Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum Chúc Xuân Quý Mão 2023

BAN MỤC VỤ TRUYỀN THÔNG GIÁO PHẬN KON TUM

 

Kính gửi:

THÔNG ĐIỆP MÙA XUÂN – TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO 2023

 “Chính Ngài là Đấng con tin tưởng ngay từ độ thanh xuân” (Tv 71, 5).

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần. Ta biết rằng đông qua đi, xuân lại đến, mang theo nỗi xốn xang, bồi hồi xúc động, lẫn trong niềm háo hức của niềm tin và hi vọng trong tâm khảm của mỗi người con đất Việt chúng ta. Tết là gì? Vâng, Tết là niềm cảm tạ biết ơn ta dâng lên Chúa xuân, Tết là nỗi nhớ dành cho người đã khuất, là lòng yêu thương ông bà cha mẹ, là khi những người con xa quê mang theo những cảm xúc nôn nao mong ngày sum họp, là bữa cơm gia đình, là niềm chan hoà yêu thương.

Vâng, trong niềm vui giao hòa của đất trời, con xin gởi đến quý Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, Quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, quý ân thân nhân và toàn thể anh chị em trong đại gia đình giáo phận Kon Tum lời chào và lời kính chúc sức khỏe. Xin kính chúc quý vị một năm mới an yên và tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.

Trong dòng xúc cảm ấy, con xin gởi Bức Thông điệp mùa xuân, là ước nguyện và là lời thì thầm của con dâng lên Chúa trong năm mới này:

 1. Ước mong cho mọi người luôn kiên vững phó thác nơi Chúa.

“Từ độ thanh xuân, lạy Thiên Chúa, con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài” (Tv 71, 17).

Mùa xuân chính là thời điểm ta lần nữa xác tín nơi Chúa, luôn một niềm son sắt, chính Ngài là Đấng yêu thương ta từ “độ thanh xuân”. Dẫu cuộc sống có những nốt trầm nốt bổng, dẫu ai đó có lúc yếu lòng, có lúc thấy mình trống rỗng; nhưng hãy đến bên Chúa và chỉ Ngài mà thôi.

Nữ văn sĩ Helen Keller đã viết: “Hãy quay về hướng mặt trời, và bạn sẽ không thấy bóng tối.”  mặt trời của mỗi chúng ta đó là chính Đức Kitô, Đấng chiếu rọi vạn vật và hằng hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, ta không thể tồn tại mà thiếu đi ánh sáng, tin tưởng phó thác nơi Người sẽ làm ta không phải thất vọng. Hướng về mặt trời ta nhìn đời bằng cảm quan an vui, bằng tâm tình tạ ơn và phó thác.

 2. Cuộc sống ấm no hạnh phúc đến với mọi người.

Tết là thời điểm mỗi một chúng ta chăm chút cho gia đình, người thân; tuy nhiên còn rất nhiều gia đình kém may mắn, e rằng se khó có một cái tết đủ đầy. Ai mà chẳng mong một cái tết sum vầy, ai mà chẳng mong một cái tết ấm no. Bằng những việc giản dị nhất, như tự tay làm ít mứt, chút dưa kiệu, cây bánh chưng, vài ba chục cân gạo, chút tiền mừng tuổi đầu năm. Ta đã góp phần đem đến cái Tết ấm lòng người, đậm tình Chúa cho mọi người quanh đây. Con ước mong mọi người những ai có khả năng, xin chung tay và sẻ chia.

“Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.” (1Ga 3, 18)

Hãy chào đón mùa xuân bằng tâm hồn rộng mở, cho đi để nhận về bạn nhé.

 3. Củng cố sự hiệp thông

Chủ đề năm mục vụ 2023 là “Củng cố sự hiệp thông”, với những hướng dẫn thực hành cụ thể: Cổ võ đọc Kinh Thánh, tham dự bí tích Thánh Thể, sống tương thân tương ái, truyền thông sự thật với Đức ái. Củng cố hiệp thông từ ngay giáo xứ, thông qua việc đào tạo phụng vụ và đồng hành với các gia đình, đặc biệt những gia đình đang gặp trắc trở trong đời sống hôn nhân. Giáo dục cách Sống bác ái và phục vụ sự thật: “Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 3,14).

Mong ước rằng: mỗi người con trong các gia đình, trong giáo xứ, và cả giáo phận luôn cộng tác vào chương trình chung, góp phần làm thăng tiến bản thân trong đời sống đức tin từ đó được đến gần với Chúa hơn.

Anh chị em kính mến, cánh mai vàng – sứ giả của mùa xuân, đã bung cánh vàng khoe sắc, báo hiệu xuân đã đến rất gần bên ta. Mùa xuân sẽ đến muôn nơi, với mọi nhà, mọi người sớm thôi. Mỗi ngày sẽ là xuân nếu chúng ta biết đối đãi với thật lòng với nhau, và nhất là biết tôn sùng Thiên Chúa vì Ngài là Chúa Xuân và là Vua Vũ trụ.

Cuối cùng, nguyện xin Thiên Chúa là Cội Nguồn của thời gian và là Sự Sống của nhân loại chúng ta ban cho mọi người được tràn đầy ân phúc và bình an trong năm mới này.

Cầu chúc mọi người tìm thấy mùa xuân đích thực trong Vương quốc của Đức Kitô.

Và một lần nữa, bằng yêu thương và trân trọng xin được gởi đến toàn thể quý vị lời kính chúc: CHÚC MỪNG NĂM MỚI !   

                                                                                                     

Võ Lâm, Tết Quý Mão 2023

Linh mục Chánh xứ Võ Lâm,

Trưởng Ban Truyền thông Gp Kon Tum

Tađêô Võ Xuân Sơn

WGPKT(17/01/2023) KONTUM