Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế Năm 2023: Phó Tế Là Những Thừa Tác Viên Phục Vụ

Vào lúc 5g30’ Thứ Năm, ngày 30 tháng 11 năm 2023 tại Nhà thờ Chính Tòa Kon Tum, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị đã long trọng chủ sự Thánh lễ truyền chức Phó tế cho 9 Thầy Chủng sinh và Tu sĩ được tuyển chọn sau khi đã qua thời gian huấn luyện, hôm nay tình nguyện tiến lên bàn thờ để lãnh nhận tác vụ Phó tế.

Hiệp thông trong Thánh lễ có sự hiện diện Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu, quý Cha Đại diện Giám mục, Cha Phó giám đốc Đại chủng viện Xuân Bích Huế, Cha Phó bề trên Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc (CRM), quý Cha Hạt trưởng, quý Cha đồng tế; quý bề trên Dòng, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đông đảo cộng đoàn dân Chúa. Cách riêng có sự hiệp thông của quý thân nhân, bạn bè của các Thầy tiến chức.

Đức Cha Aloisiô nhận định hôm nay là ngày vui cho giáo phận, cho các gia đình các Thầy sắp lên chức Phó tế, và cách riêng các tiến chức. Đặc biệt hôm nay có một Thầy thuộc sắc tộc Bahnar và một Thầy thuộc sắc tộc Sêđăng, đó là những hoa trái rất quý hiếm trong giáo phận Kon Tum.

Sau khi Lời Chúa được công bố, Cha phụ trách Chủng viện Thừa sai Kon Tum Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã gọi tên và Cha Tổng đại diện giới thiệu 9 tiến chức với Đức Cha Aloisiô và cộng đoàn. Các Thầy được Đức Giám mục chấp nhận vào hàng tư tế thừa tác trong bậc Phó tế, và cộng đoàn biểu lộ tâm tình tạ ơn vui mừng qua tràng pháo tay rộn rã.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Aloisô khẳng định Phó tế là những thừa tác viên của Đức Giêsu Kitô, Đấng ở giữa các môn đệ như người phục vụ. Phó tế không phải chỉ là để “phụ lễ”, mà còn là thể hiện sự phục vụ của Hội Thánh ở mức tuyệt hảo trong thừa tác vụ công bố Lời Chúa, loan báo Tin Mừng cho lương dân, ban các phép Bí tích, thực thi sứ mạng bác ái.v.v.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa, nghi thức truyền chức được cử hành với việc Đức Giám mục thẩm vấn các ứng viên và các ứng viên tuyên hứa vâng phục Đấng Bản Quyền qua cử chỉ đặt đôi tay của mình trong đôi tay của Đức Giám mục.

Để được xứng đáng lãnh nhận ơn trọng đại này, các tiến chức khiêm tốn phủ phục trên cung thánh và cộng đoàn cùng cất lên lời Kinh Cầu Các Thánh.

Đức Giám mục đặt tay truyền chức cho các ứng viên với lời nguyện phong chức. Tiếp theo là các nghi thức diễn nghĩa: các tân Phó tế mặc phẩm phục dây Stola, Đức Giám mục trao sách Phúc Âm và sau cùng trao hôn bình an cho các tân chức.

Thánh lễ được tiếp tục trang nghiêm và sốt sắng với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, một đại diện các tân Phó tế tỏ bày tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Cha giáo phận, quý Đức Cha tiền nhiệm, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân gia đình, và mọi thành phần trong cộng đoàn, vì những hướng dẫn, nâng đỡ cách này cách khác trong suốt thời gian còn chủng sinh và đặc biệt trong việc tổ chức thánh lễ phong chức hôm nay các long trọng.

Trong huấn từ cuối lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi cộng đoàn hãy cảm tạ Chúa đã ban cho một buổi lễ tốt đẹp. Đức Cha chúc mừng gia đình cũng như bản thân của các tiến chức hôm nay đã trở thành những Phó tế phục vụ trong gia đình Hội Thánh tại giáo phận Kon Tum này. Chức thánh nhắc nhở những người lãnh nhận biết sống đời sống phục vụ: phục vụ bàn thờ, phục vụ Hội Thánh và anh chị em, đặc biệt những anh chị em nghèo khổ.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui tạ ơn và phó thác trong tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa .

Danh sách quý thầy Phó tế:

1. Thầy Vincentê Nguyễn Trường Ca, Giáo xứ Phaolô Pleiku, Giáo hạt Pleiku.

2. Thầy Phêrô Võ Tấn Đạt, Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo hạt Pleiku.

3. Thầy Giuse Trần Duy Khương, Giáo xứ An Sơn, Giáo hạt An Khê.

4. Thầy Đaminh A Lenh, Giáo xứ Kon Rơbang, Giáo hạt Kon Tum.

5. Thầy Đaminh Võ Thành Liêm, Giáo xứ Phương Quý, Giáo hạt Kon Tum.

6. Thầy Stêphanô A Oát, Giáo xứ Ling La, Giáo hạt Đăk Hà.

7. Thầy Giuse Nguyễn Hữu Thành, Giáo xứ Phương Quý, Giáo hạt Kon Tum.

8. Thầy Athanasiô Maria Vũ Trường Thọ, CRM, Giáo xứ Phaolô Pleiku, Giáo hạt Pleiku.

9. Thầy Lêô Maria Nguyễn Văn Tiệp, CRM, Giáo xứ Tri Lễ, Giáo hạt Đăk Tô.

Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Kon Tum

WGPKT(01/12/2023) KONTUM