Thánh Lễ Nhận Xứ Chợ Đồn (Cha Gioan Bosco Trần Thanh Phương)

Sáng ngày 17/12/2021, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Chợ Đồn, Giáo hạt An Khê, Giáo phận Kontum hân hoan chào đón cha tân chánh xứ Gioan Bosco Trần Thanh Phương, đồng thời chia tay cha Gioan Baotixita Nguyễn Đình Ngọc Huy, trước khi cha rời nhiệm sở để về giáo xứ mới theo lịch thuyên chuyển linh mục của Giám mục giáo phận.

Thánh lễ tạ ơn và nghi thức nhậm xứ được cử hành vào lúc 9g tại thánh đường Giáo xứ Chợ Đồn. Vì tình hình dịch bệnh nên Đức Giám mục không thể đến vì thế cha Gioan Baotixita Trần Quang Truyền, chánh xứ An Khê kiêm hạt trưởng An Khê thay mặt Đức cha, chủ tế. Ngoài ra, còn có quý cha trong giáo hạt đồng tế với ngài. Cũng vì tình hình dịch bệnh, nên số giáo dân tham dự thánh lễ cũng hạn chế, tầm 100 người. Nhưng không vì vậy mà kém đi phần sốt sắng trang nghiêm.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế có đôi lời giới thiệu về cha tân chánh xứ Chợ Đồn. Ngài nói: “trước khi về đây, cha Phương là chánh xứ Phú Thiện”, là một linh mục trẻ năng động.

Trước khi cử hành Phụng vụ Lời Chúa, thừa lệnh cha hạt trưởng, linh mục Giuse Vũ Quốc Bình, chánh xứ An Sơn đọc văn thư của Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm linh mục Gioan Bosco Trần Thanh Phương làm chánh xứ Chợ Đồn và linh mục tân chánh xứ đọc lời tuyên xưng Đức tin cùng lời thề hứa vâng phục Thiên Chúa trước cha hạt trưởng cùng cộng đoàn dân thánh.

Trong phần Phụng vụ Lời Chúa, cha Gioan Bosco công bố Lời Chúa. Tin Mừng hôm nay ( Mt 1,1 -17) là bài trình thuật về gia phả của Chúa Giê-su, con Thiên Chúa làm người.

Trong bài chia sẻ, cha hạt trưởng nói đến vai trò của người linh mục chánh xứ. Đó là người “ chăn dắt, dìu dắt cộng đoàn trên con đường thiêng liêng”. Ngài cũng nói ý nghĩa quan trọng của bài Tin Mừng, đó là: “Chúa Giê-su sinh ra có một dòng họ hẳn hoi và có một sứ vụ ở trần thế. Người linh mục cũng được cha mẹ sinh ra, có cái hay dở của mình và đảm nhậm sứ vụ Chúa và giáo hội trao phó”. Cha Gioan Baotixita hạt trưởng An Khê cũng nhắc đến giáo luật về vai trò của người linh mục quản xứ, (Giáo luật số 519 và 524) như nhắc nhở mình và gởi đến cha tân chánh xứ cũng như bà con giáo dân Chợ Đồn để mỗi người chu toàn trách nhiệm của mình, để thông cảm cho nhau, cùng nhau xây dựng một giáo hội địa phương ngày một đi lên như Chúa muốn. Cuối cùng, cha hạt trưởng chúc cha tân chánh xứ Gioan Bosco có nhiều nét mới, vui tươi trong sứ vụ mới.

Sau đó, phần diễn nghĩa: Cha tân chánh xứ nhận ghế chủ tế, mở cửa nhà tạm, toà giảng, toà hoà giải, giếng rửa tội với ý nghĩa: cha có quyền và bồn phận chăm sóc đời sống thiêng liêng cho cộng đoàn dân Chúa tại giáo xứ cha đảm nhận. Đây là một phần không thể thiếu trong bất kì lễ nhận xứ nào. Cuối thánh lễ, đại diện của giáo xứ nói sơ lược về những nét riêng của giáo xứ và nói lời tri ân đến cha chủ tế, các cha đồng tế. Bên cạnh đó, giáo xứ cũng thể hiện lòng tri ân đến cha nguyên chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Đình Ngọc Huy với lời chúc sức khỏe trước khi cha lên đường nhận xứ mới.

Kết thúc, cha tân chánh xứ Gioan Bosco Trần Thanh Phương có đôi lời với giáo xứ và các cha tiền nhiệm, như một lời tri ân, lời hứa cố gắng trong sứ vụ mới được giao. Cha nguyên quản xứ cũng nói lời tạ ơn và tạ lỗi với giáo xứ trước khi rời nhiệm sở với một tấm lòng chân thành đơn sơ.

Giáo xứ Chợ Đồn là một giáo xứ nhỏ của hạt An Khê, nhưng có bề dày lịch sử hơn 140 năm mở đạo và thành lập xứ (1879 – 2021). Trải qua nhiều thăng trầm của thời gian, chiến tranh và loạn lạc, có những giai đoạn con chiên tan tác vì bách đạo, có những năm vắng bóng chủ chăn vì giáo phận thiếu linh mục. Hiện nay giáo xứ có khoảng 1250 giáo dân, cơ bản đã ổn định nếp đạo. Hy vọng với cương vị chánh xứ, cha Gioan Bosco Trần Thanh Phương sẽ đưa giáo xứ đi lên trong con đường thiêng liêng. Nguyện xin Thiên Chúa nhân lành gìn giữ cha trong sứ vụ cao trọng này.

Tâm Ngọc
WGPKT(17/12/2021) KONTUM