Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (17/04/2022 –23/04/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 17/04/2022  –  Thứ Bảy 23/04/2022

.

STT

Giáo Hội
Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào thứ Hai thiên thần

Vatican News

Vào lúc 12 giờ trưa thứ Hai 18/4, trong tuần Bát Nhật Phục Sinh, được gọi là thứ Hai thiên thần, Đức Thánh Cha đã cùng đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc Kinh, ĐTC có một bài huấn dụ ngắn dựa trên bài Tin Mừng của thứ Hai trong tuần Bát Nhật Phục Sinh trích từ Tin Mừng theo thánh Matthêu, nói về các phụ nữ ra thăm mộ Chúa từ sáng sớm và Chúa đã hiện ra với họ.

Vatincan News Tiếng Việt:

2

ĐTC cầu chúc thanh thiếu niên Ý: Có khứu giác của Gioan và can đảm của Phêrô

Ngọc Yến

Chiều 18/4, trong buổi gặp gỡ và cầu nguyện của khoảng 100 ngàn thanh thiếu niên Ý tham gia cuộc hành hương, kết thúc tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha khuyến khích các bạn trẻ không sợ cuộc sống, và noi gương các tông đồ sau khi Chúa sống lại, có khứu giác của Gioan và can đảm của Phêrô.

Vatincan News Tiếng Việt:

3

Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già

Vatican News

Sáng thứ Tư 20/04, Đức Thánh Cha đã có buổi tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phêrô dành cho các tín hữu và các khách hành hương. Đây là lần tiếp kiến chung đầu tiên diễn ra tại quảng trường thánh Phêrô kể từ khi đại dịch bắt đầu. Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo lý về tuổi già.

Vatincan News Tiếng Việt:

4

Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại

Ngọc Yến

 

Sáng thứ Tư 20/4, trước buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ phái đoàn của “Dự án Giáo dục Công giáo Thăng tiến các Nhà nghiên cứu Toàn cầu”, nhắc lại tầm quan trọng của một nền giáo dục năng động, theo đó nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại.

Vatincan News Tiếng Việt:

5

ĐHY Kurt Koch lo ngại về con đường công nghị ở Đức

Ngọc Yến

Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Cổ võ Hiệp nhất các Kitô hữu lo ngại về con đường công nghị ở Đức, trong đó liên quan đến việc tranh luận giáo huấn Giáo hội về luân lý tính dục và các vấn đề quan trọng khác.

 

Vatincan News Tiếng Việt:

6

ĐHY Parolin: Ngoại giao Toà Thánh luôn tôn trọng, tế nhị nhưng rõ ràng

Ngọc Yến – Vatican News

Trả lời phỏng vấn của hãng tin CNA, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh khẳng định về đường lối ngoại giao của Toà Thánh trong tương lai là “luôn đặt ra những vấn đề với sự tôn trọng và tế nhị, nhưng cũng rất rõ ràng. Chúng tôi phải nói rõ quan điểm của chúng tôi, mặc dù không được chấp nhận và hiểu ngay, bị bác bỏ hay phản đối”.

Vatincan News Tiếng Việt:

7

Chiến sự thế giới và lời kêu gọi cải tổ Liên Hiệp Quốc của Đức Thánh Cha

 Ngọc Yến – Vatican News

Trong các bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc, cũng như trong Thông điệp “Fratelli tutti”, Đức Thánh Cha Phanxicô luôn khuyến khích việc cải tổ Liên Hiệp Quốc nhằm mang lại tính hiệu quả cụ thể thực sự cho khái niệm “một gia đình các quốc gia”, đồng thời thúc giục những nỗ lực lớn hơn hướng tới chủ nghĩa đa phương.

Vatincan News Tiếng Việt:

8

ĐHY Czerny: Ngày Trái đất yêu cầu hành động khẩn cấp

Ngọc Yến

Suy tư về Ngày Trái đất 22/4, Đức Hồng y Michael Czerny, Tổng trưởng tạm thời của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện giải thích lý do tại sao Giáo hội và Đức Thánh Cha Phanxicô lại quan tâm nhiều đến Trái đất như vậy, và than phiền về “những thất bại đáng lo ngại” khiến hành động bảo vệ môi trường trở nên “cấp bách”.

Vatincan News Tiếng Việt:

9

Cuộc gặp gỡ quốc tế lần III của các Thừa sai Lòng Thương Xót

Ngọc Yến

Từ ngày 23 đến 25/4 tại Vatican sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ quốc tế lần thứ III của khoảng 400 linh mục Thừa sai Lòng Thương Xót.

 

 

Vatincan News Tiếng Việt:

10

Nhà thờ Đức Bà Paris, bài học về sự tái sinh và hy vọng

Ngọc Yến

Kỷ niệm ba năm Nhà thờ Đức Bà Paris bị hoả hoạn, Đức ông Patrick Chauvet, cha sở Nhà thờ Chính tòa cho biết công trình trùng tu đang ở giai đoạn thứ ba, phần khó nhất, và sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch, vào năm 2024.

 

 

Vatincan News Tiếng Việt:

11

Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác

Ngọc Yến

Robert Naoussi là một thanh niên cũng giống như các bạn trẻ khác ở quốc gia châu Phi Cameroon. Nhưng anh có điểm khác là đã dâng những đau khổ của mình để xin Chúa cho các bạn cùng tuổi biết Chúa Giêsu và sống hạnh phúc.

Vatincan News Tiếng Việt:

12

Cùng tôn kính các thánh, bước tiến đối thoại mới giữa Công giáo và Tin lành

Ngọc Yến

Uỷ ban đối thoại Tin lành – Công giáo ở Thuỵ Sĩ vừa cho xuất bản một cuốn sách nói về việc tôn kính một số tín hữu thánh thiện của cả hai Giáo hội, một bước tiến đối thoại mới giữa Công giáo và Tin lành.

Vatincan News Tiếng Việt:

13

Toà Thánh và Việt Nam củng cố mối quan hệ tốt đẹp và hiệu quả

Ngọc Yến 

Toà Thánh và Việt Nam đã củng cố mối quan hệ tốt đẹp và hiệu quả, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường đối thoại hiệu quả và tin cậy lẫn nhau.

Vatincan News Tiếng Việt:

.

STT

Giáo Hội
Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thứ trưởng Ngoại giao Toà Thánh Vatican đến Việt Nam

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ

15g29 phút ngày 20 tháng 4 năm 2022, Đức ông Miroslaw Stanislaw Wachowski, Thứ trưởng Ngoại giao Toà Thánh đã đáp chuyến bay đến Hà Nội, bắt đầu những ngày thăm và làm việc tại Việt Nam. Tháp tùng Đức ông Thứ trưởng có Đức ông Phanxicô Cao Minh Dung, Viên chức Bộ Ngoại giao, Linh mục Han Hyuntaek, Viên chức Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc.

Hdgmvietnam:

2

Thông cáo của Phòng Báo chí Tòa Thánh về Việt Nam

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Trưa ngày 22 tháng Tư năm 2022, Phòng Báo chí Tòa Thánh công bố thông cáo

Đài Chân Lý Á Châu:

3

Tinh thần hiệp hành nơi sứ vụ linh mục

LM Antôn Hà Văn Minh

Việc thực thi sứ vụ mang tính hiệp hành trước tiên đòi hỏi người linh mục phải kết hợp mật thiết với Chúa. Đây là nền tảng cho việc thi hành sứ vụ của người linh mục, và đây cũng là phương thế duy nhất để người linh mục đạt tới mục đích của ơn gọi mình.

Hdgmvietnam:

4

Diễn từ của ĐTC Phanxicô dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập Thượng Hội đồng Giám mục

Chuyển ngữ: Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

Diễn từ của ĐTC Phanxicô dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập Thượng Hội đồng Giám mục, ngày 17 tháng 10 năm 2015.

Hdgmvietnam:

5

Để tìm thấy niềm vui trong Chúa Kitô Phục sinh

Lm. Ed Broom OMV

Chỉ trong Thiên Chúa,  chỉ trong việc nhận biết Thiên Chúa, chỉ trong việc gặp gỡ Thiên Chúa, chỉ trong việc hiệp thông với Thiên Chúa, chỉ trong tình yêu Thiên Chúa, chỉ trong sự phó thác cuộc đời mình cho Thiên Chúa như Mẹ Maria, chúng ta mới thực sự cảm nghiệm được niềm vui và hạnh phúc đích thực và bền vững ngay bây giờ và mãi mãi!

Hdgmvietnam:

6

Để sống mối tương quan với Thiên Chúa trong lễ Phục sinh

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP / Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Phải chăng, lễ Phục sinh dạy chúng ta rằng: mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa không phải lúc nào cũng đơn giản?!

Hdgmvietnam:

7

Khôn ngoan thì tha thứ

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ

Tha thứ có tầm quan trọng như thế nào và làm thế nào để có thể tha thứ?

Hdgmvietnam:

8

Thân xác: Giữa tôn vinh và khinh thị

Lữ Y Nguyễn

Các bạn hãy ý thức về thân xác của mình: nó thay đổi, trở nên hữu hiệu, đẹp đẽ, và thế là cả cách suy nghĩ của các bạn cũng thay đổi theo. Dù các bạn là ai, nếu muốn thay đổi chính mình, hãy bắt đầu từ thân xác của các bạn.

Hdgmvietnam:

9

Kinh nghiệm truyền giáo của một linh mục trẻ

Lm. Giuse Tạ Xuân Hòa

Trong năm truyền giáo của Tổng Giáo phận Hà Nội, ước mong mỗi linh mục và mỗi người giáo dân ý thức được bổn phận và sứ mạng của mình. Chúng ta cùng nhau cộng tác để loan báo Tin mừng cho anh chị em xung quanh. Nguyện xin Chúa chúc lành cho mỗi chúng ta.

Hdgmvietnam:

10

Đôi nét về Chúa nhật Lòng Chúa Thương Xót

Lydia Borja

Kể từ năm 2000, Giáo hội hoàn vũ kết thúc Tuần Bát nhật Phục sinh bằng việc cử hành Chúa nhật Lòng Chúa Thương Xót. Ngày lễ trọng này mời gọi các tín hữu hân hoan vui mừng trong tình yêu thương xót của Thiên Chúa vì tình yêu ấy được biểu lộ một cách sâu xa nhất trong Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu Kitô.

 

Hdgmvietnam:

11

Đôi nét về Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót

Lydia Borja/ Chuyển ngữ: Nt. Anna Ngọc Diệp, OP – Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Kể từ năm 2000, Giáo Hội hoàn vũ kết thúc Tuần Bát nhật Phục sinh bằng việc cử hành Chúa nhật Lòng Chúa Thương Xót. Ngày lễ trọng này mời gọi các tín hữu hân hoan vui mừng trong tình yêu thương xót của Thiên Chúa vì tình yêu ấy được biểu lộ một cách sâu xa nhất trong Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu Kitô.

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Mừng 75 Năm Thành Lập Dòng Ảnh Phép Lạ

Minh Sơn

Hòa trong niềm vui đại lễ Phục Sinh ngày 17/04/2022, vào lúc 9 giờ 30, tại Nhà Nguyện của Hội Dòng Ảnh Phép Lạ đã cử hành Thánh lễ tạ ơn và khai mạc Năm Thánh mừng 75 năm thành lập Hội Dòng (1947-2022. Đức Cha Aloisiô GM GP Kon Tum chủ tế.

 

Giáo Phận Kon Tum:

2

Đức Cha Aloisiô Dâng Lễ Cầu Cho Linh Hồn Cha Cố Tôma Nguyễn Văn Thượng

Ban MVTT GP Kon Tum

Thứ Hai, ngày 18/4/2022, ngày thứ hai trong tuần Bát nhật Phục sinh, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, giám mục Giáo phận Kon Tum đã đến thăm Giáo xứ Hoàng Yên và dâng lễ cầu nguyện cho Cha cố Tôma Nguyễn Văn Thượng. Thánh lễ diễn ra lúc 9g30 với sự hiện diện đồng tế của Đức Cha Phêrô, Đức Cha Micae, quý Cha nhà hưu dưỡng, và khoảng 40 Cha trong Giáo phận.

Giáo Phận Kon Tum:

3

Thánh Lễ Bổ Nhiệm Cha Tân Chánh Xứ Giáo Xứ Mân Côi

GPKT

Sáng ngày 20/04/2022, tại thánh đường giáo xứ Mân Côi, giáo phận Kontum, Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kontum, đã chủ sự thánh lễ nhận xứ của linh mục Antôn Nguyễn Thanh Hà, SVD. Cùng đồng tế với Đức Cha Aloisiô có cha Giuse Trần Minh Hùng (Giám Tỉnh, Tỉnh Dòng Ngôi Lời Việt Nam), đại diện các linh mục Dòng Ngôi Lời và các linh mục của Giáo phận Kontum.

Giáo Phận Kon Tum:

4

Tự sắc Competentias quasdam decernere phân bổ thêm năng quyền

J.B. Lê Ngọc Dũng

Mới đây, Đức Thánh Cha Phanxico ban hành tự sắc Competentias quasdam decernere, ngày 11-02-2022, điều chỉnh lại một số điều trong Bộ Giáo luật Tây Phương và Đông Phương, chuyển một số quyền hành và trách nhiệm mục vụ cho các Giám mục và các Bề trên tổng quyền và ủng hộ “các nguyên tắc về tính hợp lý, hiệu lực và hiệu quả”.

Giáo Phận Nha Trang:

5

Lược sử giáo xứ Kon Măh

Minh Sơn

Giáo xứ Kon Măh hiện nay thuộc xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, Giáo hạt Chư Păh, Giáo phận Kon Tum. Từ ngã ba Trà Quỳnh trên quốc lộ 14, rẽ vào khoảng hơn 20 km đến nhà thờ Kon Măh. Số giáo dân của giáo xứ là 5.010 người, trong đó 4.990 người sắc tộc, có 20 giáo dân người Kinh (2020).

Giáo Phận Kon Tum:

6

Những mối phúc hài hước

G. Võ Tá Hoàng

Hài hước có một vị trí trong đời sống cá nhân của Kitô hữu. Linh mục Joseph Folliet (1903-1972) – nhà xã hội học, nhà văn người Pháp và là người đồng sáng lập Hội Bằng Hữu thánh Phanxicô – đã nghĩ đến việc dùng tính hài hước để xây dựng “những hạnh phúc nhỏ” dựa trên mô hình của Tin mừng, rất gần gũi với thời đại chúng ta.

Giáo Phận Qui Nhơn:

7

Người Giáo dân của Thiên niên kỷ mới: Hiệp Hành – Kín đáo và minh bạch

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Chia sẻ ít điều mục vụ về nhân tài lãnh đạo: “Hiệp Hành: Kín đáo và minh bạch” theo hai nền văn hóa “Đông-Tây” và Phúc âm.

Tổng Giáo Phận Sài Gòn:

8

Thư Của Bộ Giáo Sĩ Và Thượng Hội Đồng Giám Mục Gửi Các Linh Mục

Bộ Giáo Sĩ

Tài liệu chuẩn bị cho Thượng Hội đồng 2021-2023 mở đầu  bằng những lời sau đây: “Hội thánh của Thiên Chúa được triệu tập trong Thượng hội đồng.” Trong hai năm, toàn thể Dân Chúa được mời gọi suy tư về chủ đề “Vì một Hội thánh hiệp hành: hiệp thông, tham dự và sứ vụ”. Đây là điều mới mẻ có thể khơi dậy niềm hứng khởi cũng như gây bối rối.

Giáo Phận Kon Tum:

9

Tại sao tôi ký tên vào Thư Ngỏ Gửi Các Giám Mục Đức Quốc?

Salvatore J. Cordileone –

Tổng giám mục San Francisco

 

Ngày 12/04/2022, hơn 70 Hồng y và Giám mục đã gửi Thư Ngỏ Gửi Các Giám Mục Đức Quốc, nêu những quan ngại về Con đường hiệp hành của Hội Thánh Công giáo tại Đức. Số các Giám mục ký tên vào Thư Ngỏ tiếp tục gia tăng, đến nay 16/04, đã có các Giám mục thuộc 15 quốc gia và khắp cả 5 châu lục. 

Giáo Phận Mỹ Tho:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Để sống những cảm xúc mâu thuẫn của Lễ Phục Sinh

Lm. Michael Rennier /Nt. Anna Ngọc Diệp, OP – Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Chúng ta cần cả sự sống và cái chết; chính sự chết đã làm cho cuộc sống trở nên vô cùng quý giá.

Giáo Phận Vinh:

2

Hiệp nhất dưới cái nhìn đổi mới

Ts. Trần Mỹ Duyệt

Kitô hữu hôm nay cần phải có một tầm nhìn mới, năng động, và cởi mở. Phải ra khỏi những khuôn mẫu, những ý thức hệ hẹp hòi khi nhìn Giáo hội Công giáo cũng như các giáo hội và giáo phái khác trên thế giới.

Đaminhtamhiep:

3

Họp mặt quý cha Đặc trách các giáo phận và đại hội bầu cử Ban Phục vụ Huynh đoàn Tỉnh nhiệm kỳ 2022-2026

Trọng Chính, OP/ Ngọc Bình

Trong ba ngày 19 – 21 tháng 4 năm 2022, quý cha Đặc trách Huynh đoàn các Giáo phận tập trung về Trung tâm mục vụ thánh Martino, Hố Nai để họp dưới sự chủ trì của cha tổng Đặc trách Giuse Mai Văn Điệp, OP. Đồng thời nhân dịp này, toàn thể Ban Phục vụ Huynh đoàn các Giáo phận cũng quy tụ về đây để tổ chức bầu cử Ban Phục vụ nhiệm kỳ 2022 – 2026.

Đaminhvn:

4

Niềm vui mừng Chúa Phục Sinh

Thanh tuyển Pleiku, FMI   

Chị em chúng tôi được giao lưu với các bạn ở Giáo xứ Trà Đa….Dưới sự hướng dẫn của chị giáo, chúng tôi trao cho nhau những món quà Phục Sinh từ một trò chơi nhỏ. Tiếp đến, chúng tôi được trở về miền quê tuổi thơ với những trò bắt ốc, bắt cá, tắm bùn, chạy nhảy trên cánh đồng mênh mông,…

Conducmevonhiem:

5

Làm quen với những văn kiện quan trọng của Giáo hội

David Werning/
Chuyển ngữ: Nhóm Sao Biển

GH Công giáo sở hữu một kho tàng quý giá nhưng có lẽ nó lại xa lạ với một số người hay đối với một số khác thì họ lại hiếm khi mở ra. Bên trong kho tàng đó là nhiều văn kiện giáo huấn của Huấn quyền vốn là nhiệm vụ giáo huấn chính thức của Giáo hội bao gồm Đức Giáo hoàng và/hoặc giám mục đoàn hiệp nhất với ngài. 

Daminhrosalima:

6

Chuyện tình Emmau – Chuyện tình của mỗi chúng ta

Lm. Anmai, CSsR

Để cho gia đình ta được bình an, chả có cách nào hơn là mời Chúa vào và ở giữa gia đình chúng ta. Để thực hành, đơn giản nhất là ta tái lập lại giờ cơm chung và kinh chung với gia đình chúng ta. Khi và chỉ khi ta mời Chúa thì Chúa sẽ ở lại. Khi ta khép cửa lòng ta lại thì Chúa cũng chả vào. Xin Chúa thêm ơn cho ta để ta luôn sẵn lòng đón Chúa vào nhà để ta mãi bình an.

Hoidongmtgquinhon:

.

Ý Lực Sống 27: “Hữu Duyên Thiên Lý Năng Tương Ngộ, Vô Duyên Đối Diện Bất Tương Phùng”.

1. Ý Nghĩa :

Có duyên ngàn dặm xa vẫn gặp,

Không duyên đối mặt vẫn cách lòng.

2. Thời covid, dự lễ online cũng gọi là lễ trực tuyến, mà có “duyên” với Chúa thì vẫn gặp được Chúa. Tham dự lễ trực tiếp mà không có “duyên” với Chúa thì vẫn không gặp được Chúa bao giờ, mà chỉ gặp được điện thoại thông minh hay công việc làm ăn trong trí trong lòng mình thôi. Người ta đứng mình đứng, người ta ngồi mình ngồi, trừ khi ngủ quên ! Đi rước Chúa như việc thuộc lòng và không truyện vãn gì với Chúa, chỉ lo khoe mẽ áo đẹp người mẫu và như thế thì cũng không gặp được Chúa. Vô duyên đối diện bất tương phùng là như vậy !

3. Chữ DUYÊN cũng có nhiều nghĩa. Ở đây thì có thể hiểu là sự hoà hợp, sự tương đồng của những người cùng ý hướng, cùng sở thích, cùng tham vọng. . . Những người cùng thích bóng đá mà ngồi với nhau trong thời world cup vì rất hữu duyên, và lại hay tìm đến với nhau ! Người ta cũng nói : Mã tầm mã, ngưu tầm ngưu. Ngựa đi với ngựa, trâu đi với trâu là lẽ thường tình.

Người ta cũng hay nói nào là duyên nợ, duyên phận, duyên số, duyên may . . . Có thể hiểu là cái gì Trời đã định, đã sắp xếp. . . chứ không phải là do mình.

Cũng nghe nói người nào đó ăn nói có duyên, rất dễ thương, chắc là nghĩa khác nữa.

4. “Phú quý sơn lâm hữu khách tầm,

Bần cư trung thị vô nhân vấn ! ”

Người giàu có ở xa tít trong núi trong rừng mà cũng có người tìm tới . Người nghèo khổ ở giữa chợ cũng không ai thèm hỏi đến. Vậy là cái duyên của nhà giàu là nó lớn lắm. Còn nhà nghèo thì “vô duyên đối diện bất tương phùng” ! Chúng ta ít khi muốn gặp người nghèo ở gần ta. Chúa Giêsu vốn “giàu sang” mà đã hạ mình ở với người nghèo,và Người được sai đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó !

5. “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ”

Chúa thì ở trên trời. Lạy cha chúng con ở trên trời. Trời là xa vời vợi. Cũng chả ai thấy được Chúa. Tương quan nào mà con người “hữu duyên” với Chúa được ? Có bài thơ này mà được đề cập đến ở đây cũng hay :

“Chàng tại Tương giang đầu,

Thiếp tại Tương giang vĩ,

Đồng ẩm Tương giang thủy,

Tương tư bất tương kiến”

Sông Tương là ở bên Tàu. Chàng đi lính đóng quân ở đầu nguồn sông Tương, thiếp nhà ở mãi cuối sông Tương, cả hai đều uống nước sông Tương, thương nhớ nhau dù không thấy nhau ! Tương tư bất tương kiến ! Ở đây cái “duyên” để nhớ nhau là sông Tương và nước sông Tương, cùng uống nước một giòng sông, kẻ ở đầu nguồn, kẻ ở cuối nguồn, vậy là tương tư nhau. Xa mặt mà không cách lòng. Chúa dựng nên con người giống hình ảnh của Chúa. Tất cả vũ trụ xinh đẹp này từ ánh trăng dịu dàng, tiếng chim hót chào bình minh, những cành hoa muôn màu muôn sắc tuyệt vời. . . không phải là cái “duyên” để chúng ta gặp được Chúa sao ? “Anh em có mắt mà không biết nhìn, có tai mà không biết nghe “ !

Lạy Chúa, xin cho con gặp được Chúa ngay trong cuộc sống trần gian này: nơi những người anh em nghèo khổ, nơi những cánh hoa nở vào mỗi buổi bình minh, và nhất là khi hướng lòng về Chúa mỗi khi cầu nguyện. Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ. Xin cho con có duyên với Chúa luôn. AMEN

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(23/04/2022) KONTUM