Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (13/03/2022 – 19/03/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 13/03/2022  –  Thứ Bảy 19/03/2022

.

STT

Giáo Hội               Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh truyền tin (13/03) : Cần tỉnh thức vào thời điểm quan trọng

Vatican News

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 13/3, ĐTC khuyến khích các tín hữu tỉnh thức trong những giây phút quan trọng trong cuộc sống hằng ngày.

Vatincan News Tiếng Việt:

2

Toà Thánh công bố khẩu hiệu và logo chuyến tông du của ĐTC tại CHDC Congo

Ngọc Yến

“Tất cả được giải hoà trong Chúa Giêsu Kitô” là khẩu hiệu chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Cộng hoà Dân chủ Congo từ ngày 02 đến 05/7, được Toà Thánh công bố vào thứ Hai 14/3.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

3

ĐTC sẽ thánh hiến Nga và Ucraina cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Mẹ

Vatican News

Chiều ngày 15/3/2022, ông Matteo Bruni, giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh đã thông báo rằng “vào thứ Sáu ngày 25/3/2022, trong nghi thức Thống hối do Đức Thánh Cha chủ sự vào lúc 5 giờ chiều tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ thánh hiến hai nước Nga và Ucraina cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Mẹ.”

 

Vatincan News Tiếng Việt:

4

ĐTC Phanxicô: Người già có thể hướng dẫn và cứu các thế hệ tương lai

Hồng Thủy

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 16/3/2022, tiếp tục loạt bài giáo lý về ý nghĩa và giá trị của tuổi già dưới ánh sáng Lời Chúa, Đức Thánh Cha tập trung vào vai trò của người già trong việc chuyển trao cho thế hệ mới các giá trị đích thực và bền vững của cuộc sống.

Vatincan News Tiếng Việt:

5

ĐTC Phanxicô gặp Đức Thượng phụ Kirill qua cuộc gọi video

Ngọc Yến

Nội dung buổi nói chuyện qua cuộc gọi video giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill của Giáo hội Chính thống Nga, vào chiều thứ Tư 16/3, xoay quanh cuộc chiến ở Ucraina. Đức Thánh Cha kêu gọi các vị lãnh đạo các Giáo hội sử dụng ngôn ngữ của Chúa Giêsu, không sử dụng ngôn ngữ chính trị.

Vatincan News Tiếng Việt:

6

ĐTC Phanxicô: Tu sĩ hãy theo gương Thánh Giuse có “trái tim của người cha”

Ngọc Yến

Sáng thứ Năm 17/3, Đức Thánh Cha tiếp các thành viên tham dự Tổng Hội lần thứ 56 của Dòng Thánh Augustinô Nhặt phép. Ngài mời gọi các tu sĩ theo gương Thánh Giuse có “trái tim của người cha. Nghĩa là một con tim không ngừng yêu thương và chăm sóc những người được trao phó cho mình, nhất là những người yếu đuối, đau khổ, để họ có thể cảm nghiệm được tình phụ tử”.

Vatincan News Tiếng Việt:

7

Theo yêu cầu của ĐTC, ĐHY Czerny thăm biên giới Ucraina lần thứ hai

Hồng Thủy  

Ngày 14/3/2022 Vatican thông báo rằng theo yêu cầu của Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Michael Czerny một lần nữa sẽ thăm biên giới Ucraina. Cụ thể, ngài sẽ đến Slovakia vào ngày 16/3/2022 và sẽ thăm biên giới giữa nước này và Ucraina.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

8

ĐHY Parolin cử hành Thánh lễ cầu cho hòa bình tại Ucraina

Hồng Thủy

Chiều thứ Tư 16/3/2022, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Pietro Parolin đã chủ sự Thánh lễ tại bàn thờ Ngai tòa trong đền thờ thánh Phê-rô để cầu nguyện cho hòa bình tại Ucraina, với sự tham dự của ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, trong đó có ông Aleksandr Avdeyev, đại sứ Nga cạnh Tòa Thánh.

Vatincan News Tiếng Việt:

9

Cơ cấu và sứ vụ của Bộ Tu sĩ

Ngọc Yến

Đức Hồng y Tổng trưởng cho biết về sứ vụ cũng như về các hoạt động, nhân sự, ngân sách dành cho sứ vụ, và đặc biệt là những đáp ứng của Bộ theo những thay đổi của xã hội đang ảnh hưởng đến đời sống thánh hiến hiện nay.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

10

Các đền thánh Đức Mẹ Fatima được thắp sáng để cầu nguyện cho hoà bình ở Ucraina

Ngọc Yến

Chúa nhật 13/3 các Đền thánh dâng kính Đức Mẹ Fatima trên thế giới đã được mời gọi thắp sáng để cầu nguyện cho hoà bình ở Ucraina.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

11

Dòng nữ Thừa sai Bác ái của Mẹ Têrêsa có bề trên tổng quyền mới

Hồng Thủy

Ngày 12/3/2022, các nữ tu dòng Thừa sai Bác ái do Mẹ Têrêsa Calcutta thành lập đã họp tổng hội tại Calcutta, Ấn Độ, và bầu chọn nữ tu Joseph Michael, nguyên là thư ký của Mẹ Têrêsa trong nhiều năm, làm tân tổng quyền của dòng, kế vị nữ tu người Đức Mary Prema Pierich.

Vatincan News Tiếng Việt:

12

Cuộc tử đạo của cha Jacques Hamel và những khoảnh khắc ân sủng

Ngọc Yến

Cuộc tử đạo của cha Jacques Hamel và những khoảnh khắc ân sủng được thể hiện từ khi cảnh sát bắt đầu điều tra vụ án, và kéo dài trong suốt thời gian phiên toà diễn ra, giữa nạn nhân, thân nhân của cha Jacques và các bị cáo.

Vatincan News Tiếng Việt:

13

Tượng Đức Mẹ Fatima sẽ thánh du đến Ucraina

Ngọc Yến

Một bản sao tượng Đức Mẹ Fatima sẽ thánh du đến Krakow, và từ đó đến Lviv để cầu nguyện cho hoà bình và nâng đỡ người dân Ucraina.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

14

Hơn 1.000 tu viện của các nữ tu ở Ba Lan và Ucraina mở cửa đón người tị nạn Ucraina

Hồng Thủy

Theo thông cáo của Hội đồng các bề trên Thượng cấp của các dòng nữ ở Ba Lan, hiện nay có hơn 1.000 tu viện của các nữ tu ở Ba Lan và Ucraina đang giúp đỡ vô số người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa chạy trốn cuộc xâm lược của Nga ở Ucraina.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

15

Câu chuyện đàng sau bức ảnh người đàn ông ôm chân Thánh Giá giữa hỗn loạn chiến tranh ở Ucraina

Hồng Thủy

Khi Nga bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện Ucraina, một bức ảnh về một người đàn ông không rõ danh tính ôm chân một cây Thánh Giá có kích thước bằng người thật ở Ucraina đã lan truyền nhanh chóng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Khi nhiều người đang lo rút tiền, mua thuốc và thực phẩm, thì người đàn ông này đã cầu nguyện dưới chân Thánh Giá.

Vatincan News Tiếng Việt:

16

Malaysia khánh thành nhà nguyện Kitô giáo đầu tiên trong bệnh viện

 

Ngọc Yến

 

Tuần trước, Đức Tổng Giám mục Công giáo Simon Poh của Kuching, Chủ tịch Hiệp hội các Giáo hội Kitô ở Sarawak đã chủ sự nghi thức làm phép nhà nguyện Kitô giáo đầu tiên của Trung tâm Tim mạch Sarawak, một bang của Malaysia nằm trên đảo Borneo.

Vatincan News Tiếng Việt:

 

17

Chính thức mở án phong chân phước cho Akash Bashir, vị tử đạo đã ngăn khủng bố tàn sát các tín hữu

 

Hồng Thủy

Ngày 15/3/2022, tại nhà thờ chính toà Thánh Tâm của giáo phận Lahore, Giáo hội Pakistan đã chính thức tiến trình phong chân phước cho Akash Bashir, người đã liều mạng sống ngăn cản một kẻ đánh bom tự sát mang bom vào nhà thờ và đã cứu thoát hàng trăm tín hữu đang hiện diện trong nhà thờ khi đó.

Vatincan News Tiếng Việt:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Hiệp hành trên 14 Chặng Đàng Thánh Giá

Giuse Phạm Đình Ngọc, SJ

NIHIL OBSTAT:

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang, Thư ký Ủy ban Giáo lý Đức Tin

IMPRIMATUR:

ĐGM Gioan Đỗ Văn Ngân, Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức Tin

Hdgmvietnam:

2

Sự khác nhau giữa Tượng chịu nạn và Cây thánh giá trơn

Đức Ông Charles Pope

Đâu là sự khác nhau giữa Cây thánh giá có hình Chúa Giêsu (quen gọi là Tượng chịu nạn) và Cây thánh giá không có hình Chúa Giêsu trên đó (tạm gọi là Cây thánh giá trơn)?

Hdgmvietnam:

3

Bốn nhân đức trụ thời đại theo James F. Keenan

BS Trần Như Ý Lan, Dòng Đức Bà

Trong nhiều thế kỷ và cho đến hiện nay, luân lý truyền thống Công giáo, tiếp nối luân lý của thánh Thomas Aquinas, đã dạy rằng có bốn nhân đức nhân bản cột trụ: khôn ngoan (prudence), công bình (justice), tiết độ (temperance) và can đảm (courage).

Hdgmvietnam:

https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/bon-nhan-duc-tru-thoi-dai-theo-james-f-keenan-44680

4

Tại sao có nhiều Dòng Mến Thánh Giá?

Nt. Marie Fiat Tuyết Mai, MTG

Trong dịp liên tam niên (2020-2022) mừng kỷ niệm 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá tại Đàng Ngoài năm 1670, Đàng Trong 1671 và Thái Lan 1672, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến lịch sử cũng như quy chế Dòng Mến Thánh Giá. Đặc biệt câu hỏi “tại sao có nhiều Dòng Mến Thánh Giá?” đã, đang và tiếp tục được đặt ra.

Hdgmvietnam:

5

Học hỏi sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội năm 2022

Ủy ban Truyền thông xã hội / HĐGMVN

Theo thông lệ, Ngày Thế giới Truyền thông xã hội năm 2022 sẽ được cử hành vào Chúa nhật Thăng Thiên 29-5-2022. Vào ngày 24-1-2022, toàn bộ sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội năm 2022 đã được công bố để mọi người suy tư và học hỏi.

Hdgmvietnam:

6

Thánh Giuse sống trọn vẹn tinh thần Mùa Chay

Phêrô Phạm Văn Trung

Trong Mùa Chay, Giáo Hội mừng lễ Thánh Giuse, Ban Trăm Năm Đức Trinh Nữ Maria. Điều này hẳn có ý nghĩa của riêng nó.  Thánh Giuse là gương mẫu đời sống kín đáo về việc bố thí, cầu nguyện và chay tịnh vốn được kêu gọi trong các bài đọc Mùa Chay…

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thương Nhớ Người Mang Tên Thượng Luôn Hướng Thượng

 

Lm. Anmai, CSsR

Người ta vẫn thường hay nói cái tên nó gắn vào đời của con người. Có lẽ đúng chứ chả sai. Ít là với trường hợp của Cha Cố Tôma Nguyễn Văn Thượng – vị linh mục trân quý – vừa về nhà Cha sau chuỗi ngày hưu dưỡng và đau bệnh.

Giáo Phận Kon Tum:

https://giaophankontum.com/tin-tuc/giao-phan-kontum/thuong-nho-nguoi-mang-ten-thuong-luon-huong-thuong

2

[Giới Thiệu Sách] Anh Đã Giặt Áo Mình

Nhiều tác giả

Tổng hợp những bài viết về Cố Lm Giuse Trần Ngọc Thanh qua đời 29/01/2022.

Giáo Phận Kon Tum:

3

Có thể phạm tội do nhầm lẫn không?

Philip Kosloski / G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Trong ngôn ngữ nói, đặc biệt là tiếng Anglophone [tiếng Anh], người Công giáo thường nói “rơi vào tội lỗi”. Nếu hiểu theo nghĩa đen, có vẻ thành ngữ này cho thấy rằng, bằng cách này hay cách khác, chúng ta “đang ở trong” tội mà thậm chí không biết rằng nó đã xảy ra.

Giáo Phận Qui Nhơn:

4

Đức Cha Aloisiô: Mừng Bổn Mạng Thánh Giuse 19/03/2022

ĐC Aloisiô

Chúc mừng bổn mạng Cha Tổng đại diện, quý Cha và Cộng đoàn tu sĩ.

Giáo Phận Kon Tum:

5

Tĩnh Tâm Mùa Chay 2022 ” Ánh Sáng Và Bóng Tối”

Nhóm Sinh viên Công Giáo Đăkbla

Gia đình SVCG Đăkbla vừa mới kết thúc một chuyến đi cùng nhau. Đó là chuyến đi tĩnh tâm – chương trình tĩnh tâm mùa Chay với chủ đề “Ánh Sáng Và Bóng Tối”.

Giáo Phận Kon Tum:

6

Phân định tiếp tục, và chuyển hướng ơn gọi: Điều gì xảy ra khi chủng sinh rời chủng viện?

Michelle McDaniel / Nhóm Sao Biển chuyển ngữ 

Những câu chuyện này thường theo một khuôn mẫu: một “khoảnh khắc của Chúa” khi đó đương sự, qua một hoàn cảnh ấn tượng, nghe thấy tiếng Chúa và nhận ra với sự rõ ràng lời kêu gọi để trở thành giáo sĩ hoặc tu sĩ. Rồi cuối cùng câu chuyện ơn gọi được khép lại bằng việc phong chức hay khấn trọn.

Giáo Phận Nha Trang:

7

Thông cáo của tòa Ân giải Tối cao về ý lễ

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Tòa Ân giải Tối cao cho biết Đức Thánh cha xác nhận có thể tiếp tục xin tòa Ân giải tha nghĩa vụ cử hành một số ý lễ khi không có thể chu toàn.

Giáo Phận Nha Trang:

8

Lược sử Giáo xứ Tân Điền

Minh Sơn

Vào ngày 23/01/2016, tại Nhà thờ Giáo xứ Tân Điền, Đức cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám Mục Giáo Phận Kon Tum đã chủ tế thánh lễ bổ nhiệm Linh mục Giuse Đinh Quốc Trụ làm cha sở Giáo xứ Tân Điền, kiêm nhiệm Giáo xứ Đăk Kia, thuộc giáo hạt Kon Tum.

Giáo Phận Kon Tum:

9

Lễ Thánh Giuse – Bổn Mạng Cha Tổng Đại Diện

Minh Sơn

Sáng nay 19/03/2022, lúc 5g00 tại nhà thờ Tân Hương, trong bầu khí gia đình thân thương, ấm cúng, Cha Tổng đại diện chánh xứ Tân Hương Giuse Đỗ Hiệu đã cử hành thánh lễ kính Thánh Giuse, cũng là vị thánh bổn mạng của ngài.

Giáo Phận Kon Tum:

10

Nó Và Ổ Bánh Mì

Cát Đằng

Bên khung cửa sổ của căn phòng làm việc, cạnh ngôi Thánh Đường nhỏ của góc phố Kon tum, nó nhấp vội hớp cà phê đắng nghét còn đọng lại. Ánh ban mai với tia nắng chói chang làm nó vội vả lên đường.

Giáo Phận Kon Tum:

11

Luôn luôn lắng nghe – Luôn luôn thấu hiểu

Thiên Tâm, OP

Theo bạn, như thế nào thì được coi là một người biết lắng nghe? Nếu bạn nghĩ lắng nghe thật đơn giản: chỉ cần lắng (lắng đọng, giữ mình ở trạng thái tĩnh, không gây ồn ào) và nghe (chú ý nghe bằng đôi tai xem đối phương đang diễn đạt điều gì), điều đó đúng nhưng chưa đủ và cũng chưa hàm chứa được hết ý nghĩa của sự lắng nghe. 

Giáo Phận Bùi Chu:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Tiến Trình Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Mục Vụ Theo Gương Thánh Giuse

Lm. Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ

Tìm một định nghĩa về lãnh đạo không khó! Có cả hàng trăm định nghĩa khác nhau. Nhưng có lẽ, định nghĩa của B. Bass được nhiều người ưng ý hơn: lãnh đạo là một tiến trình, trong đó một cá nhân gây ảnh hưởng trên những cá nhân đi theo họ để cùng nhau hoàn thành mục tiêu chung.

Dòng Don Bosco:

2

Vài điều thú vị liên quan đến thánh Giuse có thể bạn chưa biết

Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Giuse là vị đại thánh trong Giáo Hội. Ai chạy đến với ngài chắc chắn không bao giờ thất vọng mà về không. Đây có lẽ là điều thú vị nhất trong tất cả những gì người ta cần biết về thánh Giuse – cha nuôi của Chúa Giêsu.

Dòng Tên:

3

THIÊN CHÚA chúng ta là vậy đó, bạn ơi!

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

Thiên Chúa để mình dính vào lịch sử của đời ta, dù cho lịch sử đó đang nhuốm màu gì đi nữa. Thiên Chúa Hằng Hữu, Ngài hiện diện ở nơi bạn và nơi tôi đang sống. Thiên Chúa chúng ta là vậy đó, bạn ơi!       

 

Dòng Tên:

4

Vai phụ tuyệt vời

Lm. Anmai, CSsR

Nhìn lại cuộc đời của chúng ta, có khi là người vợ, người chồng, là con cái, là cha phó, là cha phụ tá, là thành viên trong cộng đoàn, chúng ta được mời gọi hãy hoàn thành vai phụ của mình như Thánh Cả Giuse.

Hoidongmtgquinhon:

5

Nỗi đau chiến tranh

Sr Mây Trắng – Nữ Tu Chúa Quan Phòng Cần Thơ 

Ai trong chúng ta đã từng trải qua thời gian chiến tranh thì mới hiểu hết những nỗi đau mà chiến tranh mang đến, và hậu quá tàn khốc của chiến tranh để lại trong cuộc sống, trong lịch sử của mình. 

Dòng Chúa Quan Phòng:

6

Tổng hợp những câu hỏi về Thánh Giuse

 Kiều Khoát – Hưng Hóa

Tại sao kính thánh Giuse vào tháng ba? Tại sao thánh Giuse già vậy?…

Hội Dòng Đaminh:

.

Ý Lực Sống 22: Gần Mực Thì Đen, Gần Đèn Thì Sáng

     1. Câu thành ngữ rất quen thuộc với mọi người chúng ta. Ý nói môi trường chung quanh ảnh hưởng rất lớn đối với con người.

     Chữ Nho cũng có câu : Cận Chu Giả Xích, Cận Mặc Giả Hắc : Gần son thì đỏ , gần mực thì đen.

     Vậy, tư tưởng này là chính xác cho mọi người, mọi nơi và mọi thời.

     Ngày xửa ngày xưa, mẹ của thầy Mạnh Tử, cũng vì chuyện này mà đổi chỗ ở ba lần để giáo dục con mình : Đầu tiên nhà ở gần bãi tha ma, ngày ngày cậu bé Mạnh Tử chứng kiến cảnh khóc lóc đau buồn, người mẹ bèn dời nhà đến nơi thị tứ gần chợ búa, luôn thấy cảnh chụp giựt xô bồ, người mẹ lại một lần nữa vì muốn cho con nên người, lại dời nhà , lần này ở gần một trường học luôn nghe dạy điều tốt , bà mới an lòng. Mạnh Tử là bậc thầy thứ hai ở Trung Quốc xưa, sau thầy Khổng Tử. Người ta hay nói con hư tại mẹ, nhưng thầy Mạnh Tử nên người là nhờ mẹ.

     Sau biến cố 1975, mình có quen với một người mẹ là nhà giáo, bà có hai đứa con học cấp một. Đang dạy học ngon lành, bà xin nghỉ dạy và không cho con đến trường nữa. Chính bà lo dạy con mình. Mình có góp ý là sau này việc thi cử bằng cấp thì sao ? Bà nói dạy học là để làm cho con người thành người tốt chứ không phải chỉ để có bằng cấp. Bà nói bà trong nghề, thấy sao mà “bây giờ” người ta lại gieo vào đầu óc trẻ em những điều không đúng sự thật, cho nên mặc dù rất khó khăn nhưng bà cũng phải cương quyết tự lo dạy cho con mình. May cho ba mẹ con bà, vì được gia đình bảo lãnh định cư bên Úc. Một thời gian lâu sau, bất ngờ bà đến thăm mình khi về nước ! Chưa hỏi thì bà nói là bà đã thành công trong quyết định xưa của mình . Qua Úc, con bà được phỏng vấn, được vào học với các em cùng tuổi, chỉ phải học thêm tiếng Anh, mà được nhà trường dạy miễn phí. Khi ra trường thì chưa có việc làm,nên con bà được nhận tiền hưởng theo quy chế thất nghiệp ! Ngày đầu tiên có việc làm, trước tiên con bà đến chỗ lãnh tiền thất nghiệp, báo cho văn phòng biết là có việc làm rồi nên từ nay không nhận tiền nữa. Bà xem đó là việc giáo dục thành công vì con bà có tính trung thực. Bà bèn than phiền về chuyện gian lận thi cử ở nước mình, không những nơi học sinh mà còn ngay cả trong hàng ngũ những người làm công tác “giáo dục” ! Mình nhớ là ông Gorbachev và bà Merkel cũng nhận thấy rằng nước họ tuyên truyền dối trá quá nhiều.

     Trung thực mới là ánh sáng , dối trá là bóng tối thôi. Gần mực thì đen gần đèn thì sáng. Hãy thắp lên một ngọn nến, dù nhỏ; đừng chỉ ngồi mà nguyền rủa bóng tối.

     2. Khi dạy cho trẻ em mình nói: Mực là bóng tối, đèn là ánh sáng. Sống trong tối tăm, như người mù, mình không thấy gì chung quanh, không thấy đường đi, không thấy thiên nhiên xinh đẹp. Khi có ánh sáng mình mới thấy đường đi , mình mới thấy muôn hoa xinh đẹp, thấy được gương mặt mẹ mình. . . Có người hỏi một em bé mù bẩm sinh : Nếu mắt em thấy được một giây thôi, em muốn thấy gì trước nhất ? Câu trả lời rất nhanh : Em rất muốn thấy gương mặt mẹ em ! Cảm động không ?

Người tốt cho ta gương tốt là ánh sáng.

Người xấu cho ta gương xấu, như vậy gần mực thì đen là bóng tối.

     3. SÁNG và TỐI khác nhau thế nào ?

     Ngày còn đi học, giáo sư cho mình một so sánh rất dễ hiểu, rồi sau này mình dạy lại cho trẻ em trong xứ đạo : Có 2 phòng cạnh nhau được ngăn bởi một bức tường có cửa ở giữa. Nếu 2 phòng đều tối, mở cửa ra, cả 2 phòng cũng đều tối. Nếu 2 phòng đều sáng, mở cửa ra, cả 2 phòng vẫn đều sáng. Nếu 1 phòng sáng, 1 phòng tối , mở cửa ra, cả 2 phòng đều sáng luôn.

Ánh sáng luôn “chiến thắng” bóng tối !

Gương tốt luôn được quý trọng.

     4. Chúa Giêsu với chủ đề về Ánh Sáng:

     “Tôi là ánh sáng thế gian” (Ga 8, 12). Nếu không có ánh sáng: Không có mặt trời, không có mặt trăng, không có lửa, không có bóng đèn ban đêm . . . thì cả vũ trụ này chìm trong bóng tối tăm. Sống làm sao được ? Ánh sáng cần biết bao ! ÁNH SÁNG GIÊSU cần thiết biết bao cho thế giới chúng ta. Thế giới đang thiếu ánh sáng Giêsu. Thế giới cần phải mở cửa phòng để ánh sáng Giêsu tràn vào thì mới thấy đường để đi.

     Chúa Giêsu cũng nói : “ Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối.” ( Ga 12,46 ).

     Chúa Giêsu cũng dặn dò chúng ta : Hãy trở thành ánh sáng cho trần gian. (Mt 5,13-16)

     Việc tốt chúng ta làm là ngọn đèn sáng để trên giá cao mà soi sáng cho cả nhà. Cha mẹ phải là ngọn đèn sáng cho con cái trong gia đình. Gần đèn thì mới sáng được.

     Lời Chúa là đèn dọi bước chân con đi !

     5. Gặp được Giêsu là có được Ánh Sáng cho đời mình.

     * Diễn viên đóng vai Chúa Giêsu trong phim “Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giesu “ xin trở thành Kito hữu, chắc là cũng do tiếp xúc với vai Giêsu của chuyện phim.

     * Cũng trong chuyện phim này, ông Ximong bị ép buộc vác thập giá của ông Giêsu. Khẳng khái từ chối. Nhưng quân dữ nó dữ quá, ông đành phải chịu. Khi xê vai vác, ông nhìn gương mặt đau thương của Chúa. Chúa Giêsu nhìn ông bằng đôi mắt đầy yêu thương và lập tức ông được Giêsu cảm hoá và ông đã vác thập giá giúp Chúa bằng cả lòng yêu thương. Chi tiết này mình rất thích nhé.

     * Và Giêsu đã trở thành ánh sáng cho tất cả những ai sống gần Ngài. Gần đèn thì sáng là như vậy.

     Lời cầu : Lạy Chúa Giêsu , chỉ có Chúa mới là Ánh Sáng đích thực cho loài người chúng con. Xin cho chúng con biết mở cửa tâm hồn chúng con để Ánh Sáng của Chúa tràn ngập tâm hồn chúng con, để chúng con trở thành ánh sáng cho gia đình, cho những người chúng con thân quen và cho mọi người trên thế giới. Amen

                Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(19/03/2022) KONTUM