thánh lễ được tổ chức trong bầu khí đơn sơ nhưng đầm ấm vì ngoài chị em trong Hội Dòng, còn có sự hiện diện của Đức Cha, người cha chung của Giáo Phận, cha Chủ Tịch Liên Tu Sĩ, cha giám đốc nhà Thánh Phêrô Tự, Cha Trưởng Nghi, Cha xứ cùng quý cha là những người gần gũi, đã và đang đồng hành với Hội dòng.

Đây là một sự kiện quan trọng, là một bước ngoặt lớn trong lịch sử của Hội dòng sau gần 60 năm hình thành và phát triển trong ý định của Thiên Chúa, Được ĐHY Phaolo Giuse ấp ủ, cưu mang và khai sinh; Đức cha Cố Giu-se Maria nuôi dưỡng cùng quý sơ dòng Đức Bà Truyền Giáo đã cộng tác hướng dẫn, huấn luyện đời tu lúc ban đầu. Và đến nay, Đức Cha Cosma đã lo hoàn thiện thủ tục pháp lý để thiết lập Hội dòng.

Trong Thánh lễ này, Đức Cha Giáo Phận ký sắc lệnh thiết lập Hội Dòng và phê chuẩn Hiến Chương. Đồng thời, Chị Tổng Phụ Trách và quí Chị Trưởng các cộng đoàn tuyên khấn trọn đời theo hiến chương đã được Tòa Thánh phê chuẩn, để lời khấn Dòng trở thành lời khấn Công, theo nghĩa Giáo Luật.

Được biết, trong văn thư Đức Hồng Y mời gọi Đức Cha Giáo Phận khích lệ Hội Dòng, nhất quyết một lòng gìn giữ tính chất Giáo Hội và sự khả tín của đặc sủng Hội Dòng, đồng hành với Hội Dòng trong việc hòa nhập một cách hữu hiệu và hiệu quả vào đời sống của Giáo Hội địa phương.

Trong thời khắc linh thiêng, đáng nhớ và đi vào lịch sử của Hội Dòng, chúng con tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Mẹ Hội Thánh đã sinh ra và nuôi dưỡng, cho chúng con được lớn lên trong lòng Giáo Phận Bắc Ninh thân yêu này. Chúng con xin tri ân qúy Đấng bậc, các vị tiền nhân, quý ân nhân, những ai đã giúp đỡ và làm ơn chúng con, vì nhờ biết bao hy sinh, vất vả và công khó của các ngài mà Hội Dòng mới có ngày hôm nay. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria dưới Tước hiệu “Đức Mẹ Hiệp Nhất” và Các Thánh Nam Nữ mừng kính hôm nay, nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho các ngài.

Xin Chúa cũng ban cho Đức Cha Cosma khả kính, và Đức Cha phó Giuse của chúng con tràn đầy ân sủng và tình yêu của Ngài, để Đức Cha dẫn dắt Giáo Phận và cách riêng Hội Dòng ngày càng phát triển như lòng Chúa ước mong. Xin Chúa ban cho Hội dòng ngày càng có nhiều ơn gọi trẻ và sinh nhiều hoa trái thánh thiện, để góp phần làm phong phú thêm đời sống thánh hiến của Giáo Hội và hăng say trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Phận miền Bắc Việt.

 

BTT HIỆP NHẤT
Nguồn: fb-Kỹ Năng Sống Công Giáo
WGPKT(03/11/2021) KONTUM