Thánh Lễ Tạ Ơn Và Làm Phép Nhà Thờ Phú Tâm – Pờ Tó

     “Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa, thần trí tôi hớn hở reo mừng, vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi” (Lc 1,46-47). Tâm tình của Đức Maria trong bài ca ngợi khen Magnificat trên đây cũng chính là tâm tình của cộng đoàn giáo xứ Phú Tâm – Pờ Tó trong ngày vui mừng trọng đại khánh thành và làm phép ngôi Nhà thờ mới của giáo xứ, được dâng kính cho Đức Mẹ, với tước hiệu nhà thờ và thánh hiệu bổn mạng Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria.

Vào lúc 9 giờ 30 ngày 22/07/2022, Thánh lễ tạ ơn làm phép Nhà thờ được long trọng cử hành do Đức cha Aloisiô – Giám mục giáo phận Kon Tum chủ tế. Đồng tế với Đức Cha còn có cha Tổng đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý cha trong giáo phận, cùng sự hiện diện hiệp thông của quý tu sĩ nam nữ, đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ và các giáo xứ bạn.

Đoàn rước Đức cha và quý cha đồng tế tiến vào nhà thờ.

     Cha Giuse Nguyễn Thời Danh, chính xứ Phú Tâm – Pờ Tó có đôi lời chào mừng và lược qua đôi nét lịch sử giáo xứ. Nhà thờ Phú Tâm hiện nay nằm trên địa bàn thôn 4, xã Pờ Tó, phía bắc huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, là nơi sinh sống từ lâu đời của cư dân Bahnar, Jrai. Sau năm 1975, nhất là khoảng thời gian từ 1979-1986 có một số giáo dân Miền Bắc đi kinh tế mới đã đến nơi đây, qui tụ thành cộng đoàn, ban đầu rất nhỏ bé, trực thuộc giáo xứ Phú Bổn. Lúc đó Pờ Tó dân còn nghèo, toàn là rừng nguyên sinh, cuộc sống gần như tách biệt với bên ngoài, đường giao thông trắc trở, đi lại khó khăn…nên được mệnh danh là “hốc Pờ Tó”.

Tuy nhiên anh em tín hữu dân tộc Bahnar nơi đây vượt qua khó khăn, sát cánh cùng bà con giáo dân người Kinh kiên trung sống đạo, dưới sự hướng dẫn của các cha sở Phú Bổn. Năm 1979, cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn đã thành lập giáo họ Phú Tâm, trực thuộc giáo xứ Phú Bổn. Tiếp theo cha Giuse Nguyễn Văn Đắc, cha P.X Lê Tiên phụ trách giáo họ đã đến dâng thánh lễ tại chỗ, nơi nhà mượn tạm của giáo dân.

Ngày 28/08/2014, Đức Cha Micae đã nâng giáo họ Phú Tâm lên thành giáo xứ Phú Tâm – Pờ Tó, nhưng vì giáo xứ chưa có nhà thờ nên vẫn thuộc mục vụ của cha sở Phú Bổn.

Tiếp nối, cha Bênêđitô Nguyễn Văn Bình được bổ nhiệm chính xứ Phú Bổn kiêm nhiệm Phú Tâm – Pờ Tó, với cha phó là cha Gioan Boscô Trần Thanh Phương. Cha Bênêđitô Bình lo tìm đất xây dựng nhà thờ và đã mua được mảnh ruộng rộng hơn 1 hécta qua giúp đỡ của các vị ân nhân, chính nơi vị trí nhà thờ mới ngày nay.

Năm 2018, Đức Cha Aloisiô bổ nhiệm cha sở Gioan Nguyễn Đức Trường và cha phó Giuse Nguyễn Thời Danh kiêm nhiệm 2 giáo xứ Phú Bổn và Phú Tâm – Pờ Tó. Ngày 13/11/2020, cha Giuse Nguyễn Thời Danh được chính thức bổ nhiệm chính xứ Phú Tâm – Pờ Tó. Và ngày 16/01/2021, Đức Cha Aloisiô đã chủ sử Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới, qua hơn một năm thi công đến nay ngôi Nhà Chúa đã hoàn thành. Hiện nay, Giáo xứ Phú tâm – Pờ Tó có 1.000 giáo dân, hơn 1/3 là giáo dân sắc tộc Bahnar.

     Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi cộng đoàn dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân, đồng thời cũng ghi nhận những công lao của quý linh mục tiền nhiệm, của cha xứ và của mọi thành phần cộng đoàn.

     Đức Giám mục bắt đầu nghi thức làm phép nhà thờ bằng việc làm phép nước và rảy trên các tường nhà thờ cũng như trên dân chúng đang hiện diện.

     Trong phần phụng vụ Lời Chúa, chia sẻ với cộng đoàn sau các bài đọc, cha Đaminh Đinh Quang Vinh, Quản miền Gia Lai đã gợi lại bối cảnh của dân Do Thái trong thời Cựu ước sau khi lưu đày, đã khao khát và sung sướng được qui tụ trong đền thờ để lắng nghe Kinh Thánh, nghe lời của Chúa; giáo dân và giáo xứ Phú Tâm – Pờ Tó hôm nay cũng đã trải qua kinh nghiệm khao khát và vui mừng vỡ òa khi có được ngôi nhà thờ mới, và không những được nghe Lời Chúa mà còn được thông phần Thánh Thể. Tuy nhiên đó mới chỉ là ngôi nhà thờ vật chất, điều quan trọng hơn là làm sao ngôi đền thờ tâm hồn của mỗi tín hữu được vững chãi và đẹp đẽ. Ngôi thánh đường giáo xứ sẽ khang trang hơn khi cộng đoàn hiệp nhau và cử hành bẻ bánh mỗi ngày, và ra đi sống chứng tá Tin Mừng trong môi trường truyền giáo mình đang sống, để nhiều người qua đó được đón nhận ánh sáng đức tin.

     Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Đức Giám mục làm phép bàn thờ và cộng đoàn tham dự phần phụng vụ Thánh Thể.

     Sau khi kiệu Mình Thánh Chúa đặt vào Nhà Tạm, cha Hạt trưởng Ayunpa Gioan Nguyễn Đức Trường công bố văn thư làm phép nhà thờ.

      Cuối thánh lễ, cha chính xứ Giuse có đôi lời tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức cha, quý cha, quý tú sĩ nam nữ, quý khách, quý ân nhân xa gần, quý ban ngành đoàn thể trong giáo xứ, quý cấp chính quyền và ban tôn giáo, ban thi công…và tất cả mọi người đã chung sức chung lòng để xây dựng hoàn thành ngôi thánh đường Phú Tâm – Pờ Tó này.

     Thánh lễ kết thúc trong niềm vui, mọi người gặp gỡ nhau trong bữa cơm thân tình mà giáo xứ khoản đãi.

Minh Sơn
WGPKT(23/07/2022) KONTUM