Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Stêphanô Cuénot Thể, Thánh Tổ Giáo Phận, Bổn Mạng Hội Yao Phu Và Tạ Ơn 90 Năm Thành Lập Giáo Phận Kon Tum

Vào lúc 10 giờ ngày 14/11/2022 tại Nhà thờ Chính tòa, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ sự thánh lễ kính trọng thể Thánh Stêphanô Cuénot Thể, giám mục, tử đạo.

Đồng tế với Đức Cha Aloisiô có Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên giám mục giáo phận; cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu, quý cha giám đốc và phụ trách hội Yao Phu, cùng hầu hết quý cha trong linh mục đoàn giáo phận Kon Tum. Hiệp dâng thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đông đảo mọi thành phần dân Chúa trong gia đình giáo phận. Đặc biệt với sự hiện diện của 2200 chú Yao Phu – Ako Khul (miền Gia Lai 855; miền Kon Tum 1345) đã tựu về từ sớm để tĩnh tâm, cầu nguyện mừng lễ bổn mạng.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô đã nói lên ý nghĩa của thánh lễ hôm nay: Giáo phận mừng kính Thánh Stêphanô Cuénot Thể, vị thánh tổ phụ của giáo phận. Chính ngài đã có sáng kiến khai mở và chỉ đạo cho việc truyền giáo miền đất Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng. Hôm nay cũng là lễ bổn mạng của Hội Yao Phu, gồm những thành viên là cánh tay nối dài của linh mục trong các giáo xứ, giáo họ và buôn làng. Và cũng hôm nay, giáo phận dâng lễ tạ ơn kỷ niệm 90 năm thành lập giáo phận Kon Tum, tách ra khỏi giáo phận mẹ Đông Đàng Trong – Qui Nhơn (1932 – 2022). Đức Cha mời gọi cộng đoàn dâng thánh lễ sốt sắng để cầu nguyện cho chính mỗi người biết sống đức tin mà các bậc tiền bối đã truyền lại, cũng như cầu nguyện cho anh chị em trong hội Yao Phu – Ako Khul.

Trong phần giảng lễ Đức Cha gợi lại những mốc lịch sử rất ý nghĩa hình thành nên giáo phận Kon Tum, từ buổi sơ khai khi thầy sáu Do được Thánh giám mục Cuénot Thể sai phái lên miền Thượng (1848), cho tới khi Tòa Thánh thiết lập giáo phận Tông tòa Kon Tum, tách khỏi giáo phận Tông tòa Qui Nhơn (1932) và có giám mục tiên khởi là Đức Cha Martial Jannin Phước, đến nay (2022) vừa tròn 90 năm. Biết bao gian nan thử thách nhưng ơn Chúa đầy tràn! Lược qua cuộc đời dấn thân truyền giáo và tử đạo của Thánh giám mục Cuénot Thể, thánh nhân đã sống và đã chết vì đức tin, Đức Cha kêu mời các tín hữu là con cháu của các thánh tử đạo, hãy biết lắng nghe Lời Chúa và noi gương các Ngài sống đức tin. Tử đạo thì thời nào cũng có, tuy cách thức mỗi thời khác nhau. Ngày nay tuy không phải đổ máu như ngày xưa, nhưng những thử thách xem ra vẫn lớn lao, đòi hỏi người tin Chúa phải lội ngược dòng đời, phải hy sinh từ bỏ chính mình để trung thành với đạo Chúa.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí tôn nghiêm, sốt sắng.

Cuối thánh lễ, một thầy Yao Phu đại diện đã bày tở tâm tình cảm ơn Đức Cha giáo phận, cha Bề trên, cha phụ trách Hội Yao Phu đã luôn thương yêu dìu dắt hướng dẫn các Yao Phu trong phận vụ; cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn đã cầu nguyện, hiệp dâng thánh lễ bổn mạng hội Yao Phu hôm nay.

Đáp từ, Đức Cha cảm ơn các Yao Phu – Ako Khul đã nhiệt tâm cộng tác với các cha trong giáo phận, mặc dù còn nhiều yếu đuối, khiếm khuyết nhưng nhờ ơn Chúa và lời cầu nguyện, nâng đỡ của cộng đoàn, các Yao Phu sẽ cố gắng phụng sự Chúa cho xứng đáng, trở nên cánh tay nối dài của giám mục, của các linh mục. Đức Cha tạ ơn Thiên Chúa vì buổi lễ hôm nay đã diễn ra tốt đẹp, và nhắc lại với cộng đoàn tâm tình tri ân vì hồng ân 90 năm thành lập giáo phận, ghi ơn các bậc tiền nhân, quyết tâm sống đạo làm chứng nhân cho Chúa giữa đời thường.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan. Các Yao Phu – Ako Khul cùng nhau chung chia bữa trưa thân tình, gắn kết để rồi chia tay trở về với sứ vụ tại các xứ đạo, buôn làng.


Bài viết: Minh Sơn
Hình ảnh: Ban MVTT GP Kon Tum
WGPKT(16/11/2022) KONTUM