Thánh Lễ Tạ Ơn Nhận Sứ Vụ Tân Chính Xứ Giáo Xứ Tân Hương

Vào lúc 17 giờ 30, Thứ Bảy ngày 04/11/2023, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận Kon Tum đã chủ tế thánh lễ tạ ơn và trao sứ vụ tân chính xứ cho cha Phêrô Trần Quốc Hải, thay thế cha Giuse Đỗ Hiệu được bổ nhiệm đảm trách sứ vụ mới.

Cha Giuse Đỗ Hiệu hiện là Linh mục Tổng đại diện của giáo phận, và cha Phêrô Trần Quốc Hải hiện đảm trách nhiệm vụ Hạt trưởng hạt Kon Tum.

Đồng tế với Đức Cha Aloisiô còn có cha Đại diện Giám mục Miền Gia Lai Luy Gonzaga Nguyễn Quang Vinh, quý cha Hạt trưởng và một số quý cha trong giáo phận.

Hiệp dâng thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Tân Hương, đặc biệt giáo dân đến từ giáo xứ Klâu Rơngol nơi cha Phêrô Trần Quốc Hải coi sóc thời gian vừa qua.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha đã có lời cảm ơn cha nguyên chính xứ Giuse Đỗ Hiệu, trong suốt 13 năm qua đã nhiệt thành phục vụ và thực hiện nhiều công việc cho giáo xứ Tân Hương, nhất là xây dựng được một cộng đoàn đạo đức. Đức Cha giới thiệu cha sở mới Phêrô Trần Quốc Hải, và kêu mời cộng đoàn giáo xứ Tân Hương cùng cộng tác với ngài để xây dựng giáo xứ mỗi ngày một thăng tiến hơn.

Cha Chánh văn phòng TGM đã công bố văn thư bổ nhiệm, và linh mục tân chính xứ đọc lời tuyên xưng Đức tin cùng lời thề hứa vâng phục Thiên Chúa trước mặt Đức Cha giáo phận cùng toàn thể cộng đoàn.

Qua nghi thức diễn nghĩa: nhận ghế chủ tọa, tiến lên giảng đài, đến giếng rửa tội, mở cửa Nhà Tạm.v.v. nói lên ý nghĩa với quyền hạn và trách nhiệm được Thiên Chúa và Giáo Hội ủy thác, cha chính xứ có bổn phận chăm sóc và mưu cầu lợi ích thiêng liêng cho cộng đoàn Dân Chúa.

Sau khi Cha tân chính xứ nhận Sách Phúc Âm, ngài công bố Tin Mừng ngày lễ Chúa Nhật thứ 31 thường niên.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha Aloisiô đã quảng diễn ý nghĩa các bài đọc nói về những người có trách nhiệm hướng dẫn kẻ khác phải lo làm tròn bổn phận. Từ gia đình đến xã hội và Giáo Hội đều có những người có trách nhiệm lãnh đạo, hướng dẫn kẻ khác. Lãnh đạo đây được hiểu theo nghĩa loại suy, vì Vị chỉ đạo, lãnh đạo cao nhất là chính Thiên Chúa, là chính Đức Kitô. Ðây là trách nhiệm khó khăn và rất quan trọng, vì nếu chểnh mảng hoặc sai lầm sẽ đưa đến những hậu quả khôn lường.

Với các linh mục được trao phó coi sóc, lãnh đạo đoàn chiên của Chúa, Đức Cha nhắn nhủ các ngài cần noi gương của Chúa Giêsu – Vị Mục Tử Tốt Lành, luôn biết khiêm tốn phục vụ, sẵn sàng cống hiến Tin Mừng của Thiên Chúa, hy sinh hướng dẫn đoàn chiên Chúa phú giao, như “mẹ hiền ấp ủ con thơ”, và thi hành chu toàn các sứ vụ Ngôn sứ, Tư tế và Vương giả đã được trao ban cho hàng giáo sĩ.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí tôn nghiêm, sốt sắng.

Vào cuối thánh lễ, ông Câu đại diện cho cộng đoàn giáo xứ Tân Hương tỏ bày tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn Đức Cha, quý cha đồng tế. Đặc biệt, cộng đoàn giáo Tân Hương ghi ơn cha cựu chính xứ Giuse trong suốt thời gian dài đã hêt mình yêu thương, lo lắng phục vụ để giáo xứ có được bộ mặt như hôm nay. Đồng thời hôm nay giáo xứ hân hoan đón chào cha sở mới, nguyện luôn cộng tác với cha để tiếp tục xây dựng giáo xứ tiến lên thêm nữa.

Tiếp lời, cha tân chính xứ Phêrô nói lên lòng tri ân đối với Đức Cha giáo phận, cám ơn cha sở cũ vì bao vất vả hy sinh trong thời gian qua để đồng hành cùng cộng đoàn giáo xứ Tân Hương, và đã lo lắng mọi việc để tổ chức thánh lễ hôm nay được tốt đẹp. Cha tân chính xứ cám ơn quý cha quản hạt và quý cha đã đến dâng thánh lễ nhậm xứ hôm nay, cảm ơn quý Tu sĩ nam nữ và tất cả mọi người hiện diện hiệp dâng thánh lễ, đặc biết anh chị em tín hữu giáo xứ Klâu Rơngol. Cha kính chào cộng đoàn tín hữu giáo xứ Tân Hương và mong ước sự cộng tác để cùng nhau làm phát triển giáo xứ, nhất là phát triển tâm hồn con người.

Cha nguyên chính xứ Giuse cũng có đôi lời cám ơn Đức Cha, quý cha và cộng đoàn trước khi chia tay và xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ mới.

Thánh lễ kết thúc với niềm vui và niềm hy vọng, trong tình hiệp thông và cùng quyết tâm tham gia xây dựng Nước Chúa trên trần gian này.

Bài và ảnh: Minh Sơn

WGPKT(06/11/2023) KONTUM